Chờ...

Lương Triều Vỹ với những trải nghiệm về bước khởi đầu khi quay phim nghệ thuật

VOH - Đạo diễn Đài Loan nổi tiếng Hầu Hiếu Hiền mới đây tuyên bố ngừng hoạt động nghệ thuật do mắc bệnh mất trí nhớ Alzheimer.

Là người từng góp mặt trong bộ phim Bi Tình Thành Thị (A City of Sadness) tiêu biểu của Hầu Hiếu Hiền, diễn viên Hồng Kông Lương Triều Vỹ, đã chia sẻ về những trải nghiệm của anh khi quay bộ phim này tại buổi tọa đàm tổ chức vào ngày 26/10 nhân sự kiện Liên hoan phim quốc tế Tokyo (TIFF) lần thứ 36.

Lương Triều Vỹ chia sẻ: "Có thể nói đây là nơi công việc của tôi chính thức bắt đầu và là lần đầu tiên tôi được tận mắt chứng kiến cách quay một bộ phim nghệ thuật là như thế nào".

Lương Triều Vỹ với những trải nghiệm về khởi đầu khi quay phim nghệ thuật 1
Lương Triều Vỹ tại LHP quốc tế Tokyo lần thứ 36 - Ảnh: Getty

Nói về đạo diễn Hầu Hiếu Hiền, nam tài tử cho biết do bản thân không nói được ngôn ngữ địa phương của người Đài Loan nên đạo diễn đã biến nhân vật của anh trong Bi Tình Thành Thị thành một người câm điếc.

Lương Triều Vỹ nói, đạo diễn Hầu Hiếu Hiền khi đó có quá nhiều việc phải làm nên không có thời gian để mắt đến anh, anh phải tự phát huy khả năng của mình.

Ban đầu, anh cảm thấy rất bối rối nên cố tìm cách để bản thân sống bơ vơ lạc lõng trong môi trường chỉ có mình anh và anh đã ẩn mình trong khách sạn tự đọc sách một mình.

Lương Triều Vỹ với những trải nghiệm về khởi đầu khi quay phim nghệ thuật 2
Đạo diễn nổi tiếng Hầu Hiếu Hiền - Ảnh: Chinatimes

Lương Triều Vỹ cho biết, do ít hiểu biết về lịch sử Đài Loan nên đạo diễn Hầu Hiếu Hiền đã mang cho anh rất nhiều sách để tìm hiểu, từ đó khiến anh bắt đầu yêu thích văn học và dần dần có được nhiều hiểu biết hơn về lĩnh vực văn học và nghệ thuật.

Lương Triều Vỹ từng nói rằng Hầu Hiếu Hiền là người thầy vỡ lòng của anh. Bộ phim Bi Tình Thành Thị của đạo diễn Hầu Hiếu Hiền mà anh tham gia từng thắng giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venice lần thứ 46 vào năm 1989.

Lương Triều Vỹ với những trải nghiệm về khởi đầu khi quay phim nghệ thuật 3
Poster phim Bi Tình Thành Thị - Ảnh: Internet

Tại buổi tọa đàm, nam tài tử cũng nhắc đến một cộng sự lâu năm của anh là đạo diễn Hồng Kông Vương Gia Vệ.

Lương Triều Vỹ cho biết, giữa lúc bản thân đang trong tình trạng bối rối, mất phương hướng và có cảm giác như không thể có sự tiến bộ trong diễn xuất, anh đã may mắn gặp được vị đạo diễn tài ba này.

Bộ phim điện ảnh đầu tiên mà cả hai hợp tác với nhau là phim A Phi Chính Truyện (Days of Being Wild), ra mắt năm 1990, sau bộ phim Bi Tình Thành Thị một năm.

Lương Triều Vỹ với những trải nghiệm về khởi đầu khi quay phim nghệ thuật 4
Diễn viên Lương Triều Vỹ - Ảnh: Chinatimes

Trong bộ phim này, Lương Triều Vỹ đóng chung với Trương Mạn Ngọc. Khi đó, mỗi phân cảnh Trương Mạn Ngọc chỉ diễn 2, 3 lần là đạt yêu cầu, còn anh phải diễn hơn 10 lần, thậm chí diễn 26 lần mới đạt. Điều này khiến anh có cảm giác mình diễn xuất thật tệ. Tuy nhiên, Vương Gia Vệ đã chân thành nói với anh rằng không cần phải dùng đến quá nhiều kỹ năng diễn xuất.

Lương Triều Vỹ chia sẻ: "Anh ấy muốn gạt bỏ hết kỹ năng diễn xuất của tôi để tôi phát huy vai diễn bằng những cảm nhận từ trái tim mình. Tôi nhận thấy vị đạo diễn này rất biết cách định hướng cho diễn viên để họ phát huy điểm mạnh của mình. Tôi rất thích hợp tác với anh ấy và chúng tôi đã hợp tác với nhau được 20 năm".

Tuy nhiên, Lương Triều Vỹ cũng nói vui rằng: "Tôi biết anh ấy có kịch bản, chỉ là không muốn cho chúng tôi xem".