Chờ...

Tin tennis 29/8: US Open khởi tranh và 5 cột mốc chờ Nadal

(VOH) - US Open 2022 chính thức khởi tranh hôm nay 29/8, giải đấu mà Nadal có thể anh sẽ đạt được những cột mốc đáng nhớ.

US Open 2022: 5 cột mốc chờ Rafael Nadal

Tại Wimbledon 2022, bất chấp phải vật lộn với chấn thương rách cơ bụng, Rafael Nadal đã thi đấu cực kỳ quả cảm khi lội ngược dòng để đánh bại đối thủ trẻ trung hơn Taylor Fritz sau 5 set đấu. Nhưng sau đó, anh đã không thể thi đấu tiếp ở bán kết và phải nhường suất vào chung kết cho Nick Kyrgios. Tuần trước, Rafa đã trở lại ở Cincinnati Masters, sau 6 tuần dưỡng thương, nhưng dừng bước ngay vòng 2 khi thua Borna Coric – tay vợt sau đó vô địch – với tỷ số 6-7 (9), 4-6, 6-3.

US Open 200 chính thức khởi tranh hôm nay - 5 cột mốc chờ Nadal
US Open 2022: 5 cột mốc chờ Rafael Nadal.

Trước mắt Rafa bây giờ là US Open, giải đấu mà có thể anh sẽ đạt được 5 cột mốc đáng nhớ sau đây:

1.Tay vợt thứ 3 thắng 70 trận ở ba giải Grand Slam: Tại Flushing Meadows tuần này, Nadal có trở thành một trong ba tay vợt đạt mốc 70 trận thắng ở 3 Grand Slam trong năm. Anh đã thắng 112 trận ở Roland Garros và 76 trận ở Australian Open. Tại US Open, Nadal đã thắng 64 trận, nên để đạt mốc 70, anh sẽ phải giành vé vào trận chung kết.

Hai tay vợt trước đó đã làm được điều nhà là Federer - người đã đạt mốc 75 trận thắng ở mỗi Grand Slam, trong khi Djokovic còn cao hơn - với ít nhất 80 trận thắng ở 1 Grand Slam.

2.San bằng kỷ lục về khoảng cách giữa hai lần vô địch US Open đầu và cuối: Hiện tại, Nadal đang cùng với huyền thoại Jimmy Connors đứng thứ nhì về khoảng cách giữa hai lần vô địch US Open đầu và cuối. Nadal vô địch lần đầu ở Flushing Meadows năm 2010, sau khi đánh bại Novak Djokovic ở chung kết. 9 năm sau, Nadal đánh bại Daniil Medvedev để lần thứ 4 vô địch giải đấu này.

Nếu Nadal vô địch US Open 2022, anh sẽ cân bằng kỷ lục 12 năm của huyền thoại Pete Sampras, người đã vô địch giải đấu này lần đầu năm 1990, và lần cuối vào năm 2002.

3.Cân bằng kỷ lục về số chức vô địch US Open: Rafael Nadal từng 4 lần vô địch ở Flushing Meadows vào các năm 2010, 2013, 2017 và 2019. Nếu đăng quang ở giải đấu năm nay, anh sẽ sánh ngang cùng với Pete Sampras, Jimmy Connors và Roger Federer về số danh hiệu US Open. Trong số bộ ba này, duy nhất có Federer (2004-08) là vô địch 5 lần liên tiếp.

Chức vô địch US Open 2022 còn xác nhận Nadal sẽ trở lại ngôi số một thế giới, thay thế vị trí của Daniil Medvedev. Anh thậm chí có thể đạt mục đích ấy sớm hơn, nếu như Medvedev, Carlos Alcaraz, Stefanos Tsitsipas hoặc Casper Ruud không lọt vào chung kết.

