Chờ...

Thể thao Việt Nam 28/8: Hoàng Nam giành Á quân Bangkok Open

(VOH) - Tay vợt Việt Nam Lý Hoàng Nam lỡ hẹn với chức vô địch Challenger 50 Bangkok Open 2022.

Lý Hoàng Nam lỡ hẹn với chức vô địch Bangkok Open 2022

Trận chung kết Bangkok Open thuộc cấp độ Challenger Tour 50 được giới chuyên môn dự đoán sẽ rất hấp dẫn bởi cả hai tay vợt góp mặt đều là "ngựa ô" của giải. Nếu như Hoàng Nam gây tiếng vang khi đánh bại nhiều đối thủ lớn, trong đó có tay vợt từng hạng 49 thế giới người Ukraine Illya Marchenko và hạt giống số 1 người Anh Alastair Gray…, thì Valentin Vacherot phải vất vả thi đấu từ vòng sơ loại đầu tiên.

Trên bảng xếp hạng ATP, Valentin Vacherot (hạng 344 thế giới) kém Hoàng Nam 16 bậc nhưng anh đã nhập cuộc rất tốt. Sở hữu những pha giao bóng tốc độ cùng chiều cao 1,93m, Vacherot khiến Hoàng Nam luôn ở thế bám đuổi trong cả set 2 và đều phải chấp nhận thua ở loạt tie-break.

Hoàng Nam giành Á quân Bangkok Open - Việt Nam không thể tạo bất ngờ trước Nhật Bản tại AVC
Lý Hoàng Nam lỡ hẹn với chức vô địch Bangkok Open 2022.

Thua 0-2 (6-7, 6-7) sau 1 giờ 50 phút thi đấu, Lý Hoàng Nam được nhận 3.050 USD cho ngôi á quân của mình. Đây cũng mới là lần đầu tiên có một tay vợt Việt Nam vào đến chung kết một giải thuộc hệ thống ATP Challenger Tour.

Nhưng quan trọng hơn Hoàng Nam sẽ có được 30 điểm tích lũy trên bảng xếp hạng ATP vào tuần sau. Và dự kiến Hoàng Nam sẽ lần đầu tiên trong sự nghiệp có mặt trong top 300 tay vợt hàng đầu thế giới, đây cũng là một mốc lịch sử của quần vợt Việt Nam.

Tuần tới, Nam sẽ tiếp tục tham dự giải Challenger thứ 2 ở Thái Lan, gặp Yasutaka Uchiyama, hạng 264, ở vòng 1. Uchiyama vào bán kết giải thứ nhất khi thua chính Vacherot.

Việt Nam vẫn không thể tạo bất ngờ trước Nhật Bản tại AVC 2022

Sau chiến thắng đầy ấn tượng ở vòng tứ kết AVC 2022, người hâm mộ bóng chuyền Việt Nam sẽ hướng về Nhà thi đấu PhilSport Arena, Philippines để theo dõi bán kết giữa tuyển nữ Việt Nam và Nhật Bản. Trước một đối thủ được đánh giá đẳng cấp và kinh nghiệm quốc tế hơn rất nhiều, các cô gái Việt Nam cần thi đấu tập trung và nghiêm túc hết khả năng nhằm tạo ra bất ngờ.

Tổ chức tấn công đa dạng, hiệu quả đồng thời chắn bóng tốt, ĐT nữ bóng chuyền Nhật Bản nhanh chóng tạo cách biệt điểm số khá xa ngay đầu ván 1 trước khi giành chiến thắng với điểm số 25-17. Những sự thay đổi trong ván 2 đã giúp tuyển nữ Việt Nam chơi tốt hơn. Thanh Thúy cùng các đồng đội rút ngắn điểm số xuống còn 16-17 nhưng sau đó để thua 22-25 khá đáng tiếc.

Hoàng Nam giành Á quân Bangkok Open - Việt Nam không thể tạo bất ngờ trước Nhật Bản tại AVC
Việt Nam vẫn không thể tạo bất ngờ trước Nhật Bản tại AVC 2022.

Sang ván 3, các cô gái Nhật Bản vẫn chơi lấn lướt và liên tục dẫn điểm trước tuyển nữ Việt Nam. Thanh Thúy có khoảnh khắc lóe sáng với 3 pha phát bóng ghi điểm trực tiếp giúp tuyển nữ bóng chuyền Việt Nam rút ngắn điểm số xuống 14-17. Chính Thanh Thúy rực sáng với 8 lần lập công ở cuối ván giúp tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam giành chiến thắng nghẹt thở 36-34, rút ngắn tỷ số xuống 1-2.

