Y2K là gì? Sự "trỗi dậy" của Y2K là nỗi khiếp sợ hay xu hướng?

VOH - Thời gian gần đây, trên các nền tảng mạng xã hội hot rần rần từ khóa "Y2K" được nhiều người, đặc biệt là giới trẻ quan tâm. Vậy "Y2K" là gì? 

"Y2K" hot đến mức hashtag trên Facebook có đến 1,5 triệu bài viết, riêng TikTok là 2,3 tỷ bài đăng. Sức hút mãnh liệt này khiến nhiều người tò mò về sự ra đời và nguyên nhân khiến Y2K chiếm sóng mạng xã hội. Vậy "Y2K" là gì? Có phải đơn giản là một xu hướng? Hãy cùng VOH tìm hiểu trong bài viết sau!

Phong cách Y2K là gì?

Thời trang quay vòng với chu kỳ 20 năm. Các phong cách sẽ được tái sử dụng, trở thành xu hướng nền tảng, tạo cảm hứng cho mùa mốt mới. Vì lẽ đó, phong cách Y2K trở lại chiếm sóng từ trên mạng cho đến ngoài đời, từ thời trang đường phố cho đến các sàn diễn cao cấp, khiến giới trẻ "mê như điếu đổ".

voh-y2k-la-gi-3
Phong cách Y2K quay trở lại, khuấy đảo làng mốt thế giới - Ảnh: Pinterest

Y2K nguyên gốc là thuật ngữ được dùng trong lĩnh vực công nghệ. Y2K là viết tắt của từ Year 2000. Trong đó, Y viết tắt cho năm và K viết tắt cho nghìn, tức mọi thứ xoay quanh Y2K xảy ra vào cuối thập niên 1990 và những năm đầu thế kỷ 21.

Sự hỗn loạn về công nghệ trong giai đoạn này đã tác động mạnh mẽ đến thời trang. Phong cách lấy cảm hứng từ kim loại và phụ kiện dần thống trị. Các ngôi sao nổi tiếng như Britney Spears, Avril Lavinge hay Paris Hilton... cũng nhanh chóng lăng xê mốt này.

voh-y2k-la-gi-4
Trang phục của những "cô nàng lắm chiêu" trong phim Mean Girls (2004) vẫn để lại những dấu ấn khó quên - Ảnh: Movieweb

Trong đó, dàn nhân vật của bộ phim Mean Girls (2004) - tác phẩm truyền hình kinh điển của Mỹ - là những fashion icons đời đầu cho phong cách Y2K. Trang phục của các "cô nàng lắm chiêu" đến nay vẫn là nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều tín đồ thời trang học hỏi. Cũng từ đó, Y2K dần được nhắc nhiều hơn như một thuật ngữ thời trang, chỉ sự nổi loạn về phong cách ở giai đoạn 1993 - 2003.

Phong cách này gắn liền với những bộ cánh sặc sỡ, sequin lấp lánh, họa tiết độc đáo, chi tiết nổi bật như đinh, thể hiện sự khỏe khoắn, năng động. Bên cạnh đó, không thể thiếu những đường cắt xẻ táo bạo, giúp người diện khoe được bộ phận cơ thể theo cách tinh tế. 

Vì sao style Y2K bỗng "hot" trở lại?

Không phải ngẫu nhiên mà phong cách Y2K khuấy đảo làng mốt. Bản chất của thời trang là một vòng lặp, có tính chu kỳ sau mỗi 20 - 30 năm.

Bên cạnh đó, dịch Covid-19 khiến cả thế giới lao đao được ví như giai đoạn khủng hoảng công nghệ thời kỳ trước. Khi đại dịch qua đi, cuộc sống bước vào quỹ đạo bình thường mới. Lúc này, con người có xu hướng khát khao thể hiện cá tính, sự đột phá qua trang phục. Và phong cách Y2K đáp ứng được nhu cầu này.

voh-y2k-la-gi-5
Y2K trở thành xu hướng nền tảng, tạo cảm hứng cho mùa mốt mới - Ảnh: Internet

2 năm trở lại đây, để giảm thiểu lượng rác thải thời trang xả ra môi trường, thuật ngữ "thời trang bền vững" và "thời trang tái chế" nhận được sự hưởng ứng của nhiều người. Cộng thêm khả năng chi tiêu cho quần áo không còn "rủng rỉnh" như trước thì xu hướng săn đồ second-hand tăng cao. Trong đó những item Y2K lại rất vintage, là lựa chọn phù hợp cho nhiều bạn trẻ. 

Cùng với sự phát triển của công nghệ, các nền tảng mua sắm đồ cũ cũng có cơ hội đến gần hơn với khách hàng. Ngoài ra, không thể phủ nhận vai trò của mạng xã hội trong việc lan tỏa, làm nóng lại cơn sốt Y2K này. Giới trẻ giờ đây có thể tìm kiếm và nắm bắt xu hướng mới dễ dàng thông qua Internet. 

Trang phục, phụ kiện đại diện của Y2K style là gì?

