Sĩ tử đi thi nên ăn sáng món gì để no lâu và tăng cường trí não?

VOH - Câu chuyện ăn uống trước kỳ thi luôn là một trong những vấn đề được các bạn học sinh quan tâm, nhất là đối với những kỳ thi quan trọng như thi tốt nghiệp. Vậy đi thi nên ăn sáng món gì?

Với người học sinh, chuyện thi cử là chuyện hệ trọng cả đời. Do đó, ngoài việc chuẩn bị cho mình một nền tảng kiến thức vững chắc, các sĩ tử còn phải đảm bảo sức khỏe thể chất, trong đó có vấn đề ăn uống. Vậy trước khi đi thi nên ăn sáng món gì để đảm bảo sức khỏe? Hãy cùng VOH tìm hiểu ngay nhé!

Nên ăn sáng gì trước khi đi thi?

Một bữa ăn sáng đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp bổ sung năng lượng để trí não hoạt động tốt hơn, tăng khả năng tập trung cùng sự tư duy và sáng tạo. Thế nhưng, trên thực tế rất nhiều người không biết nên ăn sáng gì trước khi đi thi, cho nên họ chọn bỏ qua bữa ăn sáng.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, một bữa ăn sáng lý tưởng không cần chuẩn bị quá cầu kỳ, thay vào đó hãy lựa chọn những thực phẩm có chứa các chất như carbohydrate, protein hay omega-3 vì chúng sẽ giúp hỗ trợ tăng cường trí não.

voh-an-sang-mon-gi-truoc-ngay-thi-tot-nghiep-1
Lựa chọn bữa ăn sáng phù hợp giúp sĩ tử no lâu và hỗ trợ tốt cho trí não - Ảnh: Internet

Theo đó, một số thực đơn mà bạn có thể lựa chọn cho bữa sáng trước kỳ thi là:

  • Ngũ cốc nguyên hạt (yến mạch) kết hợp với một ly sữa tươi hoặc nước cam.
  • Bánh mì nguyên hạt nướng ăn kèm với chuối và thêm một ly sữa tươi hoặc sữa chua.

Những món ăn này có chứa carbohydrate giải phóng chậm và protein để đủ chất và no lâu hơn. Ngoài ra, chúng cũng giúp cải thiện trí nhớ và tăng khả năng nhận thức của não bộ.

Buổi tối trước kỳ thi nên ăn gì?

Vào buổi tối trước ngày thi, bạn có thể lựa chọn một số món ăn như thịt gà hoặc thịt bò xào với mì và rau củ (có thể thay thế bằng cá hồi, cá trích, cá ngừ), thêm hạt chia hoặc các loại hạt chứa nhiều vitamin E như hạnh nhân, óc chó, hạt điều, bí ngô… Bạn có thể ăn thêm trứng tráng với phô mai và khoai tây nướng.

Đây là những món ăn sẽ giúp nâng cao hiệu ứng thần kinh cũng như thúc đẩy sự phát triển của tế bào mới. Tuy nhiên, ngoài việc chú trọng đến việc ăn uống thì các sĩ tử cũng cần đảm bảo sự nghỉ ngơi cho buổi tối trước ngày đi thi.

Bữa ăn tối trước ngày đi thi nên ăn cách giờ ngủ ít nhất là 3 giờ đồng hồ. Tránh ăn những món ăn “nặng” sát giờ đi ngủ vì có thể gây cản trở giấc ngủ.

Nếu trong lúc ôn luyện cảm thấy đói, bạn có thể ăn thêm những bữa ăn nhẹ nhàng cho hệ tiêu hóa như ngũ cốc giàu chất xơ hoặc cháo.

Điều đặc biệt cần lưu ý vào buổi tối trước ngày thi chính là giấc ngủ. Hãy đảm bảo ngủ đủ giấc vì thiếu ngủ có thể khiến cơ thể bị stress và làm giảm khả năng tập trung cũng như nhớ lại kiến thức đã học.