4.Tay vợt già nhất vô địch US Open: Rafael Nadal đang là tay vợt cao tuổi thứ nhì vô địch US Open trong kỷ nguyên Open. Khi lên ngôi ở giải đấu này năm 2019, Nadal đã 33 tuổi. Nếu mọi chuyện diễn ra thuận lợi, Nadal sẽ trở thành nhà quán quân cao tuổi nhất tại giải Grand Slam cuối cùng của năm này, vượt qua kỷ lục mà Ken Rosewall lập khi vô địch US Open 1970 ở tuổi 35.

5.Cân bằng kỷ lục về số danh hiệu Grand Slam của Serena Williams: Nadal đang là kỷ lục gia về số danh hiệu Grand Slam dành cho nam với 22 chức vô địch - hơn Novak Djokovic 1 lần. Còn nếu xét về cả nam và nữ thì anh đang đứng thứ hai, ngang với huyền thoại Steffi Graf.

Người đang giữ kỷ lục về số danh hiệu Grand Slam trong kỷ nguyên mở chính là Serena Williams, tay vợt cũng sẽ tham dự US Open 2022, và đã tuyên bố rằng đây là giải đấu cuối cùng trong sự nghiệp của cô. Trong khi ít người tin rằng Serena có thể làm nên chuyện ở Flushing Meadows năm nay thì cơ hội đăng quang của Nadal ở giải nam được cho là rõ ràng hơn, dù anh sẽ gặp phải không ít sự cạnh tranh.

Còn nếu tính kỷ lục của mọi thời đại, mọi giới tính thì đó vẫn là cột mốc 24 Grand Slam của huyền thoại Margaret Court. Nhưng nếu Rafa có thể thi đấu đỉnh cao trong mùa giải 2023 thì anh cũng hoàn toàn có thể chinh phục cột mốc này.

US Open 2022 chính thức khởi tranh hôm nay 29/8

Daniil Medvedev khởi đầu chiến dịch bảo vệ chức vô địch bằng cuộc gặp tay vợt chủ nhà Stefan Kozlov trong ngày khai màn US Open năm nay, hôm 29/8. Stefan Kozlov khó có thể tạo bất ngờ trước nhà vô địch giải năm ngoái Daniil Medvedev bởi phong độ sa sút mùa này, gồm tám trận thua liên tiếp gần nhất ở ATP Tour. Tay vợt Mỹ nhiều lần xuống chơi các giải Challenger nhưng cũng thường bị loại sớm. Kozlov chỉ có vé dự US Open năm nay nhờ Alexander Zverev rút lui.

Medvedev trải qua mùa giải khó khăn khi mới có danh hiệu đầu tiên tại Los Cabos đầu tháng 8. Tay vợt Nga sau đó bị loại sớm ở Rogers Cup và vào bán kết Cincinnati Masters. Thành tích trước thềm US Open của Medvedev kém ấn tượng hơn năm ngoái.

US Open 200 chính thức khởi tranh hôm nay - 5 cột mốc chờ Nadal
Daniil Medvedev khởi đầu chiến dịch bảo vệ chức vô địch bằng cuộc gặp tay vợt chủ nhà Stefan Kozlov.

Các đối thủ ở ba vòng đầu của Medvedev được đánh giá là dễ dàng, với chỉ Nikoloz Basilashvili xếp hạt giống số 31. Đến vòng bốn, hạt giống số một mới có thể gặp Nick Kyrgios hoặc Roberto Bautista Agut.

Cũng như Medvedev, Kyrgios sẽ chơi trận mở màn ở sân chính Arthur Ashe. Đối thủ của hạt giống số 23 là đồng hương Thanasi Kokkinakis. Cả hai từng đánh cặp nhiều lần mùa này, đoạt danh hiệu đôi nam ở Australian Open. Kyrgios đang có phong độ cao và vừa trải qua chục ngày nghỉ hồi phục thể lực.

Ngoài hai trận tâm điểm của Medvedev và Kyrgios, một số tên tuổi khác ra sân ngày khai màn như nhà cựu vô địch 2012 Andy Murray, hạt giống số bốn Stefanos Tsitsipas, hạt giống số sáu Felix Auger-Aliassime.

US Open 200 chính thức khởi tranh hôm nay - 5 cột mốc chờ Nadal
Khán giả Mỹ có thể sẽ chứng kiến lần cuối Serena Williams cầm vợt.

Ở nội dung đơn nữ, khán giả Mỹ có thể sẽ chứng kiến lần cuối Serena Williams cầm vợt. Huyền thoại sắp 41 tuổi chơi vòng một trên sân Arthur Ashe gặp Danka Kovinic hạng 80 thế giới. Serena Williams không thi đấu nhiều mùa này và đã thông báo giải nghệ sau US Open năm nay. Lần trở lại New York này là lời tạm biệt với người hâm mộ.

US Open 2022 diễn ra từ ngày 29/8 đến 11/9 và không có sự góp mặt của hai ứng viên vô địch Novak Djokovic và Alexander Zverev. Djokovic không thể nhập cảnh vào Mỹ, còn Zverev chưa hoàn toàn bình phục chấn thương.

BXH tennis 29/8: Nadal "sáng cửa" lên số 1 thế giới

US Open 2022 chính thức diễn ra vào ngày hôm nay 29/8. Một tuần trước khi giải Grand Slam cuối cùng trong năm diễn ra, chỉ có một vài giải đấu thuộc hệ thống ATP 250 diễn ra, do đó không có nhiều thay đổi đáng chú ý trên bảng xếp hạng nam (ATP) và nữ (WTA) tennis.

Với tennis đơn nam, giới chuyên môn đã bàn rất nhiều về câu chuyện Rafael Nadal trở lại ngôi số 1 và US Open 2022 là nơi "Bò tót" nắm nhiều cơ hội trở lại "đỉnh" bảng xếp hạng. Daniil Medvedev đang có số điểm 6.885 trong khi Nadal có 5.630 điểm, tuy nhiên tay vợt người Nga sẽ phải bảo vệ tới 2.000 tại giải Grand Slam Mỹ, ngược lại "Bò tót" không phải bảo vệ điểm vì 2 năm nay không thi đấu US Open.

US Open 200 chính thức khởi tranh hôm nay - 5 cột mốc chờ Nadal
Nadal (trái) có nhiều cơ hội nhất trong cuộc đua giành ngôi số 1 thế giới so với Alcaraz hay Tsitsipas.

Medvedev cần phải bảo vệ thành công ngôi vô địch US Open 2022 để chắc chắn rằng sẽ tiếp tục giữ ngôi số 1, còn nếu Nadal vô địch giải đấu này, anh chính thức trở lại ngôi số 1 thế giới. Đó là "1 mũi tên trúng 2 đích", nơi Rafa có thể chạm tay vào danh hiệu Grand Slam thứ 23 sự nghiệp và giành lại ngôi đầu.

Bảng xếp hạng top 15 đơn nam tuần qua chỉ 1 sự thay đổi, Matteo Berrettini (Italia) thăng tiến, đẩy Pablo Carreno Busta (Tây Ban Nha) xuống hạng 15. Phía sau, Daniel Evans (Anh) và Frances Tiafoe (Mỹ) lần lượt tụt 1, 2 hạng giúp các đối thủ đứng sau vươn lên.

Đơn nữ (WTA) tuần qua chỉ 1 thay đổi. Aryna Sabalenka (Belarus) tăng 1 bậc, chiếm chỗ của đồng nghiệp Simona Halep (Romania).

Thành tích lọt vào bán kết Challenger ở giải đấu diễn ra tại Thái Lan giúp Lý Hoàng Nam có thêm 30 điểm, tăng 38 bậc lên hạng 290 thế giới, thêm một kỳ tích Hoàng Nam trên bảng đồ xếp hạng tennis thế giới.

Rộ tin Nadal hẹn hò bồ cũ của sao Barcelona

Theo tờ Corriere della Sera, phóng viên người Tây Ban Nha Jordi Martin cho biết tay vợt Rafael Nadal và nữ danh ca Shakira đã bắt đầu hẹn hò bí mật với nhau vào năm 2009 khi cả hai hợp tác trong video ca khúc “Gypsy”.

