Chờ...

SEA Games 31: Đoàn Thể thao Việt Nam có lực lượng đông nhất

(VOH) - Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 31 có số lượng thành viên tham dự SEA Games đông đảo nhất với 1.359 người.

Đoàn Thể thao Việt Nam dự SEA Games 31 với lực lượng đông nhất

Theo danh sách đăng ký sơ bộ, số thành viên của Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 lần này là 1.359 người. Trưởng đoàn là ông Trần Đức Phấn (Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT) và các Phó đoàn là ông Hoàng Quốc Vinh (Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao 1 - Tổng cục TDTT), ông Ngô Ích Quân (Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao 2 - Tổng cục TDTT).

Ngoài ra, Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ có 26 thành viên thuộc đội ngũ y tế, dinh dưỡng và các kĩ thuật viên vật lý trị liệu phục vụ cho các cán bộ đoàn và các đội tuyển thể thao quốc gia thi đấu SEA Games 31. Tổ trưởng tổ y tế là bác sĩ Nguyễn Văn Phú (Giám đốc Trung tâm Doping và Y học thể thao Việt Nam).

Đoàn Thể thao Việt Nam có lực lượng đông nhất SEA Games 31
Đoàn Thể thao Việt Nam dự SEA Games 31 với lực lượng đông nhất.

Theo danh sách đăng ký, Đoàn Thể thao Việt Nam có 965 vận động viên (534 nam, 431 nữ) tham gia tranh tài ở 40 môn thể thao. Đội tuyển điền kinh có lực lượng đông đảo nhất với 68 VĐV, theo sau là thể thao điện tử (Esports) với 62 VĐV, bơi có 31 VĐV. Các đội tuyển có quân số gồm thể dục nghệ thuật (8 VĐV), Aerobic (7 VĐV), nhảy cầu (9 VĐV), cờ vua (9 VĐV), cờ tướng (8 VĐV)...

Ở môn bóng đá, đội tuyển nam U23 Việt Nam gồm 32 thành viên, đội tuyển nữ gồm 29 thành viên, còn futsal nam và nữ, mỗi đội cùng có 25 thành viên.

Đối với các đoàn thể thao khác thì Thái Lan 871 VĐV (483 nam, 388 nữ), Malaysia 654 VĐV (435 nam, 219 nữ), Philippines 643 VĐV (381 nam, 262 nữ), Indonesia 541 VĐV (367 nam, 174 nữ), Singapore 474 VĐV (305 nam, 169 nữ), Myanmar 352 VĐV (211 nam, 141 nữ), Timor Leste 69 VĐV (60 nam, 9 nữ), Brunei 24 VĐV (18 nam, 6 nữ), Lào 363 VĐV và Campuchia 494 VĐV.

Lãnh đạo Tổng cục TDTT đã trình danh sách sơ bộ Đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 31 lên lãnh đạo Bộ VH-TT-DL để phê duyệt. Danh sách chính thức cuối cùng của tất cả các quốc gia sẽ được thông báo tại Hội nghị khẳng định SEA Games 31 diễn ra tuần đầu tháng 5 tại Hà Nội.

Bóng chuyền nữ: Mục tiêu đặt ra là tấm HCB

Ở cả hai nội dung bóng chuyền nữ và bóng chuyền nam Việt Nam, tấm huy chương Bạc là mục tiêu được đặt ra để phấn đấu. Với bóng chuyền nữ, đây có thể xem là một “KPI” phù hợp, dựa trên tương quan sức mạnh của các đối thủ tranh tài ở SEA Games. Bởi theo đánh giá của ông Đào Xuân Chung, phụ trách bóng chuyền của Tổng cục Thể dục Thể thao, đội tuyển nữ Thái Lan đang có trình độ ở tầm cỡ châu Á, thậm chí là thế giới.

Vì vậy, rất khó để đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam hy vọng làm nên bất ngờ, dù có lợi thế được chơi trên sân nhà. Đối thủ mà bóng chuyền nữ xác định cạnh tranh chính là Indonesia. Đây là đội tuyển có sự tiến bộ trong thời gian trở lại đây. Nhưng vấn đề về kinh phí từng khiến Indonesia suýt chút nữa không thể tham dự SEA Games 31 tại Việt Nam lần này.

Đoàn Thể thao Việt Nam có lực lượng đông nhất SEA Games 31
Bóng chuyền nữ: Mục tiêu đặt ra là tấm HCB.