Đó là tất cả những gì mà tuyển nữ bóng chuyền Việt Nam làm được bởi ở ván 4, các cô gái Nhật Bản trỗi dậy, giành chiến thắng cách biệt 25-10, khép lại thắng lợi chung cuộc 3-1, giành quyền vào chơi trận chung kết với Trung Quốc.

Hoàng Nam giành Á quân Bangkok Open - Việt Nam không thể tạo bất ngờ trước Nhật Bản tại AVC
Tuyển nữ bóng chuyền Việt Nam gặp Thái Lan ở trận tranh hạng ba Cúp châu Á.

Không lặp lại được kỳ tích từng thắng tuyển nữ bóng chuyền Nhật Bản 10 năm về trước, thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt sẽ đấu trận tranh hạng ba vào ngày mai (29/8). Đối thủ của tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam là đội bóng quen thuộc Thái Lan vốn nhiều lần chạm trán ở đấu trường khu vực. Ở chung kết SEA Games 31 vừa qua, tuyển nữ Việt Nam thất thủ trước tuyển nữ bóng chuyền Thái Lan, nhận HCB. Các cô gái Việt Nam cũng chưa thắng được Thái Lan ở những lần chạm trán chính thức trước đây nên quyết tâm tạo bất ngờ ở lần tái đấu này.

Cô gái Việt Nam vô địch thế giới cuộc thi bơi 38km, đạp xe 1800km, chạy 422km liên tục 14 ngày

Ngày 28/8/2022, sau đúng 2 tuần thi đấu liên tục, Thanh Vũ đã về nhất hạng mục nữ cuộc thi Deca-Triathlon World Championship, giải đấu được coi là quá sức tưởng tượng với những người chơi 3 môn phối hợp (triathlon). Các VĐV phải hoàn thành chương trình thi đấu bơi 38km, đạp xe1800km, chạy 422km diễn ra liên tục 14 ngày.

Cuộc thi diễn ra tại Thụy Sĩ với không nhiều VĐV đăng ký. Để thấy sự khắc nghiệt quá độ của cuộc đua, bạn hãy hình dung thế này: để hoàn thành một cuộc thi IRONMAN 140.6, các VĐV sẽ phải hoàn thành 3,8km bơi, 180km đạp xe và chạy 42,2km. Tại Việt Nam, hiện có không nhiều người hoàn thành nổi cuộc đua này.

Hoàng Nam giành Á quân Bangkok Open - Việt Nam không thể tạo bất ngờ trước Nhật Bản tại AVC
Thanh Vũ mang sắc cờ Việt Nam đến giải thể thao Deca-Triathlon siêu khắc nghiệt tại Thụy Sĩ.

Nhưng với DECA, các VĐV phải hoàn thành 10 lần cự ly 140.6 IRONMAN, lại phải thi đấu liên tục trong 14 ngày. Đây là lý do mà tất cả những VĐV đăng ký dự cuộc đều được gọi là “những người bay nhầm hành tinh”.

Sau 14 ngày 10 giờ 35 phút 55 giây (14:10:35:55), Thanh Vũ đã cán đích đầu tiên ở hạng mục nữ. Hiện tại, vẫn còn một nữ VĐV nữa đang cố gắng hoàn thành đường đua. Bà Nadine Zacharias (1962) đến từ Pháp, hiện nay đã… 60 tuổi và đã hoàn thành được 14:14:50:45.

Tính cả cuộc thi, chỉ có 23 VĐV đăng ký tham dự. Tính đến 20:00 hôm nay (28/8 giờ Việt Nam), mới chỉ có 2 nữ VĐV trên hoàn thành. Trong khi đó, 14 nam VĐV đã hoàn thành. Người vô địch hạng mục nam là Kenneth Vanthuyne (Bỉ), anh chỉ mất 8:08:51:43 để hoàn thành quãng đường trên.

Quang Liêm lần đầu vào Top 20 thế giới

Quang Liêm tiến một bậc trên bảng FIDE, nhờ sự sa sút của Wang Hao (Vương Hạo), khi kỳ thủ Trung Quốc rơi sáu bậc xuống thứ 25. Wang dự Abu Dhabi Masters ở UAE từ 17/8 đến 25/8 với tư cách hạt giống số một, nhưng anh chỉ giành 5,5 trên chín điểm tối đa, mất 13 Elo. Elo hiện tại của Wang chỉ còn 2.722.

Quang Liêm đang có Elo 2.728, vượt qua Wang để đứng thứ 20 thế giới. Anh sẽ lần đầu đạt vị trí này ở một bảng FIDE trong sự nghiệp. Trước đó, vị trí cao nhất của kỳ thủ TP HCM là thứ 21, với hai lần đạt được năm 2017.

