Chờ...

Tiểu sử Hà Dữ: từ Phất Dung Quân "cà chớn" đến Diệp Đỉnh Chi nhập ma vì "yêu hận"

VOH - Gây chú ý trong Dữ Phượng Hành với vai Phất Dung Quân, Hà Dữ tiếp tục tỏa sáng hơn nhờ Diệp Đỉnh Chi trong Thiếu Niên Bạch Mã Túy Xuân Phong.

Năm 2024 được xem là năm đánh dấu bước đột phá rực rỡ trong sự nghiệp của Hà Dữ khi anh liên tục xuất hiện trên màn ảnh nhỏ, thành công ghi dấu ấn sâu đậm. Khán giả bắt đầu chú ý nhiều hơn và nhớ mặt Hà Dữ kể từ sau vai diễn Phất Dung Quân trong siêu phẩm tiên hiệp Dữ Phượng Hành. Khi cơn sốt võ hiệp Thiếu Niên Bạch Mã Túy Xuân Phong nổi lên cũng là lúc nam diễn viên tiếp tục được đông đảo khán giả đón nhận. 

Hà Dữ là ai?

  • Nghệ danh: Hà Dữ - 何与 (héyǔ)
  • Tên thật: Hà Nghi Khiêm - 何宜谦 (héyíqiān)    
  • Quốc tịch: Trung Quốc
  • Quê quán: thành phố Ngân Xuyên, khu tự trị dân tộc Hồi - Ninh Hạ
  • Cung hoàng đạo: Xử Nữ
  • Chiều cao: 1m83
  • Tác phẩm tiêu biểu: Hàng Xóm Của Tôi Không Chịu Lớn, Luyến Luyến Giang Hồ, Bây Giờ Mình Gặp Nhau Đi, Dữ Phượng Hành, Thiếu Niên Bạch Mã Túy Xuân Phong
  • Nghề nghiệp: Diễn viên
voh-ha-du-diep-dinh-chi-la-ai-h4
Nam diễn viên Hà Dữ - Ảnh: weibo

Hà Dữ là nam diễn viên người Trung Quốc, sinh ngày 26/8/1996 tại thành phố Ngân Xuyên, khu tự trị dân tộc Hồi - Ninh Hạ. Anh bắt đầu đóng phim từ năm 2018, sau khi cùng Giang Nhất Yến tham gia phim tài liệu Danh Thiếp Trung Quốc của đài Trung ương. Lúc bấy giờ, anh vẫn dùng tên Hà Nghi Khiêm, sau khi chính thức gia nhập Cbiz bắt đầu lấy nghệ danh Hà Dữ.

Về trình độ học vấn, năm 2014, Hà Dữ thi đậu chuyên ngành quản lý xây dựng của trường Đại học Kiến trúc Trùng Khánh. Anh dự định đi du học tại trường Đại học Victoria, Canada nhưng tình cờ tiếp xúc với giới giải trí, Hà Dữ quyết định tham gia lớp diễn xuất của giáo viên Lưu Thiên Trì tại Học viện Hý kịch Trung ương để bồi dưỡng kỹ năng diễn xuất.

voh-tieu-su-ha-du-51
voh-tieu-su-ha-du-52
Visual nam tính, cuốn hút - Ảnh: weibo

Thời gian đầu theo đuổi nghề diễn viên

Đến năm 2019, Hà Dữ chính thức ra mắt khán giả trong web drama cổ trang hài hước Luyến Luyến Giang Hồ do Khương Trinh Vũ và Dương Sĩ Trạch thủ vai chính, phát hành trên iQIYI. Đây là lần đầu tiên anh nên duyên với người đẹp Khương Trinh Vũ. Thuở mới vào nghề, tuy visual của Hà Dữ chưa mấy cuốn hút và do bộ phim không tạo được tiếng vang lớn nên cái tên Hà Dữ lúc này vẫn còn rất mờ nhạt. 

voh-tieu-su-ha-du-diep-dinh-chi-1
Luyến Luyến Giang Hồ - Ảnh: weibo

Góp mặt trong Luyến Luyến Giang Hồ, Hà Dữ đóng vai Ái Đức Ngự Thư, thanh mai trúc mã của nữ chính Vu Thịnh Ưu (Khương Trinh Vũ đóng), môn chủ của Quỷ Vực môn. Đây là một nhân vật "cao phú soái" thú vị, vừa có tính khí trẻ con vừa có võ công cao cường, tâm địa đơn thuần, lương thiện, tự luyến và rất dịu dàng khi ở bên cạnh người thương. Mỗi khi xuất hiện, Ái Đức Ngự Thư đều mang đến nhiều tiếng cười sảng khoái bởi nét diễn "náo nhiệt", biểu cảm đa dạng không sợ ảnh hưởng đến hình tượng soái ca nên được lòng không ít khán giả. 

