Chờ...

Profile Lee Jung Ha - "Cậu bé bay" đáng yêu của Moving

VOH - Với tạo hình "ngoại cỡ" trong Moving, Lee Jung Ha vẫn thành công chinh phục người xem bằng diễn xuất và nụ cười rạng rỡ hết sức đáng yêu.

Khi Moving mới công bố tạo hình, không ai nghĩ rằng Lee Jung Ha - diễn viên đảm nhiệm vai Kim Bong Seok sẽ gây sốt bởi trông anh chàng bình thường giữa một rừng nam chính điển trai, lung linh của màn ảnh Hàn. Thế mà khi phim vừa lên sóng ngày đầu tiên, phần lớn người xem đều "gục ngã" trước sự đáng yêu không lường trước của cả nhân vật lẫn bản thân diễn viên, giúp danh tiếng Lee Jung Ha tăng lên nhanh chóng.

Nhiều người bắt đầu tìm kiếm thêm thông tin về chàng diễn viên trẻ, từ đó phát hiện thêm nhiều điều thú vị. Cùng VOH điểm qua vài nét về sự nghiệp của "cậu bé bay" Lee Jung Ha nhé!

Thông tin cá nhân

  • Tên thật: 이관민 - Lee Kwan Min
  • Nghệ danh: 이정하 - Lee Jung Ha
  • Ngày sinh: 23/2/1998
  • Chiều cao: 180cm
  • Nhóm máu: O
  • MBTI: INFJ
  • Gia đình: Bố mẹ, 1 chị gái và 1 em gái
  • Học vấn: Đại học Dong Seoul, chuyên ngành Thiết kế trực quan (visual design) 
  • Công ty quản lý: Namooactors Entertainment
  • Năm hoạt động: 2017 - nay
  • Instagram cá nhân: @jungha.km
  • Instagram công ty quản lý: @namooactors
Profile Lee Jung Ha -
Diễn viên Lee Jung Ha - Ảnh: ISNV

Hành trình trở thành diễn viên chuyên nghiệp của chàng trai ôm mộng idol

Gây chú ý khi xuất hiện 3 lần trên chương trình Golden Bell Challenge

Golden Bell Challenge (Thử Thách Rung Chuông Vàng) là một chương trình thi tài kiến thức dành cho các học sinh trung học phổ thông của Hàn Quốc. Chương trình này đã được Việt Nam mua bản quyền thực hiện, lấy tên là Rung Chuông Vàng và điều chỉnh lại đối tượng thí sinh để sinh viên đại học được phép tham gia.

Năm 2016, khi vẫn còn là nam sinh trường trung học Seongji ở Yongin, Lee Jung Ha đã có dịp xuất hiện trên chương trình 2 lần. Anh chàng thu hút sự quan tâm của công chúng bởi ngoại hình sáng sủa, được nhận xét là trông giống với Park Bo Gum và Beenzino.

Profile Lee Jung Ha -
Lần xuất hiện đầu tiên của học sinh Lee Kwan Min trên Golden Bell Challenge - Ảnh: KBS1

Ở lần tham gia đầu tiên vào tháng 10 cùng với các học sinh trường Seongji, ngay câu hỏi đầu tiên, Jung Ha đã được chọn để thực hiện một cuộc phỏng vấn ngắn. Tuy bị loại ngay sau đó, nhưng câu trả lời hồn nhiên, lạc quan cùng đôi mắt cười của anh vẫn để lại ấn tượng với các khán giả theo dõi chương trình.

Vào mỗi cuối năm, Golden Bell Challenge sẽ có một số đặc biệt quy tụ 100 học sinh giỏi từ các trường trung học khác nhau. Cuối năm 2016, Jung Ha đã tham gia số đặc biệt này và trụ đến câu hỏi thứ 30, cho thấy anh là một người thông minh và lần thất bại trước có vẻ chỉ là cố tình để tạo không khí mà thôi. Cũng sau lần lên sóng này, Jung Ha đã được các công ty giải trí để mắt tới, từ đó bén duyên với showbiz.

