Chờ...

Giá gas hôm nay 22/7/2022: Nga nối lại các dòng khí đốt đến châu Âu

(VOH) - Giá gas hôm nay 22/7 giảm nhẹ, hiện kho dự trữ thấp hơn nhiều so với kỳ vọng đã thúc đẩy giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn tăng cao.

Giá gas thế giới giảm mạnh 

Giá gas hôm nay 22/7, lúc 11h00, giờ Việt Nam, giảm nhẹ 0,48% xuống mức 7,84 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 8/2022.

Giá gas hôm nay 22/7/2022: Nga nối lại các dòng khí đốt đến châu Âu
Ảnh minh họa - Internet 

Thời tiết nóng kỷ lục tại Mỹ đang khiến giá khí đốt và các mặt hàng thiết yếu liên quan lại tăng vọt sau khi vừa giảm được chút ít vào cuối tháng 6.

Đây là năm thứ ba liên tiếp nước Mỹ có thời tiết nóng bất thường – tuy nhiên năm nay là năm đầu tiên mà thời tiết nóng lên tới 36-37 độ C được ghi nhận ở hầu hết các bang tại đây.

Nhiệt độ trong tuần qua báo cáo EIA mới nhất cho thấy, nóng hơn bình thường ở nhiều nơi trên nước Mỹ, đặc biệt là khắp Texas và phần lớn miền nam, trong khi sản lượng khí đốt tự nhiên lại không đồng đều. 

Trong bối cảnh các dự án bảo trì lẻ tẻ, sản lượng đã không duy trì được mức 97 Bcf mà nhiều nhà phân tích dự kiến vào giữa tháng 7. 

Các dự báo cho biết, nắng nóng tiếp tục diễn ra trên diện rộng, với nhiệt độ cao trong khoảng 90°F - 100°F (tương đương 32°C - 38°C)  trên hầu hết cả nước trong suốt tháng 7 và đầu tháng 8.

Đáng chú ý, Nga đã nối lại các dòng khí đốt đến châu Âu trên đường ống Nord Stream 1 (NS1) sau công việc bảo trì vào mùa hè, ít nhất là tạm thời giảm bớt lo lắng rằng, Điện Kremlin có thể cắt đứt nguồn cung cho lục địa này. 

Các quan chức châu Âu bày tỏ lo lắng rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sử dụng dự án NS1 làm lý do cho việc cắt giảm dòng chảy kéo dài để trừng phạt các nước châu Âu phản đối hoạt động quân sự đặc biệt của Điện Kremlin ở Ukraine.

Với nguồn cung khí đốt bấp bênh của Nga, châu Âu đang tìm đến các nhà xuất khẩu của Mỹ để lấp đầy khoảng trống vào thời điểm nhiệt độ quá cao đang bao trùm khắp lục địa. 

Giá khí đốt cao khiến một số nhà máy điện phải quay sang sử dụng nguyên liệu than khiến nhu cầu về nguyên liệu than cũng tăng, giá than lại bị đẩy lên gấp hơn 3 lần so với cách đây một năm bởi Mỹ đã hạn chế khai thác than và giảm sản lượng sản xuất theo lộ trình chuyển đổi sang sử dụng các loại năng lượng sạch.

Giá gas bán lẻ giảm lần thứ 3 liên tiếp

Từ đầu tháng 7/2022, giá gas bán lẻ trong nước tiếp tục giảm 7 ngàn đồng/bình đối với loại bình 12kg. Sau khi được điều chỉnh, giá các loại gas phổ biến dao động khoảng 449.000 -471.000 đồng/bình 12kg tùy loại.

Đây là tháng thứ 3 liên tiếp giảm giá gas bán lẻ, tổng cộng giá gas giảm khoảng 67.000 đồng/bình 12kg. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, giá gas bán lẻ trong nước đã có 3 lần tăng giá và 4 lần giảm giá.

Theo nhiều chuyên gia, nguyên nhân giá gas tháng 7 giảm là nhà cung cấp thế giới công bố giá nhiên liệu bình quân đạt 725 USD/tấn, giảm 25 USD so với tháng trước.

Thời gian qua, giá xăng, dầu, gas liên tục ở mức cao đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiêu dùng của người dân, các ngành vận tải, sản xuất. Việc giá gas giảm liên tục góp phần làm giảm áp lực cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng trong bối cảnh phục hồi sau dịch Covid-19.