Ngoài ra, các sĩ tử cũng cần tránh ăn thực phẩm hoặc đồ uống chứa caffein như trà, cà phê… ít nhất là 4 giờ trước khi đi ngủ. Bạn có thể thay thế bằng việc uống một ly sữa ấm để cơ thể cảm thấy nhẹ nhàng và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Nguyên tắc ăn uống các sĩ tử cần nhớ

Để có thể nâng cao hiệu suất, các sĩ tử mùa thi cần lưu ý một số nguyên tắc ăn uống sau đây:

  • Ăn đủ chất, không để bụng đói trong những ngày thi.
  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể.
  • Đa dạng các loại thực phẩm trong từng bữa ăn chính trong ngày.
  • Chuẩn bị thêm một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ.

Lời khuyên giúp sĩ tử giảm áp lực, tự tin hơn trước kỳ thi tốt nghiệp

Kỳ thi tốt nghiệp đang đến rất gần, nhiều bạn học sinh đang dùng hết “tốc lực” để ôn thi, cố gắng nhồi nhét kiến thức, thế nhưng điều này được cho là không cần thiết và cũng không mang hiệu quả cao.

Thời gian trước ngày thi mà cụ thể là trong khoảng từ 24 - 48 tiếng trước kỳ thi, các sĩ tử nên nghỉ ngơi và thư giãn. Đừng cố nhồi nhét thêm kiến thức vì điều này chỉ tạo thêm áp lực, lo lắng và căng thẳng.

voh-an-sang-mon-gi-truoc-ngay-thi-tot-nghiep-2
Một số lời khuyên giúp sĩ tử thêm tự tin trước ngày thi tốt nghiệp - Ảnh: Internet

Dưới đây là một số việc mà bạn nên làm để giúp giảm stress, tự tin, thoải mái bước vào kỳ thi:

Thư giãn, giải trí

Việc nghỉ ngơi sẽ giúp các kiến thức đã học được ngấm sâu và vận dụng một cách tốt nhất trong bài thi.

Ngoài ra, dành thời gian cho các hoạt động thư giãn, giải trí cũng sẽ giúp sĩ tử lấy lại tinh thần và năng lượng, từ đó tập trung tốt hơn khi làm bài thi.

Làm việc mình yêu thích

Có thể giảm bớt cảm giác khủng hoảng trước ngày thi bằng cách làm những việc mình yêu thích như nghe nhạc, chạy bộ, hoặc chơi thể thao.

Ngủ đủ giấc

Việc học liên tục trong những ngày sát kỳ thi khiến cho nhiều bạn học sinh bị thiếu ngủ. Điều này khiến cho cơ thể và hệ thần kinh không được nghỉ ngơi và phục hồi. Từ đó, dẫn đến tình trạng mệt mỏi, căng thẳng, khó tiếp thu bài học, trí nhớ giảm…

Do đó, hãy đảm bảo ngủ đủ giấc vào ban đêm, đặc biệt là trong những ngày cuối trước kỳ thi.

Ăn uống lành mạnh

Vấn đề ăn uống đặc biệt quan trọng đối với sĩ tử mùa thi. Vì vậy, hãy chú ý đến vấn đề ăn uống, không nên ăn những món ăn lạ để tránh gặp phải tình huống không mong muốn.

Chuẩn bị đầy đủ trước ngày thi

Cùng với việc chuẩn bị một tâm lý thoải mái và một cơ thể khỏe mạnh bước vào kỳ thi tốt nghiệp thì các sĩ tử cũng cần lưu ý:

  • Hãy liệt kê các thứ cần mang đi thi và chuẩn bị kỹ lưỡng từ tối hôm trước.
  • Buổi sáng ngày thi nên dậy sớm với tinh thần thư thái và tâm thế tự tin.
  • Lựa chọn trang phục lịch sự, phù hợp và tạo cảm giác thoải mái cho bản thân.
  • Cuối cùng, hãy đi đến địa điểm thi sớm hơn một chút và dự trù thời gian cho những tình huống bất ngờ có thể xảy ra khi đi trên đường.

Một kỳ thi tốt nghiệp nữa lại sắp diễn ra. Mong rằng sau biết được đáp án “đi thi nên ăn sáng món gì” cũng như áp dụng một số lời khuyên trên đây sẽ giúp các sĩ tử năm nay có thể “vượt vũ môn” thành công.

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại voh.com.vn - Sống đẹp.