Tháng 7 có những ngày lễ gì quan trọng?

VOH - Tháng 7 (tiếng Anh là July, 31 ngày) có những ngày lễ gì? Để không bỏ lỡ những sự kiện quan trọng, bạn nhớ lưu lại danh sách các ngày lễ do VOH tổng hợp.

Tháng 7 “gõ cửa” cũng là lúc chúng ta chính thức đi hết nửa chặng đường của một năm. Trong bài viết này, VOH sẽ điểm tên các ngày lễ trong tháng 7 (theo Dương lịch và Âm lịch) để mọi người có thể chuẩn bị tốt cho những sự kiện quan trọng.

Các ngày lễ trong tháng 7 Dương lịch

Tháng 7 có những ngày lễ quan trọng, sự kiện nào đáng chú ý? Chúng ta hãy cùng nhau điểm lại các mốc thời gian. Trước là các ngày lễ trong tháng 7 của Việt Nam, sau đó là những ngày lễ quốc tế.

Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 1/7

Việc tham gia bảo hiểm ý tế mang đến rất nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, đặc biệt la với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn khi ốm đau, bệnh tật.

Nhằm tuyên truyền về Luật Bảo hiểm y tế cũng như khuyến khích, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, ngày 1/7 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định lấy ngày 1/7 hàng năm làm Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam.

Ngày Quốc tế nụ hôn 6/7

Khi điểm qua danh sách các ngày lễ trong tháng 7, các bạn trẻ nhất định đừng bỏ qua ngày 6/7.

International Kissing Day hay Ngày Quốc tế nụ hôn bắt nguồn từ nước Anh từ năm 2000. Năm 2002, ngày lễ đặc biệt này chính thức được Liên Hợp Quốc công nhận.

Giống như tên gọi, Ngày Quốc tế nụ hôn lan tỏa thông điệp về tình yêu thương, tôn vinh niềm vui và ý nghĩa của những nụ hôn.

Ngày Quốc tế Hợp tác 6/7

Ngày Quốc tế Hợp tác (International Day of Cooperatives) là ngày thứ Bảy đầu tiên của tháng 7. Năm 2024, ngày này rơi vào 6/7.

11-7-la-ngay-gi-voh
Ngày 11/7 là ngày Dân số Thế giới

Ngày Dân số Thế giới 11/7

Ngày Dân số Thế giới (World Population Day) là một sự kiện thường niên diễn ra vào ngày 11/7 hàng năm. Đây chính là ngày sinh của cậu bé người Nam Tư Matej Gašpar (sinh ra ở thành phố Zagreb, nay là Thủ đô của Croatia), công dân thứ 5 tỷ của thế giới.

Ngày truyền thống của lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam 15/7

Ngày 15/7/1950, theo chỉ thị của Bác Hồ, Đoàn Thanh niên Cứu quốc Việt Nam thành lập đơn vị Thanh niên xung phong công tác Trung ương đầu tiên tại núi Hồng, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên.

Trải qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, lực lượng thanh niên xung phong đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, lập nên nhiều chiến công hiển hách.

Ngày 30/6/1995, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định lấy ngày 15/7 hàng năm làm Ngày truyền thống của lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam. Đây không chỉ là ngày truyền thống của lực lượng này mà còn là dịp để cả nước nhớ về hình ảnh của những người thanh niên kiên cường, dũng cảm, bất khuất.

Ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7

Uống nước nhớ nguồn” là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt. Từ năm 1975, ngày 27/7 hàng năm chính thức trở thành Ngày Thương binh Liệt sỹ của cả nước.

Đây là ngày lễ có ý nghĩa quan trọng với đất nước, thể hiện lòng trân trọng, biết ơn của các thế hệ với sự hy sinh to lớn của các thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng. Và cũng là dịp để chúng ta tri ân, tôn vinh các anh hùng dân tộc.

Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 28/7

Tổ chức Công đoàn Việt Nam ra đời ngày 28/7/1929. Về sau, ngày này được lấy làm ngày thành lập Tổng Liên đoàn Lao Động Việt Nam.

