Chờ...

Tiểu sử Từ Chính Khê và các vai diễn "để đời" trong sự nghiệp

VOH - Tuyên bố giải nghệ dù sự nghiệp đang vững chắc, Từ Chính Khê hóa ra từng để lại rất nhiều ấn tượng trong lòng khán giả. 

Vừa qua, Cbiz xôn xao trước thông tin Từ Chính Khê tuyên bố giã từ sự nghiệp diễn xuất. Mặc dù phim cổ trang Vĩnh An Mộng do anh đóng chính cùng Âu Dương Na Na vừa mới phát hành chưa bao lâu. Anh còn mới gây chú ý đặc biệt trong dự án khủng Liệt Diễm (Vũ Canh Kỷ) do Nhậm Gia Luân thủ vai chính. 

Con đường phía trước vẫn còn rất rộng mở, thế nhưng nam diễn viên 39 tuổi lại đưa ra quyết định không tiếp tục làm diễn viên khiến công chúng luyến tiếc.

voh-tu-chinh-khe-giai-nghe-01
Từ Chính Khê - Ảnh: weibo

Từ Chính Khê là ai?

  • Tên: 徐正溪 - Pinyin: Xúzhèngxī
  • Tên Hán âm: Từ Chính Khê
  • Tên tiếng Anh: Jeremy
  • Quê quán: Thượng Hải
  • Dân tộc: Hán
  • Quốc tịch: Trung Quốc
  • Ngày sinh: 5/5/1985
  • Cung Hoàng đạo: Kim Ngưu
  • Chiều cao: 1m84
  • Nghề nghiệp: Diễn viên
  • Công ty quản lý: Truyền thông Tinh Chi
  • Tác phẩm tiêu biểu: Độc Cô Thiên Hạ, Yên Ngữ Phú, Tam Thiên Kim Hạ Gia, Vệ Tử Phu, Cửu Châu Thiên Không Thành II, Công Chúa Của Ảnh Đế, Trọng Tử
  • Thành tích đáng chú ý: Giải Nam diễn viên xuất sắc của Giải thưởng Truyền hình Trung Quốc lần thứ 5, Nam diễn viên phim truyền hình đột phá của năm tại Tinh Quang Đại Thưởng Tencent Video 2018
  • Sở thích: đọc sách, xem phim điện ảnh, chơi bóng rổ, thể thao
voh-my-nam-tu-chinh-khe-duoc-khan-gia-yeu-men-qua-nhung-bo-phim-nao-06
voh-my-nam-tu-chinh-khe-duoc-khan-gia-yeu-men-qua-nhung-bo-phim-nao-01
Muốn nhan sắc có nhan sắc, muốn hình thể có hình thể - Ảnh: weibo

Từ Chính Khê là nam diễn viên người Trung Quốc sinh ra và lớn lên tại Thượng Hải. Lúc còn trẻ, anh dự định và mong muốn đi du học, vừa học vừa làm sau đó trở về nước đi làm bình thường như bao người khác. 

voh-my-nam-tu-chinh-khe-duoc-khan-gia-yeu-men-qua-nhung-bo-phim-nao-3
Anh rất thích chơi thể thao đặc biệt là bộ môn bóng rổ - Ảnh: weibo

Nhận thấy lợi thế về vóc dáng và gương mặt của Từ Chính Khê, bạn bè giới thiệu anh tiếp xúc với công việc người mẫu và quay quảng cáo. Năm 2005, anh tham gia cuộc thi người mẫu gốc Hoa toàn cầu MAN’UNO và xuất sắc đoạt được quán quân chung cuộc. 

