Chờ...

Bóng đá Việt Nam 15/6: V-League sẽ tổ chức như Ngoại hạng Anh

(VOH) - VPF đang lên kế hoạch thay đổi lịch thi đấu V-League giống với cách thức Ngoại hạng Anh đang tổ chức; ĐT Việt Nam có nguy cơ tụt sâu trên bảng xếp hạng FIFA.

ĐT Việt Nam nguy cơ văng khỏi top 100 trên BXH FIFA

Hiện tại, bóng đá thế giới đang sôi động với các giải đấu, trận đấu cấp độ đội tuyển quốc gia trong khuôn khổ FIFA Day sau khi các giải VĐQG kết thúc. Vì nằm trong hệ thống thi đấu chính thức của FIFA nên các đội tuyển đều rất tích cực ra sân nhằm cải thiện vị trí trên BXH thế giới.

Trong đợt FIFA Day lần này, ĐT Việt Nam chỉ đá một trận giao hữu duy nhất với Afghanistan trên SVĐ Thống Nhất hôm 1/6 vừa qua. Thắng lợi 2-0 giúp "Những chiến binh Sao Vàng" được cộng 3,46 điểm và tăng 1 bậc từ hạng 96 lên 95 trên BXH FIFA ở thời điểm đó.

V-League sẽ tổ chức như Ngoại hạng Anh - ĐT Việt Nam nguy cơ văng khỏi top 100 BXH FIFA
ĐT Việt Nam có nguy cơ bị rơi khỏi Top 100 trên BXH FIFA.

Dẫu vậy, việc chỉ có 1 trận giao hữu với Afghanistan khiến ĐT Việt Nam dù được cộng điểm nhưng vẫn sẽ đối mặt với "viễn cảnh tồi tệ" trên BXH FIFA. Cụ thể, trong khi thầy trò HLV Park Hang Seo nghỉ ngơi, các đội bóng bám đuổi lại đang tham gia các giải đấu chính thức như Vòng loại Asian Cup, CONCACAF, Nations League hay UEFA Nations League.

Các giải đấu này đều là các giải chính thức và có số điểm cộng tương đối cao. Nổi bật là hai đội tuyển Palestine và Kyrgyzstan đều thi đấu ấn tượng ở Vòng loại thứ 3 Asian Cup 2023 và vươn lên vị trí thứ 96 và 95. Do không thi đấu ở những ngày tiếp theo, ĐT Việt Nam đã rơi xuống vị trí thứ 97.

Trong trường hợp xấu nhất, ĐT Việt Nam hoàn toàn có nguy cơ rơi khỏi Top 100 thế giới do biến động từ kết quả thi đấu của các đối thủ phía sau. Dự kiến, ngày 23/6 tới đây, FIFA sẽ công bố BXH cập nhật.

Ở diễn biến mới nhất, Thái Lan đã thu hẹp khoảng cách với ĐT Việt Nam trên bảng xếp hạng thế giới. Đội tuyển xứ chùa Vàng cũng nghiễm nhiên có vé tham dự VCK Asian Cup 2023 mà chưa cần tính đến kết quả lượt trận cuối bảng C gặp Uzbekistan.

Sau thắng lợi 2-0 trước Afghanistan ở trận giao hữu, ĐT Việt Nam chỉ còn 1 mục tiêu cuối cùng trong năm nay là AFF Cup 2022. Đây cũng là giải đấu cuối cùng của HLV Park Hang Seo, khép lại 5 năm vinh quang với bóng đá Việt Nam.

Tuy nhiên, AFF Cup lại không nằm trong hệ thống thi đấu chính thức của FIFA, do đó, số điểm cộng không được đáng kể.

V-League sẽ tổ chức như Ngoại hạng Anh từ mùa giải 2023

Dựa trên quyết định của Ban thi đấu LĐBĐ châu Á (AFC) được công bố vào tháng 2/2022, các hệ thống giải vô địch quốc gia trực thuộc AFC sẽ có sự thay đổi lớn kể từ cuối năm 2023, đặc biệt là về lịch thi đấu. Theo đó, thay vì tổ chức mùa giải chỉ trong một năm, các giải đấu sẽ chuyển sang tổ chức vắt sang 2 năm, bắt đầu vào nửa sau của năm trước và kết thúc vào nửa đầu năm tiếp theo.