Ngày Viêm gan Thế giới 28/7

Ngày 21/5/2010, Hội nghị Sức khỏe Thế giới lần thứ 63 (World Assembly of the World Health Organization) quyết định lấy ngày 28/7 hàng năm là Ngày Viêm gan Thế giới (World Hepatitis Day). Mục đích là để nâng cao nhận thức của toàn cầu về căn bệnh nguy hiểm này .

Ngày 28/7 được chọn là Ngày Viêm gan Thế giới để vinh danh ngày sinh của Giáo sư Baruch Samuel Blumberg, người đạt giải Nobel trong việc phát hiện ra virus viêm gan B và phát triển vaccine đầu tiên chủng ngừa virus viêm gan B.

Ngày Hữu nghị Quốc tế 30/7

International Day of Friendship hay Ngày Hữu nghị Quốc tế là một trong những ngày lễ “chốt lại” lịch các ngày lễ trong tháng 7. Đây là ngày kỷ niệm và nâng cao nhận thức về tình hữu nghị quốc tế.

Ngày Thế giới phòng chống mua bán người 30/7

Ngày 30/7 hàng năm là  Ngày Thế giới phòng chống mua bán người (World Day Against Trafficking in Persons). Tại Việt Nam, vào ngày 10/5/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định chọn ngày này là Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người.

Tháng 7 Âm có những ngày lễ gì?

Dân gian Việt Nam thường gọi tháng 7 Âm lịch là tháng “cô hồn”. Tuy nhiên, bên cạnh rằm tháng 7 thì chúng ta cũng cần lưu ý các ngày lễ lớn khác trong tháng 7 Âm lịch.

Lễ Thất tịch 7/7

Ngày 7/7 Âm lịch là ngày Thất Tịch hay còn được biết tới với những cái tên như Tết Ngâu, ngày ông Ngâu bà Ngâu, ngày Ngưu Lang, Chức Nữ gặp nhau.

Trong văn hóa phương Đông, đây được xem là ngày lễ tình nhân hay thậm chí là ngày hội cầu duyên.

Tết Trung nguyên 15/7

Tết Trung nguyên có nguồn gốc từ Đạo giáo, là tiết đánh dấu kết thúc nửa đầu của năm âm lịch.  Ban đầu, nó được lấy làm ngày chay tịnh và thiết đàn tế tự của giới tu hành. Về sau thì dần trở thành ngày lễ dân gian cúng chay và đốt mã để dâng tiến gia tiên.

ram-thang7-la-ngay-gi-voh
Lịch tháng 7 Âm lịch

Xá tội vong nhân 15/7

Theo phong tục một số nước phương Đông, Xá tội vong nhân là ngày cửa địa ngục mở để ân xá cho các vong linh không nơi nương tự. Để tránh các linh hồn lang , thang quấy nhiễu cuộc sống ở dương gian, vào rằm tháng 7, người ta thường sẽ dâng cúng lễ vật.

Lễ Vu Lan 15/7

Vu Lan có nguồn gốc từ Phật giáo Bắc Tông, là ngày báo hiếu, báo ân, tưởng nhớ công ơn của cha mẹ, ông bà, tổ tiên, hướng về với cội nguồn…

Lễ Vu Lan diễn ra vào ngày 15/7 Âm lịch hàng năm, tức trùng với Tết Trung nguyên và ngày Xá tội vong nhân. Sở dĩ, rằm tháng 7 quan trọng và được xem là một trong những ngày lễ lớn cũng bởi vậy.

Trên đây là danh sách các ngày lễ trong tháng 7 theo Dương lịch và Âm lịch. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm thấy một số sự kiện, ngày kỷ niệm quan trọng ở trong nước cũng như quốc tế. Hy vọng, thông tin mà VOH cung cấp sẽ giúp mọi người sắp xếp công việc xung như cuộc sống thật hiệu quả.

Đừng quên theo dõi chuyên mục Thường thức để đọc thêm nhiều bài viết thú vị, hữu ích.