Chờ...

Tin tennis 29/7: Nadal dự 2 Masters trước thềm US Open

(VOH) - Rafael Nadal thông báo dự cả 2 giải Masters sân cứng tại Montreal và Cincinnati; NHM Djokovic gửi bức thư tới Tổng thống Mỹ, mong muốn tay vợt Serbia được dự US Open 2022.

Nadal sẽ đấu 2 Masters nhằm tranh vô địch US Open thứ 5

Nhằm tranh ngôi vô địch giải tennis US Open 2022 bắt đầu từ 29/8 tại New York, số 3 thế giới người Tây Ban Nha Rafael Nadal thông báo dự cả 2 giải Masters sân cứng tại Montreal (Canada) và Cincinnati (Mỹ). Lão tướng Tây Ban Nha 36 tuổi đang tập luyện tại học viện của anh ở quê nhà. Nadal không chỉ có mục tiêu vô địch Mỹ Mở rộng lần thứ 5, mà còn nới dài kỷ lục 23 lần vô địch đơn nam Grand Slam.

Nadal sẽ đấu 2 Masters trước thềm US Open - NHM Djokovic gửi bức thư tới Tổng thống Mỹ
Nadal trở lại và lợi hại hơn nữa?

Sau khi rút khỏi trận tứ kết Wimbledon 2022 gặp Nick Kyrgios do rách cơ bụng, Nadal đã không thi đấu đến tận bây giờ. "Quân xanh" của anh là Joan Nadal, con trai nhỏ nhất của ông chú Toni Nadal. National Bank Open tại Montreal (Canada) diễn ra từ 7-14/8 là nơi Nadal từng vô địch 5 lần. Western & Southern Open ở Cincinnati tổ chức từ 14-21/8 là nơi anh mới đăng quang 1 lần.

Nadal sẽ đấu 2 Masters trước thềm US Open - NHM Djokovic gửi bức thư tới Tổng thống Mỹ
Carlos Alcaraz ra quân suôn sẻ trên hành trình bảo vệ danh hiệu ở Umag.

Cũng chuẩn bị cho US Open 2022, "thần đồng" Tây Ban Nha Carlos Alcaraz xếp hạng 5 thế giới đánh bại đối thủ Slovakia hạng 117 thế giới Norbert Gombos 6-2, 6-3 để vào tứ kết Croatia Open.

Nadal sẽ đấu 2 Masters trước thềm US Open - NHM Djokovic gửi bức thư tới Tổng thống Mỹ
Dominic Thiem đang hồi phục, dù chậm.

Còn tại Generali Open ở Áo, ngôi sao chủ nhà Dominic Thiem thua đối thủ Đức hạng 140 thế giới Yannick Hanfmann 6-4, 3-6, 6-4 tại tứ kết. Từng xếp thứ 3 thế giới, tay vợt Áo hiện rơi xuống hạng 199 thế giới do nghỉ đấu 9 tháng vì đau cổ tay và cánh tay. Nhưng trong 3 giải ATP gần nhất, anh luôn vào tới tứ kết.

Nadal sẽ đấu 2 Masters trước thềm US Open - NHM Djokovic gửi bức thư tới Tổng thống Mỹ
Iga Swiatek tỏ ra quá mạnh trên sân đất nện.

Về phía nữ, số 1 thế giới Iga Swiatek của Ba Lan thắng tay vợt Romania hạng 146 thế giới Gabriela Lee 6-3, 6-2 để vào tứ kết Ba Lan Mở rộng gặp hạt giống số 5 Caroline Garcia của Pháp.

Được xếp hạt giống số 1, Swiatek hiện thắng 48 trận trong năm 2022, cân bằng thành tích tốt nhất ở 1 mùa của tay vợt nữ năm 2021 do Anett Kontaveit và Ons Jabeur thiết lập! Đây còn là chiến thắng thứ 18 liên tiếp của cô trên sân đất nện năm nay.

Nadal sẽ đấu 2 Masters trước thềm US Open - NHM Djokovic gửi bức thư tới Tổng thống Mỹ
Anett Kontaveit sắp gặp đối thủ khó chơi.

Tại Prague Open, số 2 thế giới người Estonia Anett Kontaveit cũng vào tứ kết sau chiến thắng đại diện Séc Lucie Havlickova 6-4, 6-3. Kế tiếp, cô sẽ đấu với hạt giống số 7 người Nga Anastasia Potapova.

