Chờ...

Minh Hà: “Từ khi bắt đầu, tôi và anh Hải chưa bao giờ nghĩ mình làm phim sẽ thu về bao nhiêu tiền"

VOH - Bà xã Minh Hà - chỗ dựa tinh thần vững chắc cho đạo diễn Lý Hải đã có những chia sẻ về quan điểm của mình khi làm phim cũng như giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Bộ phim Lật Mặt 6 - Tấm Vé Định Mệnh của đạo diễn Lý Hải đang được công chiếu toàn quốc với sự quan tâm đông đảo của khán giả và fan hâm mộ. Tính đến nay lượt vé đặt trước của bộ phim này đã lên đến hơn 128.000 vé.

Với sự thành công đó không thể không nhắc đến bà xã Minh Hà - nhà sản xuất và cũng là hậu phương vững chắc, giúp đạo diễn Lý Hải vững tâm và thăng hoa trong sự nghiệp làm phim của mình.

Minh Hà: “Từ khi bắt đầu, tôi và anh Hải chưa bao giờ nghĩ mình làm phim sẽ thu về bao nhiêu tiền
Thành công của đạo diễn Lý Hải không thể vắng bóng bà xã MInh Hà

Chào chị Minh Hà, là người đồng hành xuyên suốt trong tất cả dự án phim Lật Mặt của đạo diễn Lý Hải, không biết Lật Mặt 6 lần này chị Minh Hà có tham gia đóng góp vào phần kịch bản không?

Hà là một người rất may mắn, kể từ khi anh Hải bắt đầu làm phim đến bây giờ, Hà luôn là người đầu tiên và là người duy nhất được anh Hải chia sẻ các ý tưởng kịch bản.

Anh Hải là người rất giàu ý tưởng, một năm anh có thể viết mười đến hai mươi kịch bản nhưng để đảm bảo chất lượng phim thì một năm chỉ có thể sản xuất 1 bộ nên mỗi lần có ý tưởng mới, anh Hải sẽ kể cho Hà nghe và Hà là người giúp anh Hải lựa chọn kịch bản nào sẽ được sản xuất trong năm.

Được biết nhà sản xuất cũng như đạo diễn Lý Hải đã rất đầu tư và bỏ rất nhiều tâm huyết cho bộ phim lần này, liệu rằng anh chị có đặt kỳ vọng  về con số doanh cho bộ phim lần này không?

Ngay từ khi mới bắt đầu làm phim tới bây giờ, Hà và anh Hải chưa bao giờ nghĩ mình làm phim sẽ thu về bao nhiêu tiền. Việc làm phim này bắt nguồn từ đam mê của anh Hải. Khi còn trên đỉnh cao âm nhạc, anh Hải chuyển mình đột ngột sang làm đạo diễn kim nhà sản xuất phim. Chấp nhận bắt đầu lại từ đầu để theo đuổi việc làm phim, nếu không có cái đam mê đó thì chắc chắn sẽ không bao giờ làm được. 

Khi bắt đầu bất cứ bộ phim Lật Mặt nào, Hà và anh Hải đều xem đó là bộ phim đầu tiên và tụi mình luôn cố gắng hết sức  bởi vì nếu mình không cố gắng thì chính là mình đang dần thất bại. Làm nghệ thuật thì không nên cơm áo gạo tiền, một người nghệ sĩ khi nói đến việc tôi đã thu bao nhiêu tiền thì phải nên xem xét lại bản thân của mình.

Tất nhiên ai kinh doanh thì đều mong muốn phim mình sẽ thu hồi được vốn, ít nhất là có lời một chút nhưng nếu nói về kỳ vọng doanh thu thì thật ra Hà không kỳ vọng bởi vì Hà và anh Hải quan niệm là có cho đi thì sẽ được nhận lại. Đối với tụi mình, thành công của một bộ phim là sau những phút giây xem phim giải trí đó, mình đem đến được thông điệp nhân văn gì cho khán giả, nhất là những khán giả trẻ.

Minh Hà: “Từ khi bắt đầu, tôi và anh Hải chưa bao giờ nghĩ mình làm phim sẽ thu về bao nhiêu tiền
Ảnh selfie đời thường của hai vợ chồng Lý Hải - Minh Hà

Tối ngày 28/04/2023 phim mới chính thức công chiếu nhưng trước đó có thông tin là bộ phim đã lập kỷ lục về số lượng vé đặt trước và cũng có nhiều khán giả ở nước ngoài cũng rất mong muốn được xem bộ phim lần này. Không biết là anh chị có kế hoạch sẽ đem phim ra nước ngoài để chiếu cho các khán giả ngoại quốc cùng xem không?

Phim lật mặt cũng sẽ được chiếu tại ở ÚC và ở Mỹ, các phim Lật Mặt  4 và 5 cũng đã được công chiếu ở nước ngoài nhưng thật ra phim Việt Nam đi ra nước ngoài thì cũng hơi lẻ loi một chút bởi vì không có nhiều phim.

