Chờ...

Giám đốc Sở LĐTB&XH: Truyền thông góp phần thúc đẩy bình đẳng giới

VOH - Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ TPHCM vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023.

Nhân sự kiện này, ông Lê Văn Thinh - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ TP đã có những chia sẻ với VOH.

*VOH: Xin ông chia sẻ về tháng hành động “Vai trò của truyền thông trong thúc đẩy bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực giới” cũng như Chiến dịch toàn cầu 16 ngày xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ”?

Ông Lê Văn Thinh: Chiến dịch này với mục đích nhằm luận bàn về thực trạng, các vấn đề về bình đẳng giới, bạo lực giới. Vai trò của cơ quan truyền thông là tiên phong trong phòng ngừa bạo lực giới cho người dân, góp phần kiến tạo môi trường sống an toàn, thân thiện trên địa bàn Thành phố.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, TPHCM đã hướng dẫn các Sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các địa phương xây dựng, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc triển khai các hoạt động như:

Tổ chức sự kiện kết nối các bên liên quan trong việc đồng hành cùng các ngành, các cấp của thành phố. Triển khai có hiệu quả “Chương trình thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em”; tăng cường mối quan hệ hợp tác, trao đổi, thảo luận và chia sẻ thông tin giữa đội ngũ phóng viên, biên tập viên và các cơ quan, đơn vị chuyên môn trong phòng ngừa, ứng phó với bạo lực giới đảm bảo môi trường an toàn, không bạo lực với phụ nữ và trẻ em.

Đưa các thông điệp Tháng hành động trên bảng thông tin giao thông của thành phố; Phát hành các sản phẩm truyền thông về các chính sách an sinh xã hội, vai trò của phụ nữ, bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.

Tổ chức Lễ phát động Tháng hành động tại các địa phương. Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin bằng nhiều hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng và tình hình thực tế. Tuyên truyền trên hệ thống đài phát thanh; hệ thống thông tin cơ sở ở các xã, phường, thị trấn, các địa điểm và phương tiện công cộng,...

Giám đốc Sở LĐTB&XH: Truyền thông góp phần thúc đẩy bình đẳng giới 1
Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 - Ảnh: Phương Dung

Tổ chức các diễn đàn, đối thoại, tọa đàm, hội thảo, tập huấn về các nội dung liên quan; tuyên truyền về các chính sách đảm bảo an sinh xã hội cho người dân nói chung và phụ nữ, trẻ em nói riêng, vai trò của việc tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái trong việc thúc đẩy bình đẳng giới.

Các cuộc thi về chủ đề bình đẳng giới và bạo lực trên cơ sở giới, giao lưu văn nghệ, thể thao...; tổ chức hoạt động hỗ trợ các nạn nhân, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác bình đẳng giới, phòng ngừa, ứng phó bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

*VOH: Thực trạng bình đẳng giới trên địa bàn TPHCM hiện nay ra sao, thưa ông?

Ông Lê Văn Thinh: Hơn 16 năm thực hiện Luật Bình đẳng giới (2006); 15 năm thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X và Chương trình hành động 31-CTr/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, TPHCM có nhiều chủ trương, chính sách về bình đẳng giới và công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn.

Xác định việc nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về bình đẳng giới là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, thành phố cũng đầu tư nguồn lực kinh phí, con người và đề ra nhiệm vụ cụ thể cho công tác bình đẳng giới nhằm đảm bảo việc triển khai thực hiện các giải pháp thúc đẩy bình đẳng giới theo quy định.

Việc triển khai chính sách an sinh xã hội song hành với lồng ghép vấn đề bình đẳng giới đã tạo điều kiện để người dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em tiếp cận được các dịch vụ xã hội thiết yếu về y tế, giáo dục, việc làm, nhà ở, nước sạch,… góp phần thay đổi nhận thức về giới đối với sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững.