Chờ...

Giá gas hôm nay 29/8/2022: Giá gas trong nước giảm

(VOH) - Giá gas hôm nay 29/8, dự báo sẽ tiếp tục giảm. Nhiều nhà kinh doanh nhận định giá khí đốt tự nhiên giao ngay đang giằng co giữa mức tăng và mức giảm.

Giá gas thế giới giảm nhẹ 

Giá gas hôm nay 29/8, lúc 9h00, giờ Việt Nam, giảm 0,59%, xuống mức 9,32 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí đốt tự nhiên giao vào tháng 9/2022.

Giá gas hôm nay 29/8/2022: Giá gas trong nước giảm 
Ảnh minh họa - Internet 

Hợp đồng khí đốt tự nhiên kỳ hạn “leo dốc” khi các nhà giao dịch cân nhắc về giá khí đốt thế giới tăng vọt và những lo ngại về nguồn cung thiếu hụt cho mùa đông, bất chấp các dự báo thời tiết tương đối ôn hòa hơn trong thời gian này.

Giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu và châu Á tăng vọt trong tuần qua, trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu về nhiên liệu ngày càng gay gắt. 

Xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp đáp ứng nhu cầu toàn cầu trong năm nay. 

Các cơ sở LNG đang hoạt động ở mức cao hoặc gần hết công suất và điều này dự kiến sẽ tiếp tục kể cả sau khi nhà máy Freeport LNG hoạt động trở lại vào cuối năm nay, từ sau một vụ hỏa hoạn vào tháng 6.

Cuộc khủng hoảng có thể gia tăng khi các nước châu Á ngày càng tranh giành LNG và đẩy giá lên mức cao. Điểm chuẩn LNG giao ngay tại Bắc Á đạt mức cao nhất trong 5 tháng qua. Vào những ngày gần đây, giá tiêu chuẩn tại sàn TTF Hà Lan đã lập kỷ lục vượt qua mốc 90 USD.

Chính phủ các nước Châu Âu phải vật lộn với cuộc khủng hoảng giá cả sinh hoạt tăng cao khi căng thẳng Nga - Ukraine bùng nổ và việc cắt giảm nguồn cung khí được các chính trị gia Châu Âu mô tả là “vũ khí hoá khí đốt”.

Châu Âu ngày càng phụ thuộc vào xuất khẩu của Mỹ trong bối cảnh nguồn cung trên lục địa này cạn kiệt trong những năm gần đây và tác động của cuộc xung đột Nga ở Ukraine. 

Giá gas tháng 9/2022 dự báo giảm nhẹ trong kỳ điều chỉnh 1/9

Giá khí đốt tự nhiên tiếp tục giảm, nhiều doanh nghiệp chờ đợi sự phục hồi thật sự trong hoạt động mua sắm để đáp ứng nhu cầu theo mùa đông. 

Giá gas thế giới nhập khẩu theo hợp đồng (CP) tháng 9/2022 dự báo ở mức 615$/tấn, giảm 56 USD/tấn so với tháng 8. Theo đó, giá gas trong nước cũng dự báo sẽ điều chỉnh giảm tương ứng. 

Nhiều nhà kinh doanh nhận định giá khí đốt tự nhiên giao ngay đang giằng co giữa mức tăng và mức giảm khiêm tốn trong bối cảnh lượng cung dự trữ yếu và sản lượng thấp hơn khiến các thị trường phải cân nhắc về khả năng có nguồn cung bị thiếu hụt cho mùa đông tới. 

Từ ngày 1/8, giá gas bán lẻ trong nước tiếp tục giảm thêm 18.000 đồng/bình 12kg. Đây là lần giảm giảm thứ 4 liên tiếp từ đầu năm đến nay. Theo đó, mỗi bình gas loại 12 kg đến tay người tiêu dùng tiếp tục giảm trung bình 18.000 đồng, loại 45 kg giảm 67.500 đồng/bình, tùy thương hiệu.

Cụ thể, Công ty Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) thông báo từ ngày 1/8 giá bán gas Saigon Petro giảm 18.500 đồng/bình 12kg. Giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng 430.500 đồng bình 12kg.