voh-tieu-su-ha-du-diep-dinh-chi-5
voh-tieu-su-ha-du-diep-dinh-chi-4
voh-tieu-su-ha-du-diep-dinh-chi-2
voh-tieu-su-ha-du-diep-dinh-chi-0
Thuở mới vào nghề, Hà Dữ dùng tên Hà Nghi Khiêm - Ảnh: weibo

Tháng 10/2020, bộ phim The Day I Skipped School For You 2 ra mắt trên iQIYI, đưa Hà Dữ gặp lại khán giả với vai diễn Triệu Kiều Phi. Khai thác đề tài vườn trường hài hước, The Day I Skipped School For You 2 mở ra câu chuyện tràn ngập tiếng cười về cuộc sống học đường muôn màu muôn vẻ của các cô cậu học trò "nhất quỷ nhì ma". Trong phim, Hà Dữ đóng vai đàn anh lớp trên Triệu Kiều Phi "cool ngầu", được nhiều nữ sinh để mắt đến. 

voh-ha-du-diep-dinh-chi-la-ai-h5
Triệu Kiều Phi trong phim The Day I Skipped School For You 2 - Ảnh: weibo

Tiếp đó, Hà Dữ thường xuất hiện trong các dự án phim thanh xuân vườn trường. Anh đảm nhận vai nam chính đầu tiên trong phim Hàng Xóm Của Tôi Không Chịu Lớn (2021). Thời gian này, khán giả biết đến Hà Dữ bởi giao diện của chàng thiếu niên tràn trề nhựa sống. Bề ngoài của Hà Dữ tồn tại "hai thái cực" trái ngược nhau khi có dáng vẻ ngoan hiền, đáng yêu, hơi ngốc nghếch và có cả vẻ bất cần, nổi loạn cực kỳ "cool ngầu".

voh-tieu-su-ha-du-15
Hàng Xóm Của Tôi Không Chịu Lớn - Ảnh: weibo

Phất Dung Quân giúp Hà Dữ chiếm trọn trái tim khán giả

Đầu năm 2024, Dữ Phượng Hành phát hành trên WeTV nhanh chóng tạo nên cơn sốt tiên hiệp mới mẻ với loạt thành tích vô tiền khoáng hậu. Không chỉ Triệu Lệ DĩnhLâm Canh Tân khẳng định thêm tên tuổi, cái tên Hà Dữ cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm, yêu mến từ khán giả.

voh-tieu-su-ha-du-diep-dinh-chi-9
Phất Dung Quân "lưu manh", ăn chơi lêu lỏng - Ảnh: weibo

Bên cạnh Bích Thương Vương Thẩm Ly oai phong lẫm liệt và Thần Quân Hành Chỉ cao cao tại thượng là một Phất Dung Quân chuyên ăn vạ, phá phách nhưng lại không hề khiến mọt phim chán ghét dù chỉ một chút. Hà Dữ đã thành công khắc họa nên một Phất Dung Quân đầy ấn tượng trong quá trình trưởng thành, từ cháu đích tôn ăn chơi lêu lỏng của Tiên giới dần trở thành tiên quân có trách nhiệm với chúng sinh tam giới.

voh-tieu-su-ha-du-diep-dinh-chi-8
voh-tieu-su-ha-du-diep-dinh-chi-7
Phất Dung Quân trưởng thành, góp sức bảo vệ tam giới - Ảnh: weibo

Anh chàng gây thích thú khi được ví như "cây lau sàn chạy bằng cơm" của Tiên giới mỗi khi mè nheo, ăn vạ với Thiên Quân. Các phân cảnh tương tác giữa Hà Dữ và Triệu Lệ Dĩnh vừa tạo được cảm giác CP lặng lẽ vừa tạo được sự tương phản thú vị trong nét tính cách của hai nhân vật.