Bản thân Hà và anh Hải ở cương vị nhà sản xuất cũng rất sẵn sàng chia sẻ những mối quan hệ của mình để có nhiều phim Việt Nam đưa ra nước ngoài vì khi mà mình chiếu phim ở nước ngoài khán giả họ có thể sẽ không biết đến Lý Hải nhưng người ta sẽ biết được đây là phim Việt Nam, càng có nhiều bộ phim Việt Nam hay thì sẽ dần tạo thành một cộng đồng.

Tất nhiên quá trình này sẽ không phải một sớm một chiều bởi vì khán giả nước ngoài thì thị hiếu của họ sẽ khác. Lật Mặt 4 và 5 thì Lý Hải và Minh Hà cũng đã đưa phim sang Mỹ và sang Úc rồi tiếp tục năm nay thì mình cũng sẽ đưa phim sang nước ngoài và điều may mắn đó là việc chiếu phim ở nước ngoài mỗi một năm như vậy mình lại được mở rộng hơn.

Minh Hà: “Từ khi bắt đầu, tôi và anh Hải chưa bao giờ nghĩ mình làm phim sẽ thu về bao nhiêu tiền
Hình ảnh dàn cast nam của Lật Mặt 6 : Tấm Vé Định Mệnh

Phim lần này có sự xuất hiện của bé Sunny và bé Cherry, từ quá trình casting đến lúc lên phim thì hai bé cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực. Không biết là bản thân hai bé có mong muốn theo con đường diễn xuất hay là anh Lý Hải và chị Minh Hà có định hướng cho hai bé theo con đường nghệ thuật không? 

Vai diễn của hai bạn nhỏ là vai lướt qua màn ảnh, cũng không chiếm thời lượng nhiều. Nhưng Hà và anh Hải vẫn nói là nếu các con có đam mê gì thì ba mẹ đều sẽ ủng hộ miễn đó là công việc lương thiện. Các con nhà Hà cũng còn khá là nhỏ nên cũng chưa định hướng được mình sẽ làm gì.

Hôm casting diễn viên nhí, các con khá tò mò và nói với ba mẹ là con cũng muốn casting thử và khi mình trao cơ hội cho con thì mình mới phát hiện là các bé cũng có năng khiếu diễn xuất.

Mặc dù đóng một vai nhỏ thôi nhưng các con cũng đã được trải nghiệm công việc diễn viên và khi vào vai bán vé số, các con cũng đã quan sát rất kỹ các bạn nhỏ ngoài đường bán vé số thế nào. Thông qua vai diễn đó con hiểu rõ là bất cứ công việc nào cũng có khó khăn vất vả và đáng được tôn trọng.

Minh Hà: “Từ khi bắt đầu, tôi và anh Hải chưa bao giờ nghĩ mình làm phim sẽ thu về bao nhiêu tiền
Hình ảnh 2 bé Cherry và Sunny vào vai bán vé số

Sau khi xem những xuất chiếu sớm của Lật Mặt 6, có những khán giả cho rằng phim khá nặng về tâm lý và nếu quá nhiều khán giả cảm thấy như vậy thì phần nào cũng ảnh hưởng đến lượng khán giả xem phim. Không biết là lúc làm phim thì anh chị có lo lắng về vấn đề này không?

Những năm trước khi mà ngành phim điện ảnh Việt Nam chưa phát triển bằng điện ảnh nước ngoài như bây giờ thì thật sự Hà có lo lắng. Nhưng những năm gần đây, ngày càng có nhiều phim nước ngoài được du nhập vào Việt Nam và được rất nhiều khán giả Việt ủng hộ thì có thể thấy được là thị hiếu của khán giả đã thay đổi rồi. Đến ngày hôm nay, Hà tự tin rằng đối với một bộ phim hay, bất bất chấp thể loại gì, khán giả cũng sẽ yêu thích.

Nói thêm về ý tưởng cho bộ phim lần này, sau khi trải qua đợt dịch bệnh nặng nề thì rất nhiều người dân lao động bị mất việc gây nên nỗi lo về cơm áo gạo tiền dẫn đến sự tranh đấu giữa đồng tiền và tình người. Có thể nói đây là giai đoạn mà vấn đề về đồng tiền đang rất nóng. Tất nhiên tiền bạc là quan trọng, tiền bạc có thể mang lại hạnh phúc nhưng nó không phải là tất cả. Đó chính là lý do mà Hà nói anh Hải chọn kịch bản này.

Bên cạnh đó, Hà và anh Hải cũng thường xuyên nói chuyện với các bạn fan nên cũng phần nào cảm nhận được thị hiếu và nhu cầu giải trí của các bạn. Thật ra giải trí có nhiều loại nhưng bản thân mình mỗi năm đều cố gắng mang đến cho khán giả một khẩu vị mới.