Tinh thần chủ đạo của Y2K là sự pha trộn giữa niềm lạc quan, sự nổi loạn, hướng đến tương lai, nhằm tập trung làm bật nét cá tính riêng của từng người.

Áo baby tee, quần cạp trễ, áo corset, túi kẹp nách, giày cao gót platform... là các item mang tính biểu tượng của phong cách này. Cách mix&match màu sắc trông ngẫu hứng nhưng tổng thể lại hài hòa, nổi bật, có cá tính riêng.  

voh-y2k-la-gi-1
Phong cách trang điểm cùng phụ kiện nổi bật - Ảnh: Internet

Đón nhận phong cách Y2K trong tâm thế "bình cũ rượu mới", thế hệ trẻ đã thỏa sức sáng tạo với trang phục ánh kim, hologram, màu sắc sặc sỡ, họa tiết màu mè, cắt xẻ táo bạo... tạo nên sự phá cách không thể rời mắt.

Khác với thế hệ trước, giới trẻ bây giờ chọn phụ kiện màu mè và sặc sỡ hơn. Kẹp tóc bươm bướm, trang sức lấp lánh, đinh đá nhân tạo, lông vũ... trở nên thịnh hành. Bên cạnh đó còn có sự thử nghiệm nhiều form dáng và cách layering (xếp lớp), ví dụ như cách mặc váy ngoài quần. 

Các chất liệu len, thun gân cũng trở thành lựa chọn được ưa chuộng. Họa tiết đan dây, đồ xuyên thấu là "must have item" trong tủ đồ của các bạn trẻ.

Y2K - Sự cố tận thế "hụt" từng khiến cả thế giới "đứng ngồi không yên"

Ít người biết rằng, ngoài đề cập đến phong cách thời trang, Y2K còn nhắc đến một sự cố đã trở thành nỗi ám ảnh tận thế vào 20 năm trước.

Sự cố Y2K là gì?

Theo từ điển Cambridge, "Y2K" dùng để chỉ sự cố được dự kiến gặp trên máy tính khi thời gian chuyển từ năm 1999 sang năm 2000.

Cụ thể, từ trước năm 2000, để tiết kiệm dung lượng lưu trữ trong hoàn cảnh bộ nhớ vô cùng đắt đỏ, các máy tính, vi mạch đồng hồ điện tử đều chỉ dùng 2 số cuối của năm. Chẳng hạn như thay vì lưu 1991, máy tính ở thời điểm đó chỉ lưu đơn giản là 91.

Mọi thứ diễn ra bình thường cho đến những năm cuối của thập niên 90, các lập trình viên nhận ra, máy tính không phân biệt được 1900 và năm 2000, vì chúng đều có số 00 ở cuối. Như vậy, khi chuyển giao sang thế kỷ mới, mọi hoạt động có sử dụng máy tính và vi mạch đồng hồ điện tử đều bị đảo lộn. 

Trước tình trạng này, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra viễn cảnh tăm tối, hệ thống máy tính toàn cầu sụp đổ cùng với mọi thứ mà nó chịu trách nhiệm quản lý, các hệ thống nhúng có sử dụng vi mạch đồng hồ điện tử cũng chịu chung số phận.

Theo dự đoán, vào ngày đầu tiên của năm 2000, khủng hoảng tài chính toàn cầu xảy ra, hạ tầng giao thông tắc nghẽn, tên lửa hạt nhân phát nổ không kiểm soát, tàu hỏa chệnh đường ray, máy bay rơi do hệ thống bị nhiễu loạn... Cuộc sống trên hành tinh sẽ quay trở về thời kỳ đồ đá chỉ vì cách mã hóa thời gian.  

voh-y2k-la-gi-1
Tạp chí danh tiếng Time đã đặt trang bìa dòng chữ "The End of the World!?!", ám chỉ rằng Y2K có thể làm thảm họa diệt vong toàn cầu - Ảnh: Throwbacks

Điều gì đã xảy ra?

Những giây phút cuối cùng của ngày 31/12/1999 cũng đến. Cả thế giới đều nín thở chờ đợi thời khắc chuyển giao. Và cuối cùng... chẳng có chuyện gì xảy ra cả, mọi thứ vẫn diễn ra trong êm đẹp. 

Nguyên nhân là do các chuyên gia công nghệ đã phát hiện sự việc vài năm trước. Hàng tỷ USD cùng hàng triệu người tham gia vào chiến dịch có quy mô toàn cầu, chạy đua với thời gian để sửa lỗi hệ thống máy tính. Họ lao vào việc lập trình lại toàn bộ hệ thống máy tính, thay thế phần cứng cũ không phù hợp, cài đặt các phiên bản phần mềm mới đã được sửa lỗi lưu trữ và hiển thị năm. Nhờ vậy, loài người đã tránh được sự cố "thiên niên kỷ" Y2K. 

Qua bài viết trên, bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi: "Y2K là gì?". Theo đó, thuật ngữ này không chỉ nhắc đến một thảm họa "hụt" vào hơn 20 năm trước, mà còn đề cập đến phong cách thời trang hot hit, được nhiều tín đồ thời trang yêu thích. 

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại voh.com.vn - Sống đẹp.