Hành trình sự nghiệp của Từ Chính Khê không bùng nổ nhưng ghi dấu ấn sâu sắc

Chập chững gia nhập giới giải trí vào năm 2007, quá trình Từ Chính Khê thể hiện từ các vai diễn nhỏ mờ nhạt cho đến dần lấy được các vai phụ tuyến chính, thành công tiến lên hàng nam chính đã chứng minh cho khán giả thấy rõ anh là nam diễn viên có cả nhan sắc lẫn tài năng.

voh-my-nam-tu-chinh-khe-duoc-khan-gia-yeu-men-qua-nhung-bo-phim-nao-h1
Từ Chính Khê và Đường Yên từng hợp tác với nhau rất nhiều lần - Ảnh: weibo

Từng hợp tác với các tiểu hoa 8X đình đám hiện nay như Lưu Thi Thi, Đường Yên, Thích Vy, Cổ Lực Na Trát... kể cả không phải fan của anh, người ta cũng công nhận anh là một trong những nam thần của dòng phim cổ trang thần tượng. 

Kỹ năng diễn xuất và visual đều đủ để có thể thu hút sự quan tâm, theo dõi của khán giả. Hẳn không thật sự quá nhiều người biết đến tên Từ Chính Khê. Tuy nhiên, nếu đã là mọt phim yêu thích thể loại cổ trang và thần tượng, Từ Chính Khê chắc chắn là một sự tồn tại đặc biệt trong lòng mọi người. 

voh-my-nam-tu-chinh-khe-duoc-khan-gia-yeu-men-qua-nhung-bo-phim-nao-1
Phim cổ trang Vệ Tử Phu đưa Từ Chính Khê đến gần với khán giả hơn - Ảnh: weibo

Năm 2007, anh ra mắt màn ảnh nhỏ trong bộ phim Hơi Thở Mới Của Tình Yêu, hợp tác cùng Lâm Phong và Trần Di Dung. Vóc dáng cao ráo 1m84, visual cuốn hút với tạo hình điển trai xán lạn giúp Từ Chính Khê nhanh chóng được để mắt tới. 

Tiếp đó, trong bộ phim Tam Thiên Kim Hạ Gia do Đường Yên và Thích Vy thủ vai chính, anh vào vai em trai cùng cha khác mẹ với nam diễn viên Khưu Trạch. Thể hiện một nam phụ si tình, lặng lẽ ở phía sau bảo vệ nữ chính Hạ Thiên Mỹ (Đường Yên), người đàn ông ấm áp này đã giúp cho độ nhận diện cái tên Từ Chính Khê dần tăng cao.

voh-my-nam-tu-chinh-khe-duoc-khan-gia-yeu-men-qua-nhung-bo-phim-nao-7
Anh sở hữu giao diện rất phù hợp với tạo hình cổ trang - Ảnh: weibo

Sau tác phẩm này, anh và mỹ nhân Đường Yên tiếp tục có nhiều cơ hội hợp tác. Trong Cao Thủ Như Lâm đến Tình Yêu Đã Tỉnh Giấc đều do Đường Yên đảm nhận vai chính, nam chính khác nhau nhưng nam phụ sinh tình trước sau như một vẫn do Từ Chính Khê đảm nhận.

Nhờ các vai diễn này mà dần dần Từ Chính Khê từ một diễn viên vô danh bắt đầu trở thành nam phụ thường thấy trong nhiều phim thần tượng. Anh chàng có thể cho người ta thấy sự thâm tình là như thế nào, mặt khác cũng có thể đảm nhận tốt các vai diễn quyền mưu. 

voh-my-nam-tu-chinh-khe-duoc-khan-gia-yeu-men-qua-nhung-bo-phim-nao-03
voh-my-nam-tu-chinh-khe-duoc-khan-gia-yeu-men-qua-nhung-bo-phim-nao-02
Tạo hình đẹp như tiên tử mê hoặc người xem trong Cửu Châu Thiên Không Thành II - Ảnh: weibo

Bất kể là trong phim Người Yêu Cố Lên do Trần Hiểu Đông và Đường Nghệ Hân thủ vai chính, hay Vệ Tử Phu của Lâm Phong và Vương Lạc Đan đóng chính, Từ Chính Khê đã tìm thấy chỗ đứng của mình trong giới phim ảnh Trung Quốc

voh-my-nam-tu-chinh-khe-duoc-khan-gia-yeu-men-qua-nhung-bo-phim-nao-8
voh-my-nam-tu-chinh-khe-duoc-khan-gia-yeu-men-qua-nhung-bo-phim-nao-2
voh-my-nam-tu-chinh-khe-duoc-khan-gia-yeu-men-qua-nhung-bo-phim-nao-6
voh-my-nam-tu-chinh-khe-duoc-khan-gia-yeu-men-qua-nhung-bo-phim-nao-4
Anh để lại nhiều vai diễn ấn tượng trong lòng khán giả - Ảnh: weibo

Năm 2018, vai diễn Vũ Văn Hộ trong phim Độc Cô Thiên Hạ với sự tham gia chính của Hồ Băng Khanh và Trương Đan Phong, đã giúp Từ Chính Khê được đón nhận nồng nhiệt hơn. 

Cơ hội "phi thăng" vừa nở rộ, đột ngột tuyên bố giải nghệ

Đầu năm 2024, màn ảnh Hoa ngữ bắt đầu trở nên náo nhiệt khi loạt dự án khủng với sự tham gia của các tên tuổi lưu lượng hàng đầu đua nhau trình làng. Trong số đó có Liệt Diễm (Vũ Canh Kỷ) của Nhậm Gia Luân thủ vai chính.

Bộ phim gây ấn tượng mạnh mẽ bởi dàn cast quy tụ nhiều thần tượng huyền thoại như Minh Đạo, Trần Kiều Ân, Hà Nhuận Đông, Nghiêm Khoan (Nghiêm Ngật Khoan), Tưởng Hân, Mã Tô...

voh-my-nam-tu-chinh-khe-duoc-khan-gia-yeu-men-qua-nhung-bo-phim-nao-15
Vai diễn Hắc Long là bệ phóng đầy tiềm năng để giúp Từ Chính Khê "phi thăng" - Ảnh: weibo

Bộ phim liên tục trở thành chủ đề nóng sốt được đông đảo khán giả thảo luận không thể sôi nổi hơn. Đảm nhận vai trò diễn xuất đặc biệt, nhân vật phản diện Hắc Long của Từ Chính Khê vừa xuất hiện đã thu hút mọi sự chú ý.

Trong tạo hình bá chủ Ma Thần tộc, Từ Chính Khê với mái tóc bạch kim buông xõa tự do, trang phục đầy tà mị, khí thế áp đảo với đôi mắt sắc lẹm như dao cùng thần thái "tất cả mau quỳ xuống".

voh-phim-co-trang-liet-diem-nhu-dua-tre-khoac-chiec-ao-qua-kho-h1
Màn xuất hiện đầy ấn tượng của anh trong Liệt Diễm (Vũ Canh Kỷ) - Ảnh: weibo

Không ngờ Hắc Long của nam diễn viên gần 40 tuổi lại "bén ngót" đến vậy, thậm chí còn "ăn đứt" cả nam chính Nhậm Gia Luân vai Ngũ Canh/A Cẩu. Chỉ cần thiết lập nhân vật Hắc Long đủ cuốn hút, Từ Chính Khê diễn xuất đạt tiêu chuẩn tin chắc sẽ tạo nên cơ hội "phi thăng" trong sự nghiệp. Nhưng nào ai ngờ, Liệt Diễm chỉ mới lên sóng 3 ngày, nam diễn viên sinh năm 1985 đã tuyên bố giải nghệ. 

voh-my-nam-tu-chinh-khe-duoc-khan-gia-yeu-men-qua-nhung-bo-phim-nao-16
voh-tu-chinh-khe-giai-nghe-05
Vĩnh An Mộng là bộ phim do anh thủ vai chính phát hành đầu năm 2024 - Ảnh: weibo

Trước đó, phim cổ trang Vĩnh An Mộng do anh đóng chính cùng Âu Dương Na Na chỉ vừa mới kết thúc. Tuy bộ phim không thể "càn quét" màn ảnh nhưng vẫn đạt được nhiệt độ nhất định, Từ Chính Khê vẫn khiến nhiều chị em mê như điếu đổ.