Tại Hội nghị Ban chấp hành LĐBĐ Việt Nam lần thứ 10 khóa VIII (Nhiệm kỳ 2018-2022), các lãnh đạo cấp cao của VFF và VPF đã họp bàn về kế hoạch này của AFC và lên phương án áp dụng cho toàn bộ hệ thống giải đấu bóng đá Việt Nam kể từ cuối năm 2023.

V-League sẽ tổ chức như Ngoại hạng Anh - ĐT Việt Nam nguy cơ văng khỏi top 100 BXH FIFA
V-League sắp sửa được thay đổi phương thức tổ chức giống các giải đấu hàng đầu châu Âu

Cụ thể, Ông Nguyễn Minh Ngọc giải thích chi tiết những thay đổi về cách tổ chức giải VĐQG Việt Nam từ năm 2023. Dự kiến, V-League 2023 sẽ được tổ chức từ tháng 1/2023 đến 30/8/2023 và V-League 2023/24 sẽ diễn ra bắt đầu từ tháng 11/2023 đến 30/6/2024. Trong hai tháng 9 và 10/2023, các CLB sẽ chuẩn bị công tác tổ chức trước khi bước vào mùa giải cách mạng của bóng đá Việt Nam.

Về thể thức thi đấu, VPF đề xuất phương án tổ chức V-League 2023 theo hình thức rút gọn, tương tự như V-League 2020 và 2021. Cụ thể, sau giai đoạn lượt đi, các đội sẽ tiến hành tách nhóm, chia hạng tranh chức vô địch và tranh suất trụ hạng. VPF cũng đề xuất sẽ chỉ có một đội xuống hạng và một suất thăng hạng từ giải hạng Nhất.

Việt Nam đang dẫn đầu Đông Nam Á tại Asian Cup trong suốt 18 năm qua

Với ĐT Việt Nam, đây là lần thứ 5 “những chiến binh sao vàng” góp mặt tại giải bóng đá hàng đầu châu lục. Xếp trên là Thái Lan với tổng cộng 8 lần dự giải. Indonesia cũng 5 lần giành quyền tham dự VCK Asian Cup, trong khi đó Malaysia có 4 lần. Thành tích tốt nhất của các đội bóng ĐNÁ tại sân chơi này là vị trí thứ 3 mà Thái Lan có được ở mùa giải 1972.

Tuy nhiên nếu tính riêng từ mùa giải 2004 (kể từ khi giải đấu chính thức chuyển từ 12 đội sang 16 đội và giờ đây là 24 đội) thì ĐT Việt Nam đang có thành tích dẫn đầu ở khu vực Đông Nam Á. Cụ thể, chúng ta đã có 2 lần lọt vào Tứ kết vào các năm 2007 và ở Asian Cup gần nhất vào năm 2019.

V-League sẽ tổ chức như Ngoại hạng Anh - ĐT Việt Nam nguy cơ văng khỏi top 100 BXH FIFA
Bảng danh sách 24 đội dự VCK Asian Cup 2023 và số lần tham gia vào các kỳ trước đó.

Tại giải đấu cách đây 3 năm, HLV Park Hang Seo đã giúp ĐT Việt Nam tiến tới vòng Play-off dù phải nằm chung bảng với những đội bóng rất mạnh như Iran, Iraq và Yemen. Việt Nam đi tiếp với tư cách một trong 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất. Tiếp đến, chúng ta đã đánh bại Jordan ở vòng 1/8 trước khi thua Nhật Bản trong trận Tứ kết.

Tại giải đấu năm 2019 tại UAE, Thái Lan chỉ lọt vào vòng 1/8 và để thua 1-2 trước ĐT Trung Quốc. Trong khi đó Malaysia chỉ có 1 lần tham dự VCK Asian Cup vào năm 2007 và bị loại từ vòng bảng. Với Indonesia, họ có 2 lần dự giải châu lục trong 18 năm qua (2004, 2007) nhưng cũng đều không qua được vòng bảng.

Trụ cột U23 Việt Nam nhận tin vui từ VFF

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) mới đây đã hội chẩn chấn thương của trụ cột U23 Việt Nam - Lê Văn Xuân và lên phương án điều trị kỹ lưỡng, hứa hẹn giúp cầu thủ sinh năm 1999 sớm trở lại sân cỏ.

V-League sẽ tổ chức như Ngoại hạng Anh - ĐT Việt Nam nguy cơ văng khỏi top 100 BXH FIFA
Lê Văn Xuân dính chấn thương nặng ở trận bán kết SEA Games 31 gặp U23 Malaysia.