Vai diễn Phất Dung Quân có thể khẳng định là nhân vật đầu tiên làm bật lên nét đẹp riêng cuốn hút, bùng nổ visual của Hà Dữ. Ấn tượng mạnh mẽ nhất lại chính là giai đoạn Phất Dung Quân chật vật nhất khi anh một mình xoay xở, ra sức thanh lọc khí độc sau khi vô tình bị lạc xuống trần gian.

voh-tieu-su-ha-du-1
voh-ha-du-diep-dinh-chi-la-ai-h6
Tạo hình nhếch nhác lại gây ấn tượng đặc biệt - Ảnh: weibo

Diệp Đỉnh Chi không thể khiến người xem ghét bỏ

Sau Dữ Phượng Hành, Hà Dữ "vội vã" trở lại màn ảnh trong phim cổ trang kỳ ảo Gặp Lại Tiêu Dao (Gặp Lại Tiên Kiếm). Đây là dự án làm lại từ tác phẩm kinh điển Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện do Tencent sản xuất, phát hành trên WeTV và iQIYI.

voh-ha-du-diep-dinh-chi-la-ai-h7
Lý Tiêu Dao trong phim Gặp Lại Tiêu Dao - Ảnh: weibo

Song, do cái bóng quá lớn của dàn diễn viên đình đám trong tác phẩm kinh điển một thời, Gặp Lại Tiêu Dao không tránh khỏi số phận bị lu mờ giữa rừng phim Hoa ngữ lên sóng cùng thời điểm. Điều này vô tình khiến Hà Dữ mất đi cơ hội thừa thắng xông lên sau vai Phất Dung Quân.

Nếu những ai theo dõi Gặp Lại Tiêu Dao sẽ thấy nhân vật Lý Tiêu Dao từ tạo hình và diễn xuất của Hà Dữ đều rất ấn tượng. Hà Dữ có thể mang đến cho người xem cảm giác đảm đương được nhan sắc lẫn diễn xuất bao gồm cả biểu cảm và phong thái, diễn xuất hình thể trong các phân cảnh hành động đánh võ đều nhận về đánh giá tích cực.

Tiếp đó, anh chàng góp mặt trong dự án võ hiệp Thế Giới Võ Hiệp Kim Dung. Dự án này có số phận tương tự Gặp Lại Tiêu Dao thậm chí vẫn chưa được phát sóng trọn vẹn. 

voh-ha-du-diep-dinh-chi-la-ai-h3
Vai Trần Huyền Phong trong Thế Giới Võ Hiệp Kim Dung - Ảnh: weibo

Dẫu vậy, nhưng trái ngọt quan trọng tiếp theo trên con đường diễn xuất của Hà Dữ vẫn nở rộ trong năm 2024 khi Thiếu Niên Bạch Mã Túy Xuân Phong được Youku trình làng. Hà Dữ cùng Hầu Minh Hạo, Hạ Chi Quang, Bạch Chú và Trương Thần Tiêu trở thành các nam thần cổ trang nổi bật chiếm trọn tình cảm khán giả trong tháng 8 vừa qua.

voh-tieu-su-ha-du-3
voh-tieu-su-ha-du-4
Diệp Đỉnh Chi để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khán giả - Ảnh: weibo

Vai nam chính phiên 2 Diệp Đỉnh Chi/Diệp Vân giúp Hà Dữ thu hút thêm lượng lớn người hâm mộ. Anh chàng đã tận dụng tốt visual rạng rỡ, vóc dáng cân đối, chuẩn chỉnh tương thích với một kỳ tài luyện võ tuổi trẻ tài cao. Tạo hình của Diệp Đỉnh Chi đã ghi thêm nhiều điểm cộng cho Hà Dữ. Khi còn là một hiệp khách vô danh trên giang hồ cho đến khi trở thành giáo chủ Ma giáo, tạo hình của anh chàng liên tục gây sốt, khiến nhiều khán giả nữ không khỏi xuýt xoa, càng ngắm càng thích mê. 

voh-tieu-su-ha-du-45
voh-tieu-su-ha-du-43
voh-tieu-su-ha-du-44
voh-tieu-su-ha-du-46
Tạo hình khi trở thành giáo chủ Ma giáo đẹp mắt và đầy khí chất tà đạo - Ảnh: weibo

Khi còn là thiếu niên xán lạn, Diệp Đỉnh Chi qua nét diễn của Hà Dữ toát lên tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, trong đôi mắt sáng cương trực tràn ngập hy vọng về những điều tốt đẹp hơn trong tương lai. Khi hắc hóa, bắt đầu tẩu hỏa nhập ma bởi thói đời cay nghiệt dồn ép, đi đến quyết định nhập ma sau quá nhiều lần chịu đựng nỗi đau mất mát, Hà Dữ rõ ràng đã thể hiện được sự khác biệt trong chính ánh mắt của mình.