voh-my-nam-tu-chinh-khe-duoc-khan-gia-yeu-men-qua-nhung-bo-phim-nao-9
voh-my-nam-tu-chinh-khe-duoc-khan-gia-yeu-men-qua-nhung-bo-phim-nao-11
Có nhan sắc lẫn tài năng, đúng chuẩn nam thần cổ trang của màn ảnh Hoa ngữ - Ảnh: weibo

Từ Chính Khê mới 39 tuổi, từng tham gia diễn xuất trong rất nhiều dự án lớn nhỏ bao gồm cả phim truyền hình lẫn điện ảnh. Tuy không bùng nổ đến hàng ngũ tuyến đầu, nhưng rất nhiều vai diễn của anh đều để lại ấn tượng khó phai trong lòng khán giả. 

Trong mắt công chúng, Từ Chính Khê là nam diễn viên có dung mạo trời ban, có diễn xuất linh động đầy mê hoặc. Đặc biệt, anh sở hữu vibe phù hợp với thiết lập phản diện, tính cách bá đạo hay cần nét cương nghị, chững chạc. Từ cái nháy mắt, mỉm cười của anh cũng khiến người xem dễ xiêu lòng.

voh-my-nam-tu-chinh-khe-duoc-khan-gia-yeu-men-qua-nhung-bo-phim-nao-10
Vai Cơ Nguyên Tố trong Chuyện Kể Hoa Lưu Ly (Tạo Tác Thời Quang) - Ảnh: weibo

Tuyên bố giải nghệ của anh khiến công chúng ngỡ ngàng, nhiều người cảm thấy hết sức tiếc nuối, giới giải trí Hoa ngữ quả thật không thiếu diễn viên nhưng một diễn viên như Từ Chính Khê muốn có thêm lại là bài toán khó.

Khán giả cảm thấy tiếc cho Từ Chính Khê thì càng cảm thấy tò mò với lý do hơn. Theo đó, một người quen của anh đã tiết lộ, nguyên nhân khiến Từ Chính Khê phải đưa ra quyết định chấm dứt sự nghiệp là do hợp đồng với công ty sắp hết hạn nhưng công ty nhất quyết không chịu buông tha cho anh.

voh-my-nam-tu-chinh-khe-duoc-khan-gia-yeu-men-qua-nhung-bo-phim-nao-12
Phải đưa ra quyết định dừng lại trong thời điểm này hẳn phải có một lý do rất lớn - Ảnh: weibo

Từ Chính Khê đã đề nghị hủy hợp đồng, đồng ý bồi thường và chấp nhận điều kiện của công ty nhưng vẫn vô ích. Trong nhiều năm qua, công ty luôn chủ động ép anh phải đóng rất nhiều phim không phải anh tự nguyện.

Đỉnh điểm, gần đây Từ Chính Khê khó khăn lắm mới thỏa thuận được một dự án ưng ý nhưng cuối cùng vẫn bị công ty của anh "chặn đường". Từ Chính Khê đã cảm thấy thất vọng và sụp đổ đến mức nào mới quyết định đưa ra tuyên bố giải nghệ, không tiếp tục đóng phim.

voh-cbiz-soc-truoc-thong-tin-tu-chinh-khe-tuyen-bo-giai-nghe-h2
Nam diễn viên U40 tuyên bố giải nghệ gây sốc - Ảnh: weibo

Ngoài ra, cũng có thông tin tiết lộ Từ Chính Khê vì muốn kết hôn với một fan lâu năm nên quyết định rời showbiz. Tuy nhiên, khả năng này rất thấp vì anh không phải ngôi sao đi theo con đường "lưu lượng", kết hôn với fan cứng sẽ không ảnh hưởng quá lớn đến sự nghiệp của anh. Phần đông khán giả vẫn tin vào lý do liên quan đến công ty quản lý nhiều hơn.