Profile Lee Jung Ha -
Jung Ha trở lại chương trình trong tập đặc biệt cuối năm

Sau đó, vào tập đặc biệt thứ 900 phát sóng năm 2018, Golden Bell Challenge mời đến tất cả các thí sinh từng thắng cuộc hoặc từng trở thành chủ đề nóng nhờ xuất hiện trên chương trình. Jung Ha là một trong số những người được mời đến vì từng gây sốt trong lần tham gia đầu tiên. Tính cả tập đặc biệt này, anh chàng đã xuất hiện tận 3 lần trên Golden Bell Challenge. Trong lần tham gia thứ 3, Jung Ha xuất sắc nằm trong số 14 người trụ lại cuối cùng.

Profile Lee Jung Ha -
Lần thứ 3 đến Thử Thách Rung Chuông Vàng của anh chàng

Vươn tới ước mơ làm idol

Theo Jung Ha chia sẻ, từ khi học cấp 2, anh đã có ước mơ trở thành idol. Sau khi nổi lên với Golden Bell Challenge, anh có cơ hội được đến thực tập ở JYP Entertainment - một trong Big3 công ty quản lý idol. Tuy nhiên, vì cảm thấy bản thân quá thiếu sót so với những thực tập sinh khác nên anh đã từ bỏ và rời JYP.

Profile Lee Jung Ha -
Jung Ha từng "bỏ chạy" khỏi JYP - Ảnh: Namooactors

Không lâu sau đó, Jung Ha gia nhập công ty quản lý diễn viên là Namooactors và ra mắt với webdrama Heart Attack Warning (심쿵주의) trên kênh Youtube Dingo.

Cùng năm 2017, anh xuất hiện trên The Unit - một chương trình sống còn mà các thí sinh chiến thắng chung cuộc sẽ được ra mắt trong một nhóm idol. Jung Ha cho biết anh vẫn chưa muốn từ bỏ ước mơ làm idol và muốn nỗ lực vì nó một lần nữa. Đó là lý do anh quyết định tham gia The Unit.

Profile Lee Jung Ha -
Anh tham gia The Unit vì muốn thử cố gắng đến cùng với ước mơ idol của mình - Ảnh: KBS2

Ngay từ tập đầu tiên, Jung Ha đã gây chú ý bởi thái độ lạc quan cùng nụ cười thường trực trên khuôn mặt dù kỹ năng còn yếu, khiến dàn cố vấn cũng phải "tan chảy" vì độ dễ thương. Kết quả, anh dừng chân ở hạng 19 chung cuộc, bị loại ngay trước thềm chung kết.

 

Con đường diễn xuất

Sau khi thất bại trên hành trình vươn tới ước mơ idol, Jung Ha quyết định tập trung vào công việc diễn viên. Trong năm 2018 và 2019, anh góp mặt trong các webdrama lần lượt là Want More 19 (vai Ma Tae Hee), Travelogue (vai Park Jun Yeol) và Freshman (vai Cha Do Jin).

Profile Lee Jung Ha -
Jung Ha trong webdrama Want More 19 và Freshman

Tháng 7/2019, Jung Ha có bộ phim truyền hình chính thống đầu tiên trong sự nghiệp, đó là phim cổ trang Nhà Sử Học Tập Sự Goo Hae Ryung phát sóng trên đài MBC. Trong phim, anh vào vai quan kiểm duyệt lịch sử hàng cửu phẩm Kim Chi Guk - một bậc kỳ tài trẻ tuổi thật thà, ngay thẳng và đáng yêu.

Profile Lee Jung Ha -
Phim cổ trang đầu tay Nhà Sử Học Tập Sự Goo Hae Ryung - Ảnh: Namooactors

Năm 2020, anh hóa thân thành vận động viên điền kinh Kim Woo Sik trong Run On. Đây là một nhân vật phụ có xuất thân nghèo khó và thường bị các thành viên cùng đội bắt nạt, sau đó được nam chính Ki Seon Gyeom (Im Si Wan) giúp đỡ. Qua vai diễn này, Jung Ha ghi dấu ấn trong lòng người xem với vẻ ngoài thật thà và diễn xuất nhiều cảm xúc.

