Chờ...

Từ đêm 11/8, cảnh báo lũ trên các sông ở Bắc Bộ

VOH - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ tối ngày 11-8 đến ngày 15-8, các sông suối ở khu vực Bắc Bộ dự báo sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2-4m.

Đỉnh lũ trên các sông suối nhỏ có thể đạt mức báo động 1-2, trong khi thượng lưu hệ thống sông Hồng - Thái Bình có thể đạt mức báo động 1.

lu 1_voh
Ảnh minh họa: NDO

Hiện tại, mực nước các sông suối khu vực Bắc Bộ đang có biến đổi và duy trì dưới mức báo động 1. Tuy nhiên, từ tối nay, lũ có thể xuất hiện, gây nguy cơ ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông và lũ quét trên các sông suối nhỏ, cũng như sạt lở đất tại các sườn dốc ở khu vực vùng núi Bắc Bộ.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của mưa lớn cục bộ, các khu đô thị và thành phố tại các tỉnh Bắc Bộ cũng có nguy cơ ngập úng.

Nguy cơ lũ quét và sạt lở đất tại các tỉnh miền núi

Độ ẩm đất ở nhiều khu vực Bắc Bộ hiện đã gần đạt mức bão hòa. Dự báo trong trưa và chiều ngày 11-8, khu vực này sẽ tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, đặc biệt ở các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Lạng Sơn và Bắc Giang, với lượng mưa tích lũy có thể lên đến 90mm. Các tỉnh khác như Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Vĩnh Phúc, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng và Quảng Ninh cũng được dự báo có mưa lớn, với lượng mưa từ 10-80mm.

Trong 6 giờ tới, nguy cơ lũ quét và sạt lở đất sẽ rất cao tại các huyện ở Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Cao Bằng, Thái Nguyên, Phú Thọ, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang và Vĩnh Phúc.

Ứng phó khẩn cấp với mưa lũ

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã yêu cầu các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ huy động lực lượng để khắc phục hậu quả đợt mưa lũ vừa qua, đồng thời theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo để thông tin kịp thời đến người dân.

Các địa phương cũng cần triển khai lực lượng xung kích để kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, đồng thời tổ chức di dời, sơ tán người dân khỏi những khu vực nguy hiểm. Việc canh gác, kiểm soát giao thông tại các khu vực ngập sâu, nước chảy xiết cũng phải được thực hiện nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện.