Chờ...

Giá xăng dầu hôm nay 17/10: Quay đầu tăng trở lại phiên đầu tuần

(VOH)-Giá xăng dầu ngày 17/10 tăng trở lại nhờ đồng USD suy yếu, sau khi lao dốc hơn 3% vào cuối tuần trước vì lo ngại khủng hoảng kinh tế.

Giá xăng dầu thế giới tăng

Giá xăng dầu ngày 17/10, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,72% lên 85,25 USD/thùng vào lúc 7h00 (giờ Việt Nam). Giá dầu thô Brent giao tháng 12 cũng tăng 0,73% lên 92,36 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 17/10/2022
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h00 ngày 17/10/2022

Giá xăng dầu hôm nay 17/10: Quay đầu tăng trở lại phiên đầu tuần 2

Giá dầu tuần trước đã lao dốc tới 4 phiên và leo dốc 1 phiên. Giá dầu giảm chịu tác động bởi lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu, nhu cầu giảm trên toàn thế giới, sự biến động của đồng USD và lượng tồn kho dầu diesel của Mỹ ở mức thấp trước mùa đông.

Ngược với đà tăng mạnh của tuần trước đó, giá dầu bắt đầu tuần mới giảm gần 2%. Hai phiên giao dịch kế tiếp, giá dầu lao dốc tới gần 5%, đẩy giá dầu WTI của Mỹ ngày càng xa mốc 90 USD/thùng.

Bóng ma suy thoái toàn cầu và nhu cầu nhiên liệu giảm, đặc biệt là tại quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới Trung Quốc, càng đẩy giá dầu trượt sâu trong các phiên giao dịch.

Giá dầu phục hồi trong phiên giao dịch sáng ngày thứ Hai (17/10) nhờ đồng USD suy yếu sau khi mất hơn 3% vào cuối tuần trước vì lo ngại suy thoái kinh tế.

Tại thời điểm khảo sát, chỉ số USD Index giảm 0,06% xuống 112,933.

OPEC+ dẫn đầu là Ả Rập Xê Út giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày. Quyết định này sau đó đó nhận phải chỉ trích từ phía Mỹ rằng Arab Saudi liên kết với Nga để đẩy giá dầu lên cao vào thời điểm thế giới đang phải vật lộn với chi phí năng lượng leo thang.

IEA cho rằng “Kế hoạch giảm sản lượng của OPEC+ làm lệch quỹ đạo tăng trưởng kinh tế toàn cầu và nguồn cung dầu trong thời gian còn lại cảu năm nay và năm sau. Với mức giá dầu cao hơn sẽ càng làm trầm trọng thêm biến động của thị trường và gia tăng nỗi lo ngại về an ninh năng lượng. Với áp lực lạm phát và lãi suất không ngừng tăng, giá dầu tăng cao có thể minh chứng điểm giới hạn cho nền kinh tế toàn cầu bước vào bờ vực suy thoái”.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi IMF trong tuần này hạ triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2023 xuống 2,7%, mức dự báo tăng tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2001.

Thứ Năm tuần trước (13/10), Mỹ lưu ý rằng việc cắt công suất này sẽ thúc đẩy thu nhập từ nước ngoài của Nga và cho rằng Arab Saudi đã lên kế hoạch này vì lý do chính trị. Quốc gia Trung Đông, hôm 17/10, phủ nhận họ đang hỗ trợ Moscow trong cuộc chiến với Ukraine, theo Reuters.

Quốc vương Arab Saudi Salman bin Abdulaziz cho biết vương quốc đang nỗ lực để hỗ trợ sự ổn định và cân bằng trên thị trường dầu mỏ, gồm cả việc thiết lập và duy trì thỏa thuận của liên minh OPEC+

Bộ trưởng Quốc phòng Arab Saudi và con trai của Quốc vương Salman, Hoàng tử Khalid bin Salman, cũng cho biết quyết định giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày hôm 5/10 - được đưa ra bất chấp thị trường dầu mỏ đang thắt chặt - là quyết định chung và dựa trên các yếu tố kinh tế.

Bình luận của ông đã được các bộ trưởng của một số quốc gia thành viên OPEC+, gồm cả Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ủng hộ.

Về nguồn cung tại Mỹ, các công ty năng lượng trong tuần trước đã bổ sung thêm 8 giàn khoan dầu để nâng tổng số giàn khoan lên 610, mức cao nhất kể từ tháng 3/2020, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co cho biết.

Giá xăng dầu trong nước

Ở kỳ điều hành ngày 11/10, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, sau khi thực hiện điều chỉnh mức trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 17/10/2022

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 17/10: Quay đầu tăng trở lại phiên đầu tuần 3