Thay vì sáng ngời, vui vẻ và hạnh phúc, ánh mắt của anh trở nên đằng đằng sát khí, ánh lên nỗi bi thương, căm phẫn, uất hận đến tột cùng. Diệp Đỉnh Chi sau khi nhập ma vẫn luôn giữ vững lý trí, không bao giờ thẳng tay đối phó với Bách Lý Đông Quân (Hầu Minh Hạo đóng), người bạn thân thiết nhất của mình. 

voh-tieu-su-ha-du-37
voh-tieu-su-ha-du-36
"Đại ma đầu" Diệp Đỉnh Chi đã để lại nhiều khoảnh khắc ấn tượng trong lòng người xem - Ảnh: weibo

Đặc biệt, ánh mắt và nụ cười của Hà Dữ thể hiện ra những sắc thái cảm xúc khác nhau khi đối diện với những người có vị trí khác nhau trong lòng Diệp Đỉnh Chi. Ánh mắt khi nhìn người mình yêu, người anh em chí cốt hay kẻ thù đều được phân biệt rạch ròi.

Nhờ sự lý giải của Hà Dữ, khán giả có thể cảm nhận được nét tính cách và số phận của nhân vật Diệp Đỉnh Chi. Từ đó, dù thiết lập nhân vật này gây ra nhiều tranh cãi nhưng Diệp Đỉnh Chi vẫn chinh phục được vô số người xem.

voh-tieu-su-ha-du-14
voh-tieu-su-ha-du-12
Hà Dữ tạo "chems" ngọt ngào với cả bạn diễn nữ và nam - Ảnh: weibo

Ngoài ra, bộ phim còn đánh dấu màn tái hợp làm rung động lòng người giữa anh và người đẹp Khương Trinh Vũ sau Luyến Luyến Giang Hồ. Lần này, cả hai tiếp tục là thanh mai trúc mã còn có hôn ước từ bé. Tuy nhiên, biến cố xảy ra khiến hai người bị chia cắt nhiều năm. Sau khi họ gặp lại nhau vẫn không tránh khỏi việc từng bước rơi vào bi kịch với cái kết âm dương cách biệt khiến người xem khóc cạn nước mắt.

voh-tieu-su-ha-du-8
voh-tieu-su-ha-du-7
voh-tieu-su-ha-du-6
voh-tieu-su-ha-du-11
Thiếu Niên Bạch Mã Túy Xuân Phong giúp Hà Dữ chinh phục đông đảo khán giả - Ảnh: weibo

Hà Dữ ngoài đời rất "thú vị"

Trên màn ảnh, Hà Dữ chinh phục khán giả bởi visual tỏa nắng và diễn xuất sinh động. Ngoài đời, anh chàng càng được lòng các "chị em" khi có tính cách "hài ngầm", năng động và rất hòa đồng, có mối quan hệ tốt với đồng nghiệp. Điển hình như tình bạn của anh và Hầu Minh Hạo sau khi hợp tác trong Thiếu Niên Bạch Mã Túy Xuân Phong. Hai diễn viên chỉ cách nhau 1 tuổi không đáng kể, còn có cùng sở thích lái moto.

voh-tieu-su-ha-du-2
voh-tieu-su-ha-du-18
voh-tieu-su-ha-du-17
voh-tieu-su-ha-du-16
Nam diễn viên đăng tải một số hoạt động thể dục, thể thao và sở thích trên trang Weibo cá nhân - Ảnh: weibo

Trong chương trình thực tế dành riêng cho dàn diễn viên Thiếu Niên Bạch Mã Túy Xuân Phong do Youku thực hiện, hay trong các sự kiện có sự tham gia của cả hai,  tương tác đầy vui vẻ, thân thiết giữa Hà Dữ và Hầu Minh Hạo luôn khiến người hâm mộ thích thú thậm chí còn "đẩy thuyền huynh đệ tốt". 

voh-tieu-su-ha-du-27
voh-tieu-su-ha-du-35
voh-tieu-su-ha-du-34
voh-tieu-su-ha-du-25
Tình bạn thân thiết, đáng yêu giữa Hà Dữ và Hầu Minh Hạo - Ảnh: weibo