Trong khi đó, quê hương của Anett Kontaveit vừa trở thành nước mới nhất cấm các tay vợt Nga và Belarus thi đấu, khi chuẩn bị tổ chức 2 giải ITF vào tháng 8 ở Parnu và 1 giải WTA 250 cuối tháng 9 tại Tallinn. Có tổng tiền thưởng 125000 đô la, Tallin Open là sự kiện WTA duy nhất trong tuần đó.

Ra mắt bộ phim tài liệu về Roger Federer

Chỉ còn gần 1 tháng nữa, giải Grand Slam cuối cùng trong năm - Mỹ mở rộng sẽ khai mạc . Tuy nhiên, người hâm mộ Mỹ mở rộng có thể sống lại những khoảnh khắc ấn tượng của 1 trong những tay vợt vĩ đại nhất lịch sử - Roger Federer khi anh là nhân vật chính của 1 bộ phim tài liệu sắp ra mắt.

Bộ phim Roger Federer - King of the Court đã công bố trailer vào đầu tuần này và sẽ chính thức ra mắt khán giả với hình thức trực tuyến từ hôm nay 29/7 theo giờ Việt Nam. Bộ phim kể về hành trình giành 5 chức vô địch Mỹ mở rộng liên tiếp của Roger Federer từ năm 2004 - 2008. Đó cũng là quãng thời gian mà tay vợt người Thụy Sĩ trình diễn phong độ đỉnh cao trên mặt sân cỏ và mặt sân cứng với tổng cộng 12 Grand Slam giành được. Những hình ảnh chưa từng công bố hay cả những phát biểu của nhiều đối thủ cũng được các nhà làm phim đưa vào trong bộ phim này.

Hiện tại, Roger Federer vẫn đang chưa thể thi đấu trận nào sau khi dừng bước ở tứ kết Wimbledon vào năm ngoái. Tuy nhiên, cựu số 1 thế giới xác nhận sẽ trở lại tranh tài ở Laver Cup trong tháng 9. Do không thi đấu suốt hơn 1 năm qua nên Roger Federer đã không được ATP xếp hạng. Anh sẽ phải tham dự vòng loại hoặc tìm kiếm suất đặc cách nếu muốn tham gia các giải của hệ thống ATP.

Nadal sẽ đấu 2 Masters trước thềm US Open - NHM Djokovic gửi bức thư tới Tổng thống Mỹ
Ra mắt bộ phim tài liệu về Roger Federer.

Raducanu "đổi" thầy với Kontaveit

Để chuẩn bị bảo vệ ngôi vô địch đơn nữ ở giải tennis US Open 2022, "thần đồng" Anh Emma Raducanu vừa mời cựu danh thủ người Nga Dmitry Tursunov làm HLV khi dự Citi Open tại Washington DC vào tuần sau, nơi cô được xếp hạt giống số 2. Trước đó, thiếu nữ 19 tuổi đã làm việc với vài huấn luyện viên do Liên đoàn Tennis Anh bố trí, kể từ lúc chia tay ông thầy Torben Beltz vào đầu năm nay.

Nadal sẽ đấu 2 Masters trước thềm US Open - NHM Djokovic gửi bức thư tới Tổng thống Mỹ
Raducanu sẽ gắn bó với thầy mới trong bao lâu?

Hiện 39 tuổi, Tursunov từng lên đến hạng 20 thế giới năm 2006 và đoạt 7 danh hiệu ATP. Ông từng cùng Nga vô địch Davis Cup 2006 và Hopman Cup 2007. Trước khi cộng tác với tay vợt số 10 thế giới, ông từng huấn luyện Elena Vesnina, Aryna Sabalenka và Anett Kontaveit đang xếp thứ 2 thế giới.

Có điều trùng hợp thú vị để liên tưởng tới việc Raducanu và Kontaveit vừa "đổi" thầy do Tursunov mới chia tay ngôi sao Esotnia vào tháng 6/2022 để số 2 thế giới tập luyện cùng Torben Beltz.

Djokovic tận dụng thời gian nghỉ ngơi bên người thân

Novak Djokovic gần như không có cơ hội tham dự US Open 2022 vì vấn đề visa. Bởi vậy, tay vợt người Serbia đang tận dụng khoảng thời gian này để tận hưởng kỳ nghỉ cùng người thân. Nole tiết lộ điều này trong một cuộc phỏng vấn mới đây. "Tôi đang nghỉ ở Croatia cùng 2 anh trai của mình. Chúng tôi hiếm khi có dịp ở bên nhau trong khoảng thời gian dài. Tôi đang tận hưởng kỳ nghỉ của mình".

Nadal sẽ đấu 2 Masters trước thềm US Open - NHM Djokovic gửi bức thư tới Tổng thống Mỹ
Djokovic tận dụng khoảng thời gian trống để du lịch cùng người thân.

Đội châu Âu tìm thủ quân mới tại Ryder Cup 2023

Mới đây, Henrik Stenson bị tước quyền đội trưởng của ĐT châu Âu tại Ryder Cup 2023. Nguyên nhân là bởi tay golf người Thụy Điển quyết định tham dự giải đấu do Saudi Arabia, điều bị cấm đối với các tay vợt tham PGA Tour. Hiện tại, ĐT châu Âu vẫn đang tìm kiếm thủ quân mới.

Số 2 thế giới Zverev chưa rõ khả năng dự US Open

Alexander Zverev đang dự tính tái xuất tại giải ATP 500 tại Nhật Bản vào tháng 10. Tuy nhiên, khả năng dự US Open của tay vợt người Đức vẫn còn bỏ ngỏ.

Còn nhớ ở Roland Garros, Zverev đã dính chấn thương nặng trong trận bán kết với Rafael Nadal. Tay vợt số 2 thế giới đã bỏ lỡ loạt giải đấu, trong đó có Wimbledon. Hiện tại, anh vẫn đang tích cực tập phục hồi để có thể sớm trở lại.

Nadal sẽ đấu 2 Masters trước thềm US Open - NHM Djokovic gửi bức thư tới Tổng thống Mỹ
Số 2 thế giới Zverev chưa rõ khả năng dự US Open.

Vụ Djokovic muốn dự US Open tiếp tục nóng: Gửi thư lên Tổng thống Mỹ

Tranh cãi việc tay vợt Novak Djokovic không thể nhập cảnh vào Mỹ, tham dự US Open 2022 đã leo thang sau khi một nhóm người Serbia ở Mỹ được cho là đã gửi thư cho Tổng thống Joe Biden, họ mong muốn đề nghị nước chủ nhà giải đấu tạo điều kiện để tay vợt số 7 thế giới được phép vào nước này thi đấu.

Hiện tại quy định cấm người nước ngoài chưa tiêm vaccine nhập cảnh vào Mỹ vẫn chưa được gỡ bỏ, do đó Djokovic (một người nói không với vaccine phòng Covid-19) khó được dự US Open 2022. Lệnh cấm nhập cảnh vào Mỹ của Djokovic đang là mối quan tâm lớn của dư luận, một số nhân vật chính trị Mỹ lên tiếng về lệnh cấm và gây sức ép buộc ông Biden "mở cửa" với cựu vô địch người Serbia.

Nadal sẽ đấu 2 Masters trước thềm US Open - NHM Djokovic gửi bức thư tới Tổng thống Mỹ
Người hâm mộ Djokovic gửi bức thư tới Tổng thống Mỹ, mong muốn tay vợt Serbia được dự US Open 2022.

Bức thư gửi tới Tổng thống Mỹ có đoạn: "US Open là giải quần vợt lớn nhất thế giới, và nó sẽ không thành công nếu không có Novak Djokovic. Novak không gây ra bất kỳ mối đe dọa an ninh nào, là một trong những người khỏe mạnh nhất thế giới nhờ lối sống kỉ luật và là hình mẫu cũng như nguồn cảm hứng cho hàng triệu người trên thế giới. Nước Mỹ sẽ hưởng lợi khi có tay vợt xuất sắc nhất tại giải đấu, hơn nữa anh ấy là tay vợt vừa vô địch Wimbledon, giải Grand Slam tại Anh".

Lá thư trên được viết với sự giúp đỡ của một luật sư Borko Komnenovic một thành viên của SAVA (hội những người Mỹ gốc Serbia). Những gì mà nhóm những người kể trên gửi gắm tới Tổng thống Mỹ cũng là mong muốn của hàng triệu người hâm mộ tay vợt Serbia.

Djokovic không tiêm vaccine nhưng anh đã được tham dự hai giải Grand Slam lớn trước đó gồm Roland Garros và Wimbledon, tất cả đều hy vọng tay vợt Mỹ sẽ tiếp tục được chơi tại US Open, giải Grand Slam cuối cùng năm 2022.