Rõ ràng, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đang lững lờ giữa hai dòng chảy đẳng cấp. Cụ thể, các cô gái của Việt Nam vẫn tạo nên một khoảng cách lớn so với số đông của khu vực Đông Nam Á. Nhưng ngược lên, chúng ta cũng đã bị Thái Lan bỏ lại một khoảng cách khá xa về trình độ. Vậy nên, tấm huy chương Bạc ở SEA Games trên sân nhà vẫn là điều không thể khác với đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam.

Cũng cần phải nói thêm là đội tuyển bóng chuyền nữ mới chỉ hội quân tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội từ đầu năm. Việc cọ xát quốc tế gần như bằng không. Thậm chí, quá trình tìm “quân xanh” trong nước cũng rất hạn chế do nhiều tháng qua, Hà Nội rơi vào giai đoạn có số ca nhiễm COVID-19 lớn nhất cả nước.

Bóng chuyền nam: Thử thách khó từ chỉ tiêu chung kết

Trái ngược với bóng chuyền nữ Việt Nam, bóng chuyền nam bị xem là chưa đủ tầm để hướng tới mục tiêu vào chung kết SEA Games 31. Một thống kê chỉ ra rằng, đội tuyển nam mới chỉ có đúng 2 lần đạt được vị trí Á quân trong các kỳ SEA Games trước đây là 2007 và 2015. Thậm chí ở SEA Games 30 vào năm 2019 tại Philippines, đội tuyển bóng chuyền nam còn kết thúc ở hạng 5 chung cuộc. Đội thua cả 3 trận ở vòng bảng. Trong đó cay đắng nhất chính là thất bại 2-3 trước Campuchia.

Có lẽ, cũng bởi muốn cải thiện thành tích của mình, đội tuyển bóng chuyền nam đã quyết định mời HLV Li Huang Ning để về rèn giũa cho các VĐV vào tháng 6/2020. Tuy nhiên, ngay cả khi có sự xuất hiện của một chuyên gia đến từ Trung Quốc - quốc gia rất mạnh về bóng chuyền thì hy vọng vào chung kết của đội tuyển nam vẫn là thiếu thực tế.

​​​​​​​Đoàn Thể thao Việt Nam có lực lượng đông nhất SEA Games 31
Bóng chuyền nam: Thử thách khó từ chỉ tiêu chung kết.

Nhìn vào thực tế, bóng chuyền nam Indonesia, Thái Lan, Myanmar ngày càng mạnh lên, trong khi năm qua, kế hoạch tập trung đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam bị đảo lộn do thay đổi lịch thi đấu SEA Games lần thứ 31. Theo tìm hiểu, bóng chuyền nam Indonesia đang chuẩn bị tích cực để bảo vệ HCV ở SEA Games kỳ này.

Trong khi đó, bóng chuyền nam Thái Lan cũng quyết tâm đổi màu huy chương khi trong năm 2021 liên tục dự các giải đấu quốc tế ở châu lục và cử đội U21 quốc gia dự giải U21 thế giới. Ngược lại, đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam năm qua chỉ “tập chay”, chưa kể ở đợt tập trung cuối năm từ thầy đến trò trên đội tuyển đều bị phân tâm, do muốn sớm hội quân cùng câu lạc bộ chủ quản để tranh tài ở vòng 2 Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2021.

Trong thời gian này, đội tuyển bóng chuyền nam cũng không thể tham dự bất cứ giải đấu quốc tế nào. Những gì mà các VĐV đang thực hiện chỉ là nỗ lực tập luyện tại Trung tâm huấn luyện Thể thao Quốc gia. Quả thực, rất ít cơ sở để tin rằng, đội tuyển bóng chuyền nam có thể lọt vào trận chung kết như chỉ tiêu đặt ra ban đầu.

LỊCH THI ĐẤU BÓNG CHUYỀN NAM VÀ NỮ VIỆT NAM

Ngày thi đấu

Giờ

Thứ tự các trận

Nội dung

Đội

14/5

14h30

1

Nam

Việt Nam - Malaysia

16/5

14h30

2

Việt Nam - Indonesia

17/5

14h30

3

Việt Nam - Myanmar

13/5

19h30

1

Nữ

Việt Nam - Indonesia

16/5

12h00

2

Việt Nam - Malaysia

17/5

17h00

3

Việt Nam - Thái Lan

18/5

17h00

4

Việt Nam - Philippines