BANNER cuoi bai NEW
Đọc bài hay mỗi ngày tại VOH Giải trí!

Tổng hợp các dự án điện ảnh/truyền hình có sự tham gia của Từ Chính Khê

Trong suốt chặng đường hoạt động nghệ thuật gần 17 năm, Từ Chính Khê đã tham gia hơn 30 bộ phim truyền hình và 13 bộ phim điện ảnh.

Đáng nói, có những năm chẳng hạn như năm 2018, anh liên tục xuất hiện trên màn ảnh với 5 vai diễn lớn nhỏ khác nhau. Từ đó có thể liên kết với lý do sâu xa phía sau việc anh bất ngờ tuyên bố giải nghệ dù nhan sắc lẫn tài năng vẫn đủ sức để đảm nhận nhiều vai diễn ấn tượng hơn nữa. 

voh-my-nam-tu-chinh-khe-duoc-khan-gia-yeu-men-qua-nhung-bo-phim-nao-13
Vai Bùi Diễm trong Lưu Thủy Điều Điều - Ảnh: weibo

Phim điện ảnh 

  • Cứu Hộ Kinh Thiên/惊天救援 (28/4/2023) - vai Tề Minh
  • Ám Sát Vũ Văn Hộ/刺杀宇文护 (31/5/2020) - vai Vũ Văn Hộ
  • Thợ Săn Tiền Thưởng/赏金猎人 (1/7/2016) - vai Tommy
  • Kỳ Nghỉ Paris/巴黎假期 (31/7/2015) - vai Từ Huy
  • Thanh Xuân Tinh Võ/精武青春 (11/12/2024) - vai Văn An
  • Chồng Tôi Không Đáng Tin/我老公不靠谱 (7/12/2012) - vai Lâm Thư Hạo
  • Nâng Cao Tình Yêu/高举爱 (8/3/2012) - vai Kiện Tử
  • Trinh Thám B+/ B+侦探(29/4/2011) - vai Lăng Gia Huy
  • Con Mắt/童眼 (14/10/2010) - vai A Hy
  • 7 Điều Về Con Người/关人7事 (5/11/2009) - vai Chính Hy
  • Câu Chuyện Tình Yêu/爱情故事 (26/2/2009) - vai A Hy 
  • Tình Cảm 10 Phút/十分钟情 (4/9/2008) - vai Cố tiên sinh
  • Không Gian Tầng Thứ 19/第十九层空间 (28/8/2007) - vai Cao Huyền

