Chờ...

Bundesliga: Sau 5 năm dùng VAR vẫn tồn tại tranh cãi

(VOH) - Công nghệ trợ lý trọng tài video (VAR) lần đầu tiên được áp dụng tại Bundesliga cách đây 5 năm. Các trọng tài được hỗ trợ hơn rất nhiều, song những tranh cãi thì luôn tồn tại.

Bundesliga sau 5 năm dùng VAR vẫn tồn tại tranh cãi

VAR ra mắt Bundesliga ở trận mở màn mùa bóng 2017/18 khi Bayern tiếp Leverkusen (18/8/2017). Ngay lập tức công nghệ mới này phát huy tác dụng. Ở tình huống Charles Aranguiz đẩy ngã Robert Lewandowski trong vòng cấm vào đầu hiệp hai, trọng tài đã không nhìn thấy. Tuy nhiên sau khi tham khảo VAR, ông rút thẻ vàng cho tiền vệ Leverkusen còn Bayern được hưởng phạt đền (Lewandowski sút thành công).

Việc VAR can thiệp làm trận đấu gián đoạn nhiều hơn. Thống kê tại hai mùa giải đầu tiên áp dụng VAR, trung bình mất 57 giây để trọng tài tham khảo VAR và đưa ra quyết định cuối cùng. Con số này tăng lên 74 giây ở mùa bóng 2021/22. Theo đánh giá của DFB, mức thời gian này vẫn còn là ít so với các giải vô địch khác. Tuy nhiên các cầu thủ và khán giả thì ngày càng ngán ngẩm với quãng thời gian chết này. “Nó như kéo dài vĩnh cửu với khán giả”, trọng tài Deniz Aytekin nhận xét.

VAR vẫn tồn tại tranh cãi sau 5 năm được sử dụng tại Bundesliga
Bundesliga sau 5 năm dùng VAR vẫn tồn tại tranh cãi.

Sẽ càng mất thời gian hơn nếu VAR can thiệp sai, tức là can thiệp vào những tình huống vốn dĩ trọng tài đã đúng. Ở mùa giải 2018/19, có tới 19 lần VAR can thiệp sai trong tổng số 111 lần áp dụng. Con số này giảm xuống còn 6 lần can thiệp sai trong 116 lần ở mùa giải vừa qua.

Chưa bao giờ hết tranh cãi về VAR. Bởi thực tế quyết định cuối cùng vẫn thuộc về con người. Điển hình như chiếc thẻ đỏ dành cho Dominick Drexler của Schalke trong trận gặp Cologne tại vòng đầu tiên mùa này. Trọng tài sau khi tham khảo VAR cho rằng Drexler đã đá vào bắp chân của Jonas Hector, điều mà ngay cả HLV Steffen Baumgart của Cologne cũng không đồng tình.

Nhằm cải thiện công nghệ VAR, DFB sẽ có nhiều cải tiến từ mùa giải 2023/24. Cụ thể sẽ có thêm 7 camera cho mỗi trận đấu và công nghệ hỗ trợ video mới cũng được đưa vào sử dụng.

Vòng 3 Bundesliga 2022/23: Dortmund thua ngược trong 6 phút cuối trận

Dortmund 2-3 Bremen: Dortmund đã có khởi đầu ấn tượng tại Bundesliga 2022/23 với 2 chiến thắng liên tiếp. Tại vòng 3, họ được thi đấu trên sân nhà để tiếp đón Werder Bremen, đội bóng chỉ có 2 trận hòa trong 2 vòng đầu.

Với sức mạnh của mình, Dortmund đã nhanh chóng tràn lên tấn công dồn dập đối thủ. Tuy nhiên phải đến phút 45+2, họ mới mở được tỷ số nhờ công của Julian Brandt. Tới phút 77, Raphael Guerreiro nhân đôi cách biệt cho đội chủ nhà và ai cũng nghĩ là trận đấu đã chính thức khép lại.

VAR vẫn tồn tại tranh cãi sau 5 năm được sử dụng tại Bundesliga
Dortmund thua ngược trong 6 phút cuối trận.

Tuy nhiên, Bremen đã khiến tất cả bất ngờ với màn ngược dòng siêu kịch tính. Phút 89, Buchanan rút ngắn cách biệt xuống còn 1-2 cho đội khách. Tới phút 90'+3, Schmidt ghi bàn gỡ hòa 2-2 và chỉ 2 phút sau, Burke đã hoàn thành màn ngược dòng siêu kịch tính của Bremen.

Bị mất điểm một cách đáng tiếc ngay trên sân nhà, Dortmund đã lỡ mất cơ hội gây sức ép lên Bayern, đội sẽ ra sân vào ngày mai. Nếu Hùm xám đánh bại Bochum, họ sẽ trở lại ngôi đầu quen thuộc của mình và bỏ xa Dortmund tới 3 điểm.

Ở các trận đấu cùng giờ, Mainz giành chiến thắng 2-1 trên sân của Augsburg, Bayern Leverkusen thua sốc 0-3 ngay trên sân nhà trước Hoffenheim, Freiburg đánh bại Stuttgart với tỷ số 1-0 và Schalke hòa Wolfsburg 0-0.

Bochum 0-7 Bayern Munich: Bayern hiện tại vẫn quá mạnh so với mặt bằng chung của Bundesliga và một đội bóng nhỏ như Bochum gần như không có hy vọng cản bước họ.

Ngay phút thứ 4, Leroy Sane đã mở tỷ số cho Hùm xám bằng một cú sút trái phá. Đến phút 25, De Ligt nâng tỷ số lên 2-0 cho đội khách với cú đánh đầu khi lên tham gia phạt góc. Phút 31, Coman tận dụng thành công sai lầm của hàng thủ Bochum để nâng tỷ số lên thành 3-0. Và đến phút 42, Mane đã điền tên mình lên bảng tỷ số sau khi ghi bàn từ đường chuyền của Coman.

VAR vẫn tồn tại tranh cãi sau 5 năm được sử dụng tại Bundesliga
Mane góp cú đúp vào 'cơn mưa' bàn thắng của Bayern.

Sang hiệp hai, Bayern tiếp tục thống trị trận đấu. Đến phút 60, họ được hưởng một quả penalty và Mane dễ dàng hoàn thành nhiệm vụ nâng tỷ số lên 5-0. Chỉ 9 phút sau, hậu vệ Gamboa bên phía Bochum đá phản lưới nhà mang về bàn thắng thứ 6 cho Hùm xám.

Tới phút 75, cầu thủ vào sân thay người Serge Gnabry tung cú sút kỹ thuật và ghi bàn thứ 7 ấn định chiến thắng tưng bừng cho Hùm xám. Kết quả cuối cùng trận Bochum vs Bayern là 7-0 nghiêng về phía đội khách. Bayern vững vàng trên ngôi đầu với 3 trận toàn thắng, ghi được 15 bàn và mới chỉ 1 lần thủng lưới.