Hoàng Nam giành Á quân Bangkok Open - Việt Nam không thể tạo bất ngờ trước Nhật Bản tại AVC
Quang Liêm (phải) trong ván đấu Andrey Esipenko ở Biel Grandmaster hôm 22/7 tại Thuỵ Sĩ.

Quang Liêm cũng vươn lên đứng thứ ba châu Á, sau Ding Liren (Đinh Lập Nhân) và Viswanathan Anand. Nhưng anh vẫn còn cách Top 10 thế giới 30 Elo. Elo hiện tại của Quang Liêm không cao nhất sự nghiệp, khi anh từng đạt 2.739 tháng 8/2017. Nếu tái hiện được mốc Elo đó lúc này, vị trí của anh sẽ là 18.

Trong hè 2022, Quang Liêm dự hai giải cờ tiêu chuẩn ở Prague tháng 6 và Biel tháng 7. Anh tích luỹ được 19 Elo qua hai giải này, trong đó có chức vô địch Biel Grandmaster. Dự các giải cờ tiêu chuẩn không còn là ưu tiên hàng đầu của Quang Liêm, khi anh đang làm HLV cờ vua trường Webster và Giám đốc học viện SPICE. Kỳ thủ 31 tuổi từng từ chối dự siêu giải Sinquefield Cup 2021 vì bận công việc ở Webster.

Sinquefield Cup 2022 diễn ra từ 2/9 đến 11/9 cũng không có tên Quang Liêm. 10 kỳ thủ dự giải này sẽ là Magnus Carlsen, Ian Nepomniachtchi, Alireza Firouzja, Wesley So, Levon Aronian, Fabiano Caruana, Shakhriyar Mamedyarov, Maxime Vachier-Lagrave, Leinier Dominguez Perez và Hans Niemann.

Carlsen vẫn đứng đứng đầu thế giới với Elo 2.861, hơn người đứng thứ hai Ding tới 53 Elo. Dinh và Nepomniachtchi sẽ chơi trận chung kết cờ vua thế giới 2023, do Carlsen không bảo vệ ngôi Vua cờ.

“Ngựa ô” Bao Phương Vinh dừng bước trước siêu sao hạng 6 thế giới

Trong trận đấu tại vòng 1/8  Giải billiards World Cup carom 3 băng 2022 tại Hàn Quốc vào trưa ngày 27/8, cơ thủ 27 tuổi Bao Phương Vinh đã không thể tạo nên bất ngờ trước tay cơ hạng 6 thế giới Eddy Merckx.

Siêu sao người Bỉ được ví von là “thần cơ”, bởi thành tích xuất sắc giành 12 chức vô địch World Cup trong 13 lần vào chung kết. Đối đầu với tay cơ lần đầu dự World Cup là Phương Vinh, Eddy Merckx có một trận đấu không hề dễ dàng khi tài năng trẻ của Việt Nam bám đuổi rất quyết liệt trước đối thủ nổi tiếng.

Hoàng Nam giành Á quân Bangkok Open - Việt Nam không thể tạo bất ngờ trước Nhật Bản tại AVC
“Ngựa ô” Bao Phương Vinh dừng bước trước siêu sao hạng 6 thế giới.

Sau khi bị dẫn 14-21 sau hiệp đầu, Phương Vinh vẫn chơi rất tự tin để áp sát cách biệt chỉ còn 22-24. Đúng lúc này, Eddy Merckx thể hiện đẳng cấp của một siêu sao với series 8 điểm để nới rộng khoảng cách và giành chiến thắng với tỉ số chung cuộc 50-34 sau 30 lượt cơ. Tuy dừng bước nhưng với những gì đã thể hiện ở giải đấu lần này, Phương Vinh xứng đáng nhận nhiều lời khen.

Ở vòng đấu này, nhiều tay cơ tên tuổi cũng phải dừng bước như Sameh Sidhom, Heo Jung Han, Marco Zanetti, Kim Haeng Jik, Nikos Polychronopoulos hay Jeremy Bury.

Bao Phương Vinh dừng bước ở vòng 1/8 của Giải billiards World Cup carom 3 băng 2022 nhưng theo đánh giá của huấn luyện viên Nguyễn Việt Hòa: "Dù chơi không đạt ở vòng này nhưng chúng ta cũng biết rằng Phương Vinh khởi đi từ vòng loại 2 (PPQ) và vào đến vòng 1/8 là một thành tích đáng nể với một tay cơ lần đầu tham dự World Cup ở nước ngoài… Hy vọng Phương Vinh sẽ tích lũy thêm kinh nghiệm và chơi tốt hơn ở giải World Cup kế tiếp vào tháng 10/2022 tại Veghel (Hà Lan)!".