Phim truyền hình

  • Thủy Long Ngâm/水龙吟 (2025) - vai Quỷ Mẫu Đơn
  • Liệt Diễm/烈焰 (13/3/2024) - vai Hắc Long
  • Vĩnh An Mộng/永安梦 (28/2/2024) - vai Lục Thời Nghiên
  • Lưu Thủy Điều Điều/流水迢迢 (đóng máy 24/11/2023) - vai Bùi Diễm
  • Chuyện Kể Hoa Lưu Ly/花琉璃轶闻 (15/3/2023) - vai Cơ Nguyên Tố
  • Trọng Tử/重紫 (15/2/2023) - vai Lạc Âm Phàm
  • Công Chúa Của Ảnh Đế/影帝的公主 (16/3/2022) - vai Mục Đình Châu
  • Yên Ngữ Phú/嫣语赋 (5/2/2022) - vai Lương Dực
  • Chiến Hỏa Lang Yên/战火狼烟 (5/1/2021) - vai Đoàn Thiết
  • Dấu Vết/痕迹 (15/6/2020) - vai Ngạn Nham
  • Cửu Châu Thiên Không Thành II/九州·天空城II (20/3/2020) - vai Tuyết Cảnh Không
  • Bồng Lai Gian/蓬莱间 (6/1/2020) - vai Thẩm Túy
  • 10 Năm 3 Tháng 30 Ngày/十年三月三十日 (19/9/2019) - vai Triệu Thừa Chí
  • Trả Lại Thế Giới Cho Em/归还世界给你 (19/7/2019) - vai Tần Dã
  • Phượng Dịch/凤弈 (28/5/2019) - vai Ngụy Quảng
  • Thần Bảo Vệ Điều Tra Bảo Hiểm/守护神之保险调查 (6/12/2018) - vai A Ken
  • Hại Lưỡi/舌害 (10/9/2018) - vai Kim Thành Gia Huy
  • Đại Sư Huyền Môn/玄门大师 (21/5/2018) - vai Bá Đề
  • Đời Người Nếu Như Lần Đầu Gặp Gỡ/人生若如初相见 (2/3/2018) - vai Bàn Tiến Khích
  • Độc Cô Thiên Hạ/独孤天下 (21/2/2018) - vai Vũ Văn Hộ
  • Hạnh Phúc Của Thiên Sứ/天使的幸福 (22/5/2015) - vai Giang Phụng Ân
  • Phi Đao Lại Gặp Phi Đao/飞刀又见飞刀(5/12/2016) - vai Lý Mạn Thanh
  • Ông Xã Ngốc Nghếch Đáng Yêu Của Tôi/我的蠢萌老公 (14/9/2016) - vai La Dịch
  • Vọng Phu Thành Long/望夫成龙 (8/7/2016) - vai Trương Mạnh Kỳ
  • Giai Nhân Lạnh Lùng/翩翩冷少俏佳人 (22/5/2016) - vai Tống Văn Hy
  • Cẩm Y Dạ Hành/锦衣夜行 (2015) - vai Tây Môn Tĩnh
  • Vệ Tử Phu/卫子夫 (20/8/2014) - vai Đoàn Hoành
  • Người Yêu Cố Lên/加油爱人 (18/5/2014) - vai Trình Hân
  • Tình Yêu Tỏa Sáng/爱闪亮 (14/11/2013) - vai Cao Nhiên
  • Truy Đuổi Đến Cùng/穷追不舍 (26/8/2013) - vào Ngô Nhân Phủ
  • Họa Bì Chi Chân Ái Vô Hối/画皮之真爱无悔(9/7/2013) - vai Tiêu Dương
  • Tình Yêu Đã Tỉnh Giấc/爱情睡醒了 (13/9/2011) - vai Quý Như Phong
  • Cao Thủ Như Lâm/无懈可击之高手如林 (6/8/2011) - vai Trương Đại Vũ
  • Tam Thiên Kim Hạ Gia/夏家三千金 - (22/1/2011) - vai Nghiêm Lập Hằng
  • Bản Sắc Nam Nhi/男儿本色(16/12/2009) - vai Thi Hiếu Nhân
  • Ngũ Long Kỳ Kiếm Sĩ/五龙奇剑士 (5/10/2008) - vai Viên Đông
  • Hơi Thở Mới Của Tình Yêu/爱情新呼吸 (6/6/2007) - vai Cường Sâm
voh-my-nam-tu-chinh-khe-duoc-khan-gia-yeu-men-qua-nhung-bo-phim-nao-07
voh-my-nam-tu-chinh-khe-duoc-khan-gia-yeu-men-qua-nhung-bo-phim-nao-04
Tạo hình diễm lệ của anh trong dự án Thủy Long Ngâm dự kiến phát hành năm 2025 - Ảnh: weibo

Nếu không phải do chính bản thân Từ Chính Khê nói ra, hẳn nguyên nhân dẫn đến quyết định rời khỏi Cbiz của anh vẫn còn là một ẩn số không có lời giải đáp.

Dù sao đi nữa, nam diễn viên đã thành công chinh phục đông đảo khán qua nhiều vai diễn ấn tượng. Hy vọng trong tương lai, Từ Chính Khê có thể tìm thấy con đường mới phù hợp với bản thân.

Cùng VOH, tìm hiểu tất tần tật về các ngôi sao nổi tiếng tại chuyên mục Tiểu sử sao.