Profile Lee Jung Ha -
Vai vận động viên bị bắt nạt trong Run On - Ảnh: JTBC

Năm 2021, anh góp mặt trong Dẫu Biết (Nevertheless) với vai diễn Kim Eun Han - một hậu bối cùng khoa với nam chính Park Jae On (Song Kang).

Profile Lee Jung Ha -
Vai chàng trai không dứt khoát trong chuyện tình cảm của Nevertheless - Ảnh: JTBC

Mặc dù không tạo được tiếng vang nhưng thông qua các tác phẩm trên, Jung Ha vẫn có thể trau dồi thêm về diễn xuất và có cơ hội được học hỏi kinh nghiệm từ nhiều tiền bối trong nghề. Bên cạnh đó, dù chỉ đảm nhiệm vai phụ là chủ yếu nhưng các nhân vật mà chàng tân binh đảm nhiệm đều có thiết lập khác nhau, cho thấy nỗ lực thử sức với đa dạng vai diễn của anh.

Tỏa sáng với bom tấn Moving

Tháng 8/2021, Jung Ha được chọn cho vai nam chính Kim Bong Seok của bom tấn Moving và bắt đầu quá trình ghi hình cùng các diễn viên. Mất 2 năm để hoàn tất khâu sản xuất và hậu kỳ, đến tháng 8/2023, cuối cùng Moving cũng được ra mắt khán giả.

Trước khi phim chiếu, có nhiều ý kiến cho rằng dàn diễn viên chính lứa học sinh có ngoại hình khá kém sắc so với dàn tiền bối. Mọi sự chú ý hướng đến Moving dường như đều dành cho các tên tuổi lớn như Ryu Seung Ryong, Han Hyo Joo, Jo In Sung,... Đối với lớp diễn viên trẻ, cái tên được quan tâm nhất cũng chỉ có Go Yoon Jung, không có mấy ai thể hiện sự mong chờ dành cho Lee Jung Ha.

Profile Lee Jung Ha -
Kim Bong Seok mũm mỉm đáng yêu của Moving - Ảnh: Disneyplus Korea

Thế nhưng khi phim chính thức lên sóng, bất chấp ngoại hình mũm mỉm khác xa với hình tượng nam chính thường thấy trong phim Hàn, Lee Jung Ha vẫn thành công thu hút được sự chú ý của phần đông người xem. Không chỉ nhờ vào thiết lập tốt sẵn có của nhân vật Bong Seok, mà diễn xuất tự nhiên, kết hợp với vẻ ngây ngô, nụ cười rạng rỡ kèm theo đôi mắt cười đáng yêu của chính Lee Jung Ha đã giúp anh chiếm được tình cảm của công chúng.

Profile Lee Jung Ha -
Diễn xuất tự nhiên và phản ứng hóa học tốt với bạn diễn Go Yoon Jung giúp Lee Jung Ha chinh phục khán giả - Ảnh: Disneyplus Korea

Nhờ sự bùng nổ danh tiếng có được từ Moving, Jung Ha nhận được nhiều lời mời phỏng vấn hơn. Anh cũng có bộ ảnh tạp chí đầu tiên trong sự nghiệp với tờ Allure. Lượt tìm kiếm các thông tin, video clip cũ của anh cũng tăng nhanh chóng. Tuy cho đến hiện tại, Jung Ha chưa có lịch trình phim ảnh tiếp theo, nhưng anh cho biết sẽ tiếp tục chăm chỉ và nỗ lực với công việc diễn viên, đồng thời cũng học hỏi thêm nhiều kiến thức, nhiều tài lẻ mới để tự phát triển bản thân mình.

