Chờ...

Bão Saola diễn biến phức tạp, có thể vào Biển Đông

VOH - Dự báo bão Saola có đường đi phức tạp, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đang theo dõi chặt cơn bão này.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết áp thấp nhiệt đới vùng biển phía đông bắc đảo Luzon (Philippines) đã mạnh lên thành bão (bão Saola).

Theo các mô hình dự báo khí tượng quốc tế, bão Saola đang ở cấp độ siêu bão, sau khi quần thảo ngoài khơi Philippines và đổi hướng liên tục, hiện bão đang có xu hướng đi ngược lên phía Bắc. 

Dự báo trong thời gian tới bão sẽ đổi hướng liên tục và đi vào vùng giữa Philippines và Đài Loan (Trung Quốc). 

Bão Saola diễn biến phức tạp, có thể vào Biển Đông 1
Bão Saola có thể vào Biển Đông tương tự bão số 2

Tương tự bão số 2, bão Saola sẽ đi vào khu vực giáp ranh Biển Đông và Thái Bình Dương nên rất có thể sẽ trở thành cơn bão số 3 tại Việt Nam trong năm nay.

Tuy nhiên đường đi cơn bão số 2 có xu hướng men theo dọc bờ của Philippines thì bão Saola lại được dự báo sẽ quét qua phía nam Đài Loan. Vị trí đổ bộ của bão Saola được dự báo là tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, bão Saola hầu như không có khả năng ảnh hưởng đến đất liền nước ta. Nhưng cơn bão có thể làm gió mùa tây nam mạnh lên gây ra đợt mưa to tại Nam Bộ trong thời gian này.

Theo dự báo dài hạn, từ 21/8 – 20/9, có khả năng xuất hiện 1 - 2 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông, có thể ảnh hưởng đến Bắc bộ, Trung bộ.

Từ nửa cuối tháng 8 - tháng 11, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 5 - 7 cơn bão, áp thấp nhiệt đới, trong đó có khoảng 2 - 3 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta; đề phòng những cơn bão có diễn biến phức tạp cả về quỹ đạo cũng như cường độ.