Cụ thể, VFF phối hợp cùng các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Y học thể thao Việt Nam cùng BV Đa khoa quốc tế Vinmec thống nhất đưa ra phương án ở buổi hội chẩn là phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng sử dụng mảnh ghép gân bánh chè tự thân, khâu/cố định tổn thương sụn chêm (nếu có).

Được biết, Lê Văn Xuân sẽ được điều trị chấn thương miễn phí theo thỏa thuận hỗ trợ điều trị chấn thương cho các cầu thủ của các đội tuyển bóng đá Việt Nam (đội tuyển bóng đá nam & nữ quốc gia, đội tuyển nam U22/23/Olympic quốc gia, đội tuyển bóng đá Futsal nam & nữ quốc gia) vào tháng 3/2022.

U23 Việt Nam được đầu tư hướng tới World Cup 2026

Tuy phải dừng bước ở tứ kết nhưng những gì mà U23 Việt Nam trình diễn ở VCK U23 châu Á 2022 xứng đáng nhận được lời khen ngợi. Sự tươi mới trong lối chơi mà HLV Gong đem lại là điều mà NHM dễ dàng nhận thấy sau khoảng thời gian ngắn vị chiến lược gia người Hàn Quốc dẫn dắt lứa U23.

V-League sẽ tổ chức như Ngoại hạng Anh - ĐT Việt Nam nguy cơ văng khỏi top 100 BXH FIFA
U23 Việt Nam được đầu tư hướng tới World Cup 2026.

Sau thành công ở SEA Games 31 và màn trình diễn ở U23 châu Á, VFF đã đưa ra khẳng định rằng, đây chính là lứa cầu thủ cần được đầu tư xứng đáng để làm lớp kế cận cho ĐTQG. VFF mong muốn, những nhân tố hiện tại sẽ hướng đến những mục tiêu quan trọng, trong đó có World Cup 2026.

Đồng thời, VFF cũng mong muốn, các CLB sẽ ưu tiên việc sử dụng cầu thủ trẻ nhiều hơn bởi thực tế, họ đã trưởng thành vượt bậc qua những trận đấu có chất lượng chuyên môn cao tại SEA Games 31 hay VCK U23 châu Á 2022.

Cầu thủ Việt kiều 'xuất thân từ lò Barca' về Việt Nam thi đấu

Chiều ngày 13/6, CLB Hồng Tĩnh Hà Tĩnh đã có trận khai màn giải giao hữu Cúp tứ hùng miền Trung 2022 gặp Thanh Hóa. Đoàn quân của HLV Nguyễn Thành Công duy trì nhịp thi đấu hứng khởi và kết thúc màn đọ sức với thắng lợi tưng bừng 5-1.

Đáng chú ý, bên cạnh lực lượng hiện có đang thi đấu ở V-League 2022, đội bóng núi Hồng đã ra mắt một tân binh mới vô cùng đặc biệt. Đó là trung vệ Việt kiều Mỹ Kenny Phi Hoàng Chandler. Cầu thủ sinh năm 2002 được HLV Nguyễn Thành Công xếp chơi ở vị trí hậu vệ cánh trái ở nửa cuối hiệp 2.

V-League sẽ tổ chức như Ngoại hạng Anh - ĐT Việt Nam nguy cơ văng khỏi top 100 BXH FIFA
Cầu thủ Việt kiều từng trưởng thành từ học viện Barca tại Mỹ.

Được biết, Kenny Phi Hoàng Chandler có mẹ người Việt và từng trưởng thành từ Học viện bóng đá Barcelona tại bang Virginia, Mỹ. Dù mới 20 tuổi nhưng Kenny Phi Hoàng đã sở hữu chiều cao rất ấn tượng 1m92. Đây là con số mà chưa tuyển thủ Việt Nam nào chạm tới ngay cả người cao nhất là thủ môn Tấn Trường cũng chỉ cao 1m88.

Trước khi đến HL Hà Tĩnh thử việc, Kenny Phi Hoàng từng tới thử sức ở đội trẻ HAGL nhưng không thành công. Hiện tại, cầu thủ Việt kiều Mỹ đang thể hiện khá tốt tại đội chủ sân Hà Tĩnh và kỳ vọng sẽ được đăng ký ở giai đoạn hai V-League 2022.