Profile Lee Jung Ha -
Jung Ha trong bộ ảnh tạp chí Allure - Ảnh: Allure Korea

Xem thêm: Moving và Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì 2 đối đầu, tác phẩm nào sẽ thắng thế?

Những điều thú vị về Lee Jung Ha

Những chia sẻ cảm động về gia đình

Xuất hiện trên Golden Bell Challenge vào tháng 12/2016, Lee Jung Ha chia sẻ rằng anh và cha mình có mối quan hệ khá xa cách. Sau đó, thông qua chương trình, cha anh đã gửi đến anh một tin nhắn video mà trong đó ông xin lỗi vì đã không thể hiện rõ tình thương của mình đến anh trong suốt một thời gian dài, khiến mối quan hệ của cả hai trở nên ngượng ngùng như hiện tại. Nghe những lời này, Jung Ha đã bật khóc.

Profile Lee Jung Ha -
Jung Ha và cha đã có những giây phút xúc động trên Golden Bell Challenge - Ảnh: Chụp màn hình

Trong thời gian tham gia The Unit, Jung Ha từng cho biết mẹ anh mắc bệnh ung thư đại tràng giai đoạn 3. Jung Ha nói trong khi rưng rưng nước mắt: "Mẹ em lúc nào cũng đau ốm, nhưng mẹ rất muốn được thấy em xuất hiện trên TV".

Profile Lee Jung Ha -
Những chia sẻ về mẹ trên The Unit - Ảnh: Chụp màn hình

Trong cuộc phỏng vấn với trang Cine21 vào tháng 2/2023, khi được hỏi về 3 điều đã giúp mình trên con đường trở thành một diễn viên, Jung Ha đáp: "Hai điều đầu tiên là ba và mẹ tôi - những người đã hy sinh để nuôi dưỡng tôi khôn lớn. Một điều nữa chính là lời mẹ tôi vẫn luôn nói với tôi kể từ khi tôi còn bé, rằng: 'Chỉ là hiện tại con vẫn chưa rộ nở mà thôi. Nhưng rồi một ngày nào đó, con chắc chắn sẽ nở hoa thật xinh đẹp'. Mỗi khi lo lắng hay mất tự tin, tôi sẽ lại nhớ đến những lời ấy".

Thú cưng, sở thích, tài lẻ và nhiều thông tin thú vị khác

Jung Ha có nuôi một cô chó lông trắng thuộc giống Poochon, được đặt tên là Dabong. Anh chàng còn lập hẳn một tài khoản instagram riêng để chia sẻ những hình ảnh của Dabong, đó là tài khoản @daabonggg.

Profile Lee Jung Ha -
Em cún Dabong của Jung Ha - Ảnh: ISNV

Là một diễn viên, tất nhiên, một trong những sở thích của Jung Ha là xem phim. Anh có thể xem được nhiều thể loại, nhưng trong số đó, những thể loại yêu thích nhất của anh là phim về thể thao, âm nhạc và phim hài tình cảm. Anh cũng từng đăng tải hình ảnh các bộ phim mình yêu thích lên trang instagram cá nhân.

Ngoài diễn xuất, Jung Ha còn thích vẽ và chơi nhạc cụ, cụ thể là đàn piano và đàn ukulele. Đây cũng là những tài lẻ của anh.

Trong phỏng vấn với tờ Allure, Jung Ha tiết lộ anh xuất thân từ thành phố cảng Mokpo và rất giỏi bơi lội nhờ chơi ở biển từ bé.

Profile Lee Jung Ha -
Anh chàng thích vẽ và chơi nhạc cụ trong thời gian rảnh

Lý do anh sử dụng nghệ danh Lee Jung Ha thay vì tên thật Lee Kwan Min là vì Giám đốc Namooactors cho rằng chữ Kwan trong tên anh nghe có phần già dặn quá. Thế nên Giám đốc đã chọn cho anh nghệ danh Lee Jung Ha và được anh sử dụng cho đến nay.

