Chờ...

Nắng nóng gay gắt, cảnh báo nguy cơ sốc nhiệt dẫn đến đột quỵ

VOH - Nắng nóng kỷ lục đang bao trùm miền Trung, cảnh báo nguy cơ sốc nhiệt dẫn đến kiệt sức, đột quỵ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở khu vực Trung Bộ trong những ngày tới, với nhiệt độ có thể lên tới 38 độ C. Điều này không chỉ gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như cháy rừng mà còn đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của người dân.

Hôm nay (11/8), ở khu vực Trung Bộ tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-38 độ C, có nơi hơn 38 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%.

Ở khu vực từ Nghệ An đến Phú Yên ngày 12/8 tiếp tục nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi hơn 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-55%.

Dự báo, nắng nóng ở Trung Bộ còn có khả năng kéo dài trong những ngày tới nhưng cường độ sẽ giảm dần.

Khu vực Bắc Bộ: Có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực Trung Bộ: Chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, ngày 12/8 có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; riêng Thanh Hóa và Nghệ An chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ: Chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng. Riêng ngày 12/8 chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khi tiếp xúc lâu với thời tiết nắng nóng, cơ thể người dễ bị mất nước, kiệt sức và thậm chí là sốc nhiệt. Các triệu chứng của sốc nhiệt bao gồm: chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi, da đỏ, nhiệt độ cơ thể tăng cao, nhịp tim nhanh. Nếu không được cấp cứu kịp thời, sốc nhiệt có thể dẫn đến tử vong.

Những đối tượng dễ bị ảnh hưởng gồm người già, trẻ em, người mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, hô hấp, người lao động ngoài trời.

Ngoài ra, nắng nóng kéo dài cũng làm tăng khả năng xảy ra cháy nổ ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao, và nguy cơ xảy ra cháy rừng. 

Khuyến cáo trong những ngày nắng nóng:

Uống đủ nước: Nên uống nhiều nước, nước trái cây, nước ép rau củ để bù nước cho cơ thể.

Mặc quần áo thoáng mát: Chọn trang phục bằng chất liệu cotton, màu sáng và rộng rãi.

Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời: Nên ở trong nhà, nơi râm mát, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 10h đến 16h.

Sử dụng kem chống nắng: Bôi kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên trước khi ra ngoài.

Theo dõi sức khỏe: Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất.