Chờ...

Giá cao su hôm nay 4/9/2021: Tăng mạnh

(VOH) - Giá cao su ngày 4/9 tiếp tục tăng trên sàn Osaka và Thượng Hải. Thị trường phục hồi bất chấp tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka (OSE), giá cao su ngày 4/9/2021, lúc 13h00, kỳ hạn tháng 1/2022, tăng mạnh lên mức 3,8 JPY, tương đương 1,81% lên mức 210,5 JPY/kg.

Giá cao su hôm nay 4/9/2021: Tăng mạnh 1

Giá cao su tại Thượng Hải – Shanghai Futures Exchange (SHFE)

Giá cao su kỳ hạn tháng 1/2022 trên sàn Thượng Hải tăng 50 CNY, tương đương 0,36%, lên mức 13.790 CNY/tấn.

Giá cao su hôm nay 4/9/2021: Tăng mạnh 2

Giá cao su Nhật Bản tăng do các nhà đầu tư săn giá hời sau khi giá giảm trong tháng thứ 3, lấn át những dấu hiệu hoạt động sản xuất của châu Á mất đà trong tháng 8/2021.

Giá tăng bất chấp số liệu sản xuất suy yếu của châu Á do sự bùng phát trở lại của các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 làm gián đoạn chuỗi cung ứng trên toàn khu vực này, làm dấy lên lo ngại rằng hoạt động sản xuất chững lại có thể gây ra khủng hoảng kinh tế bởi tiêu thụ sụt giảm.

Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Mexico và Nga là 5 thị trường cung cấp cao su tổng hợp nhiều nhất cho Mỹ trong 6 tháng đầu năm 2021. 

Số liệu công nghiệp từ Trung Quốc cho thấy, tăng trưởng kinh tế tại nước tiêu thụ cao su lớn nhất thế giới chậm lại.

Ngành sản xuất cao su cũng tiếp tục giảm sút do tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng nghiêm trọng hơn cũng như cầu giảm.

Ông Joy Alencherry, một thương nhân địa phương cho biết, nhu cầu mạnh mẽ từ người mua số lượng lớn và lo ngại về nguồn cung có thể sẽ hỗ trợ giá tại thị trường nội địa.

Theo ông, mưa lớn và lo ngại về sự lây lan nhanh của đại dịch COVID-19 đã cản trở việc khai thác cao su. Điều này dẫn đến sự hạn chế nguồn cung trên thị trường.

Giá cao su hôm nay 4/9/2021: Tăng mạnh 3
Ảnh minh họa - Internet 

Cao su tiểu điền gặp khó

Trái với cảnh giao dịch buôn bán nhộn nhịp trước đây, khu vực giáp ranh huyện Đồng Phú (Bình Phước) và xã An Bình (huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương) những ngày này khá vắng lặng do vắng bóng người đi cạo, thu mua mủ cao su trên các nông trường.

Các hộ trồng cao su tiểu điền mang tâm lý nóng ruột vì hàng trăm ha cao su đang giữa mùa khai thác mủ, giá rục rịch tăng nhưng không thể thu hoạch do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Huyện Đồng Phú là một trong các địa phương có nhiều ca mắc COVID-19 của tỉnh Bình Phước, tập trung ở các xã Tân Hòa, Tân Lập và Tân Lợi và ổ dịch ở ấp Đồng Tân (xã Tân Hòa) phức tạp nhất với hàng chục ca mắc COVID-19, hàng trăm người dân đang phải cách ly tại nhà. 

UBND huyện Đồng Phú buộc phải yêu cầu dừng việc thu mua, cạo mủ cao su của các hộ tiểu điền tại 3 xã. Trong đó, xã Tân Lợi có khoảng 3.000 ha cao su tiểu điền, số hộ có thu nhập từ cao su chiếm khoảng 60% dân số toàn xã, 19 doanh nghiệp thu mua mủ là người dân địa phương.

Việc tạm ngưng hoạt động thu mua, khai thác mủ cao su khiến người dân gặp khó khăn. 

Không chỉ cơ sở thu mua mủ, nhiều hộ trồng cao su tiểu điền cũng gặp khó khăn, khi địa phương thông báo dừng việc cạo mủ để chống dịch đã làm giảm nguồn thu của bà con.