Thông tin từ Tổng cục Thống kê, chỉ số giá nhóm đồ uống và thuốc lá tháng 2/2022 tăng 0,37% so với tháng trước. Nguyên nhân được cho là do nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết tăng nên giá đồ uống, thuốc lá các loại trong tháng Hai đều tăng so với tháng trước: Đồ uống không cồn tăng 0,46%; rượu bia tăng 0,52%; thuốc hút tăng 0,11%.
Chỉ số giá nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tháng 02/2022 cũng tăng 0,07% so với tháng trước do giá giặt ủi, thuê quần áo và sửa chữa giày dép tăng cao. Trong đó, giá giặt ủi tăng 0,3% so với tháng trước; thuê quần áo tăng 0,48%; sửa chữa giày dép tăng 0,69%.
Chỉ số giá nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tháng 2/2022 tăng 0,92% so với tháng 1. Giá điện sinh hoạt tăng 1,01% so với tháng trước, giá nước sinh hoạt tăng 4,73% do nhu cầu sử dụng điện, nước dịp Tết Nguyên đán tăng cao. Riêng thành phố Hồ Chí Minh giá nước sinh hoạt tăng 23,3% so với tháng trước do điều chỉnh giá thành.
Chỉ số giá nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tháng 02/2022 tăng 0,19% so với tháng trước. Trong đó, giá máy hút bụi tăng 0,74%; ổn áp điện tăng 0,63%; tủ lạnh tăng 0,62%; bàn là điện tăng 0,6%; xà phòng và chất tẩy rửa tăng 0,24%; giường, tủ, bàn, ghế tăng 0,18%; đồ thủy tinh, sành sứ tăng 0,11%; vật phẩm tiêu dùng khác tăng 0,07%.
Chỉ số giá nhóm giao thông tháng 2/2022 tăng 2,35% so với tháng trước, tập trung vào những mặt hàng sau:
Giá xăng, dầu tăng 5,8% so với tháng trước làm CPI chung tăng 0,21 điểm phần trăm do ảnh hưởng của đợt tăng giá vào ngày 21/01/2022, 11/02/2022 và ngày 21/02/2022.
Giá dịch vụ bảo dưỡng phương tiện đi lại tăng 0,91%, dịch vụ rửa xe, bơm xe tăng 1,34% do nhu cầu đi lại, sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện du xuân tăng.
Chỉ số giá nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tháng Hai tăng 0,51% so với tháng trước do nhu cầu du lịch, giải trí dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Lễ Tình nhân 14/2 tăng, chủ yếu ở những mặt hàng sau: Giá du lịch trọn gói tăng 1,1%; thuê khách sạn tăng 1%; cây, hoa cảnh, vật cảnh tăng từ 0,06% đến 7,04%.
Ngoài ra, chỉ số giá nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tháng 02/2022 tăng 0,22% so với tháng trước, tập trung ở giá nhóm đồ trang sức tăng 2,6% theo giá vàng trong nước; dịch vụ cắt tóc gội đầu tăng 0,2%; dịch vụ về cưới hỏi tăng 0,35%; nhu cầu đồ thờ cúng vào dịp Rằm tháng Giêng tăng nên giá các mặt hàng này tăng 0,24% so với tháng trước.