Chờ...

Nắng nóng kéo dài đến cuối tuần, nguy cơ cháy rừng cao ở Tây Bắc

VOH - Khu vực Tây Bắc và Đông Bắc Bộ duy trì tình trạng oi nóng khô ráo liên tục đến tuần sau, có nơi nhiệt độ lên tới gần 43 độ C.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong các ngày 20-22/4, Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ duy trì nắng nóng. Nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C, có nơi nắng nóng gay gắt trên 38 độ C.

Đông Bắc Bộ cũng xuất hiện nắng nóng cục bộ vào tuần tới. Khu vực duy trì tình trạng oi nóng, khô ráo liên tục. Nhiệt độ cao nhất 31-33 độ C, chưa chạm ngưỡng nắng nóng.

Theo các chuyên gia khí tượng, phía Đông Bắc Bộ, thủ đô Hà Nội ngày 20/4, có nắng nóng diện rộng với nhiệt độ cao nhất 35-36 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Trong khi đó, ảnh hưởng của rãnh áp thấp xích đạo hoạt động yếu, chiều và tối Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục mưa rào kèm theo dông. Cục bộ mưa lớn với lượng phổ biến 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Người dân đề phòng mưa dông đi kèm các hiện tượng cực đoan như lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Mưa to cục bộ khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Nắng nóng kéo dài đến cuối tuần, nguy cơ cháy rừng cao ở Tây Bắc 1
Ảnh minh họa - Internet 

Nắng nóng kéo dài tới cuối tuần

Trong ngày 18 và 19/4, dữ liệu cháy rừng của Cục Kiểm lâm ghi nhận ở khu vực Tây Bắc có hàng trăm điểm cháy rừng. Cụ thể, tại Sơn La có 363 điểm cháy rừng, Điện Biên 475 điểm cháy, Lai Châu 224 điểm cháy.

Nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt ở phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 23/4. Từ ngày 24/4 nắng nóng dịu dần. Phía Đông Bắc Bộ ngày 22/4 có nắng nóng diện rộng, từ ngày 23/4 nắng nóng giảm dần.

Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.