Cũng theo tờ báo Italia này, Nadal và Shakira đã có một mối tình mãnh liệt với nhau khi MV trên được quay cách đây 13 năm. Vào thời điểm đó, nữ ca sĩ nhạc pop người Colombia Shakira được đồn đoán rằng đang hẹn hò Alejandro Sanz, một ca sĩ nổi tiếng quốc tịch Tây Ban Nha.

Trong khi ấy, Nadal lúc đó vẫn đang có mối quan hệ tình ái với Mary Perello, cô bạn gái chung trường mà anh đã quen từ năm 2005 và hiện là vợ của tay vợt này. Còn Shakira, cô vừa chia tay trung vệ Gerard Pique của Barcelona cách đây 2 tháng dù cả hai đã có 12 năm bên nhau mặn nồng và chung 2 mặt con.

US Open 200 chính thức khởi tranh hôm nay - 5 cột mốc chờ Nadal
Shakira và Nadal bị đồn đã yêu nhau khi họ đóng chung MV "Gypsy" năm 2009.

Federer “luyện công” cùng vợ chờ ngày tái xuất

Hôm 28/8, Roger Federer đã chia sẻ một vài bức ảnh trên trang Instagram cá nhân thu hút đến hơn 9,7 triệu người đăng ký “Theo dõi” về những hoạt động thời gian gần đây của mình kèm lời chú thích: “Thật là một mùa hè vui vẻ”. Đáng chú ý trong số này có một bức ảnh Federer đang đứng trên sân quần vợt xem vợ anh, Mirka Vavrinec tung ra một cú đánh thuận tay khi họ cùng nhau luyện tập.

Trong khi đó, Stefanos Tsitsipas, tay vợt đang xếp thứ 5 thế giới bày tỏ niềm vui khi sắp được sát cánh với Federer ở cúp đồng đội Laver Cup 2022 tại London (Anh) từ 23-25/9 khi cùng đội châu Âu đối đầu đội Thế giới.

US Open 200 chính thức khởi tranh hôm nay - 5 cột mốc chờ Nadal
Federer khoe ảnh mình và "bà xã" Mirka cùng nhau luyện tập.

Trọng tài người Italia bị cấm hành nghề 7 năm rưỡi vì bán độ

Cơ quan Liêm chính quần vợt quốc tế (ITIA) vừa ban hành một thông cáo báo chí xác nhận rằng Lorenzo Chiurazzi, một trọng tài dây cấp quốc gia người Italia sẽ phải thụ án cấm hành nghề trong 7 năm 6 tháng.

Lý do là bởi theo ITIA, vị trọng tài đã thừa nhận tham gia dàn xếp tỷ số các trận đấu ở một giải quần vợt tại Perugia năm 2021. Kèm theo đó, trọng tài Chiurazzi còn phải nộp phạt 50.000 USD vì hành vi bán độ này.

Clijster bật khóc vì biết tin Serena sắp giải nghệ

Huyền thoại tennis nữ người Mỹ Serena Williams đã thông báo rằng sau khi tham dự US Open năm nay (29/8 – 11/9), cô sẽ giã từ sự nghiệp quần vợt đỉnh cao của mình. Mới đây, Kim Clijsters, một cựu số 1 thế giới khác đã tiết lộ rằng cô đã khóc khi biết tin đồng nghiệp Serena sắp giải nghệ.

Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn của kênh Eurosport, Clijsters nói: “Tôi đã khóc khi cô ấy (Serena) thông báo điều đó vào đầu tháng này. Tôi đã rơi nước mắt khi nhìn thấy cô ấy ở Canada, khi cô ấy nói lời tạm biệt mọi người sau khi thất bại ở đó (thua Belinda Bencic 2-6, 4-6 tại vòng 2 Rogers Cup)”.

US Open 200 chính thức khởi tranh hôm nay - 5 cột mốc chờ Nadal
Kim Clijsters tiếc vì Serena Williams sắp giải nghệ.