Nam diễn viên sinh năm 1996 còn khiến người hâm mộ chú ý đặc biệt và trêu rằng hóa ra minh tinh cũng không khác gì người bình thường khi gặp trời nóng sẽ tuôn mồ hôi như tắm. Trong các sự kiện ngoài trời hay phòng kín chưa bật điều hòa, Hà Dữ luôn trong tình trạng mồ hôi nhễ nhại trong khi các ngôi sao đứng cạnh anh vẫn bình thường. 

voh-tieu-su-ha-du-23
voh-tieu-su-ha-du-22
voh-tieu-su-ha-du-21
voh-tieu-su-ha-du-20
Khoảnh khắc dễ thương của cặp đôi trong hoạt động quảng bá phim Thiếu Niên Bạch Mã Túy Xuân Phong - Ảnh: weibo

Một điểm thú vị khác về Hà Dữ chính là sở hữu một hình thể đúng "gu" các chị em nhưng đáng tiếc không có "tế bào" nhảy múa. Hà Dữ thuộc tuýp chàng trai cao gầy khi trang phục chỉnh tề, khi bỏ lớp áo ra sẽ khoe trọn cơ ngực săn chắc. Song, mỗi lần thực hiện thử thách hay yêu cầu về nhảy múa, Hà Dữ vẫn đồng ý tham gia nhưng các động tác cứng đờ như người máy khiến người xem được dịp cười ngất.

voh-tieu-su-ha-du-48
voh-tieu-su-ha-du-47
Hà Dữ ngoài đời là một chàng trai thú vị và cá tính - Ảnh: weibo

Tổng hợp các vai diễn của Hà Dữ 

Phim truyền hình

  • Chân Thám - 真探 (chưa phát hành) - vai Lý Tử Long
  • Thiếu Niên Bạch Mã Túy Xuân Phong - 少年白马醉春风 (19/7/2024) - vai Diệp Đỉnh Chi/Diệp Vân
  • Thế Giới Võ Hiệp Kim Dung - 金庸武侠世界 (17/6/2024) - vai Trần Huyền Phong
  • Gặp Lại Tiên Kiếm - 又见仙剑 [ (2/4/2024) - vai Lý Tiêu Dao
  • Dữ Phượng Hành - 与凤行 (18/3/2024) - vai Phất Dung Quân
  • Tân Thiếu Niên Bao Chửng - 新少年包拯 (14/12/2022) - vai Công Tôn Sách
  • Khi Em Còn Niên Thiếu - 当你年少时 (13/9/2022) - vai Chu Thành Hải 
  • Bây Giờ Mình Gặp Nhau Đi - 见面吧就现在 (9/9/2022) - vai Châu Tử Khiêm
  • Anh Trai Nhà Đối Diện - 住我对面的小哥哥 (16/9/2021) - vai Vương Diễm Diệc
  • Hàng Xóm Của Tôi Không Chịu Lớn -  (12/7/2021) - vai Lục Chính An 
  • The Day I Skipped School For You 2 - 教室的那一间2 (3/10/2020) - vai Triệu Kiều Phi
  • The Most Beautiful You In The World - 世界上最动听的你 (12/1/2020) - vai Lương Thành
  • Luyến Luyến Giang Hồ - 恋恋江湖 (30/10/2019) - vai Ái Đức Ngự Thư

Phim điện ảnh 

  • Lãng Tử Giáng Ma - 浪子降魔 (7/7/2022) - vai Châu Sở
  • Chạm Lưới Tình Thâm - 触网情深 (11/11/2019) - vai Lưu Vũ Bằng 
voh-tieu-su-ha-du-40
Hà Dữ hứa hẹn sẽ mang đến nhiều tác phẩm ấn tượng trong tương lai - Ảnh: weibo

Với nhan sắc sáng khung hình, diễn xuất ngày càng được công nhận qua từng vai diễn, Hà Dữ đầy tiềm năng tiến xa hơn trong giới giải trí Hoa ngữ. Người hâm mộ mong anh chàng sẽ ngày càng bứt phá trong tương lai, lựa chọn vai diễn phù hợp và không ngại thử sức đa dạng thiết lập nhân vật.

Tìm hiểu tất tần tật về sao tại mục Tiểu sử sao cùng VOH giải trí.