Jung Ha từng bị chấn thương trong lúc chơi đá bóng trước đây, cho nên đầu gối chân phải của anh không được khỏe. Tuy nhiên, điều này không gây ảnh hưởng quá lớn đến những sinh hoạt thường ngày của Jung Ha.

Profile Lee Jung Ha -
Jung Ha trong buổi họp báo ra mắt Moving - Ảnh: Namooactors

Hình mẫu diễn viên lý tưởng của anh là diễn viên Jo Jin Woong, đạo diễn muốn được hợp tác cùng là đạo diễn Shin Won Ho. Trao đổi với Cine21, Jung Ha tiết lộ bản thân rất thích series Reply của đạo diễn Shin Won Ho và hy vọng được góp mặt vào một ngày nào đó. Để chuẩn bị trước, anh thậm chí đã học cách nói chuyện bằng giọng địa phương và siêng năng tập luyện thể thao.

Profile Lee Jung Ha -
Anh chàng có nụ cười rạng rỡ khiến người đối diện bất giác cũng mỉm cười theo - Ảnh: Namooactors

Jung Ha là fan của webtoon Moving, cũng từng đọc nhiều bộ truyện khác của tác giả Kang Full. Trong các nhân vật, anh thích nhất là Bong Seok. Khi đến thử vai cho Moving, đạo diễn cảm thấy Jung Ha và nhân vật có nhiều điểm tương đồng nên đã chọn anh cho vai diễn này. Để phục vụ cho vai diễn, anh chàng đã phải tăng tận 30kg và duy trì cân nặng ấy mà không được giảm, cũng không được tăng thêm trong suốt thời gian ghi hình kéo dài gần 1 năm.

Profile Lee Jung Ha -
Jung Ha nghĩ mình tăng cân trông giống như người tuyết - Ảnh: Namooactors

Vì đóng vai mẹ con trong Moving, lại có nhiều cảnh quay với nhau nên dù chỉ hơn kém nhau 11 tuổi, Jung Ha vẫn thường gọi Han Hyo Joo là "mẹ". Anh cũng lưu số cô trong điện thoại với danh xưng là "mẹ" thay vì "tiền bối". Tuy nhiên, với người đóng vai cha là Jo In Sung, do cả hai không có mấy cảnh với nhau nên mức độ thân thiết không cao, Jung Ha vẫn lưu số Jo In Sung với danh xưng là "tiền bối".

Profile Lee Jung Ha -
Gia đình 3 người Han Hyo Joo - Jo In Sung - Lee Jung Ha - Ảnh: News1

Theo Jung Ha tiết lộ, cảnh quay cuối cùng của Moving là một cảnh anh được treo trên dây cáp. Bình thường, khi kết thúc một ngày làm việc, đạo diễn sẽ hô to: "Mọi người vất vả rồi", nhưng vào ngày quay cuối, lời của đạo diễn là "Việc ghi hình của Moving đã hoàn tất". Jung Ha kể lại: "Khi đạo diễn nói câu ấy, tôi vẫn còn đang treo trên không trung, không ai thả tôi xuống cả. Lúc đang bay trên trời ấy, tôi đã rất xúc động. Có vẻ mọi người cũng xúc động quá nên quên mất tôi luôn".

Profile Lee Jung Ha -
Jung Ha được đạo diễn Moving dành nhiều lời khen ngợi về các cảnh hành động trên dây trong phim - Ảnh: Namooactors

Nhờ Moving, khán giả đã có dịp khám phá ra Lee Jung Ha - một gương mặt trẻ đầy tài năng với đôi mắt cười cuốn hút. Chỉ mới bắt đầu nghiệp diễn chưa lâu và vẫn còn cả một đoạn đường dài phía trước, hy vọng anh chàng sẽ luôn giữ được thái độ tích cực và chăm chỉ, tiếp tục ghi vào lòng khán giả những vai diễn đầy ấn tượng.

Cập nhật thêm tiểu sử các sao khác tại Tiểu Sử Sao.