Chờ...

Ngôi sao bóng bầu dục OJ Simpson qua đời vì ung thư

VOH - OJ Simpson, cựu ngôi sao bóng bầu dục Mỹ - NFL đã qua đời vì bệnh ung thư ở tuổi 76 gia đình anh thông báo hôm thứ Năm trên X.

Một bài đăng từ “Gia đình Simpson” trên tài khoản X đã được xác minh vào sáng thứ Năm cho biết: “Vào ngày 10 tháng 4, cha của chúng tôi, Orenthal James Simpson, đã qua đời trong trận chiến với căn bệnh ung thư.”

Anh vốn là cựu ngôi sao của Giải Bóng bầu dục Quốc gia Mỹ National Football League (NFL) và phát thanh viên có thành tích thể thao nhưng trở thành một trong những nhân vật gây tranh cãi nhất vào cuối thế kỷ 20 sau khi anh ta bị buộc tội giết vợ cũ và bạn của cô ấy.

Ngôi  sao bóng bau duc OJ SimpSon
Ngôi sao bóng bau duc OJ SimpSon - Ảnh: Getty Images

Chủ tịch Pro Football Hall of Fame Jim Porter cho biết trong một tuyên bố rằng chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt của Simpson đã được công bố khoảng hai tháng trước. Cầu thủ Hall of Fame đã được điều trị bằng hóa trị.

Phát thanh viên thể thao kỳ cựu Bob Costas, người đã trở thành bạn của Simpson sau khi họ cùng làm việc phát sóng trên NBC, nói với CNN: “Anh ấy không chỉ được ngưỡng mộ mà còn được yêu mến. “Anh ấy, nếu không phải là người đầu tiên, thì anh ấy là người đầu tiên làm được điều đó một cách vĩ đại, một người Mỹ gốc Phi đã đột phá.”

Nhà phân tích thể thao Christine Brennan đã gọi Simpson là “biểu tượng người Mỹ”, người đã vượt qua thể thao.

Ngay cả những người không xem thể thao hoặc biết anh ấy với tư cách là một vận động viên cũng nhận ra Simpson nhờ sự xuất hiện của anh ấy trong các bộ phim và nhiều quảng cáo khác nhau, bao gồm cả quảng cáo cho thuê ô tô Hertz nổi tiếng năm 1978 cho thấy anh ấy đang chạy qua sân bay.

Mặc dù mắc bệnh còi xương từ khi còn nhỏ, buộc anh phải đeo nẹp chân cho đến khi khoảng 5 tuổi, nhưng kỹ năng thể thao của Simpson đã bộc lộ từ rất sớm và anh dành phần lớn thời gian ở trung tâm giải trí địa phương.

Ngoài năng lực của một vận động viên thể thao trẻ tuổi, điểm số của Simpson ở trường trung học không khiến các nhà tuyển dụng cho các đội bóng đá của trường đại học quý mến anh.

Tạp chí People đưa tin anh ấy đã ghi được 54 lần chạm bóng trong hai năm, thu hút sự chú ý của các nhà tuyển dụng ở các trường khác, bao gồm cả USC, nơi tài năng của anh ấy đạt đến tầm cao mới: Anh ấy đã lập cột mốc cao nhất trong một mùa giải của NCAA vào năm 1968, cùng năm anh ấy giành được Heisman Cúp với tỷ lệ chênh lệch lớn nhất từ ​​trước đến nay - một vinh dự đã tồn tại trong hơn 5 thập kỷ .

“Simpson không chỉ là cầu thủ vĩ đại nhất mà tôi từng có - anh ấy còn là cầu thủ vĩ đại nhất mà bất kỳ ai từng có,” huấn luyện viên trưởng USC John McKay từng nói về Simpson, theo ESPN.com.

OJSIMPSON-SHIB12162022-Photo
 OJ SimpSon khi còn chơi bóng Buffalo Bills của NFL

Trong khi Simpson là một vận động viên có thành tích cao - giành được Heisman Trophy năm 1968 khi còn là sinh viên năm cuối tại Đại học Nam California trước khi chơi cho Buffalo Bills của NFL và sau đó là San Francisco 49ers  

Nhưng chàng trai trẻ Simpson cũng có nhiều lần vi phạm pháp luật. Khi còn là một thiếu niên, anh ta tham gia một loạt băng nhóm đường phố ở San Francisco và bị bắt nhiều lần, một lần sau khi đánh nhau, anh ta nói với tạp chí và gọi đó “chỉ là một phần của cuộc sống” trong một khu dân cư có thu nhập thấp.

Năm 1997, một bồi thẩm đoàn nhất trí coi Simpson phải chịu trách nhiệm về cái chết oan uổng của vợ Brown Simpson và bạn Goldman trong một vụ kiện dân sự do gia đình Goldman khởi kiện và yêu cầu anh ta phải bồi thường thiệt hại 33,5 triệu USD.

Simpson vẫn khẳng định mình vô tội. Nhưng đến năm 2016, cuộc thăm dò cho thấy hầu hết người Mỹ đều tin rằng ông có tội.

Simpson cuối cùng phải ngồi tù trong một vụ án không liên quan, thụ án 9 năm với bản án lên tới 33 năm sau khi bị kết án về các tội danh liên quan đến một vụ cướp có vũ trang năm 2007 ở Las Vegas, trong đó anh ta và những người khác đã cố gắng ăn trộm bằng súng những gì Simpson nói là mảnh kỷ vật thể thao của riêng mình.

Anh ta được tạm tha vào năm 2017, nói với hội đồng tạm tha Nevada: “Tôi đã xong việc. Tôi cũng đã làm được điều đó một cách tôn trọng nhất mà tôi nghĩ bất cứ ai cũng có thể làm được.”

Gần đây hơn, Simpson đã làm sống lại danh tiếng thần tượng của mình trên X, nơi anh thường xuyên đăng các video bày tỏ suy nghĩ của mình về bóng đá và chính trị cho gần 900.000 người theo dõi.