Việc thay đổi thể loại phim năm nay là một quyết định khá mạo hiểm, Lật Mặt 6 là thể loại phim tổng hợp vừa có cả tâm lý, hành động, vừa hài, vừa tình cảm lại vừa giật gân. Thực hiện được bộ phim như vậy đòi hỏi đạo diễn phải cân được các tuyến nhân vật đồng thời đặt để và phân bổ một cách đều đặn về tâm lý nhân vật để tạo nên một câu chuyện cuốn hút người xem liên tục

Minh Hà: “Từ khi bắt đầu, tôi và anh Hải chưa bao giờ nghĩ mình làm phim sẽ thu về bao nhiêu tiền
Hình tượng nhân vật đầy tâm lý của diễn viên Trung Dũng

Bối cảnh quay phim là ở miền Tây, người dân nơi đây rất thân thiện, thật thà. Khi thấy đoàn phim của mình tới nhiều người dân còn đem đồ ăn, thức uống tới để tặng cho đoàn. Trong quá trình quay bà con cũng đứng vây quanh để xem rất nhiều. Tuy nhiên không phải vị đạo diễn nào cũng có thể đồng ý để mọi người đứng xem bởi vì nó có thể ảnh hưởng đến tiến trình quay phim. Chị Minh Hà nghĩ sao về điều này?

Hà không cảm thấy bị ảnh hưởng mà ngược lại mọi người còn rất hợp tác với đoàn phim. Người dân hỗ trợ đoàn phim rất nhiều, đoàn phim nói mọi người chỗ nào có thể đứng nhìn thì mọi người sẽ đứng, đoàn phim yêu cầu mọi người giữ im lặng trật tự dùm đoàn thì mọi người rất vui vẻ phối hợp.

Phim quay ba đêm liên tiếp thì người dân thức đủ ba đêm để coi quay phim. Người dân tự ý thức được nên không hề có một cảnh quay nào của Lật Mặt 6 bị leak lên mạng. Đúng là khi mà mình có niềm tin với mọi người thì mọi người sẽ trao lại điều đó cho mình.

Không chỉ người dân miền Tây nhiệt tình mà người dân miền Bắc cũng rất ủng hộ đoàn phim. Ngày 24/04 vừa qua Hà và đoàn phim đi dự Cinetour ở Hà Nội, đây cũng là Cinetour đầu tiên của Lật Mặt 6, Hà thật sự rất cảm động khi có các bạn fan ở Bắc Ninh, cách mấy mươi cây số vẫn đi lên Hà Nội để tặng anh Hải mấy cái bánh rồi tặng hoa, tặng quà lưu niệm, đặc biệt là có một bạn fan bị khuyết tật tặng một cái ly in hình gia đình của Hà và in cả cái số vé bán ra của xuất chiếu đầu tiên.

Thật sự đối với Hà không gì có thể thay thế được tình cảm của khác giả, có những thứ tình cảm mà không tiền bạc nào có thể mua được.

Cinetour ở Hà Nội có một dãy ghế là năm cô lớn tuổi khoảng sáu bảy mươi tuổi đi xem. Thấy vậy vừa bước vô rạp là anh Hải đã tặng riêng quà cho các cô liền bởi vì những người lớn tuổi dành thời gian xem phim của mình thì thật sự Hà và anh Hải rất là trân quý điều đó và mình thấy được là bộ phim này phù hợp với mọi độ tuổi, những giá trị mà bộ phim đem lại mọi người đều có thể cảm được.

Minh Hà: “Từ khi bắt đầu, tôi và anh Hải chưa bao giờ nghĩ mình làm phim sẽ thu về bao nhiêu tiền
Lý Hải - Minh Hà vui vẻ selfie cùng người dân Đồng Tháp

Vừa là một nhà sản xuất phim, vừa có công việc kinh doanh riêng và còn phải chăm sóc 4 nhóc tì ở nhà. Có khi nào chị cảm thấy mình làm quá nhiều công việc và bị áp lực không?

Mình đang làm những điều mà mình cảm thấy rất hạnh phúc. Khi mà có đam mê thì đối với Hà mọi thứ đều dễ dàng, mình tự nhiên có được năng lượng tích cực để hoàn thành mọi việc.

Đặc biệt là khi gặp được khán giả, nghe được những trải nghiệm xem phim của khán giả và thấy được những bài học mà khán giả rút ra được từ Lật Mặt 6 thì Hà rất bất ngờ vì khán giả họ có cái nhìn rất sâu sắc và họ thấy được những thông điệp mà anh Hải đã cài cắm vào bộ phim.

Thật sự một ngày Hà và anh Hải chỉ ngủ được 2-3 tiếng nhưng vẫn thấy rất vui và hạnh phúc vì mình đang làm chính cái điều mà mình yêu thích và mình được nhận rất nhiều niềm yêu mến từ khán giả.

Gia đình Lý Hải Minh Hà được xem là gia đình luôn hòa thuận, luôn xuất hiện cùng nhau tại các sự kiện và các bé cũng rất ngoan ngoãn. Không biết chị Minh hà có bí quyết gì trong việc nuôi dạy con cái không?.

Bí quyết thì có rất nhiều nhưng có 2 điều mà Hà thấy khó khăn nhất.

Thứ nhất là các bé nhà Hà ở thành phố từ bé nên các con sẽ không có nhiều cơ hội trải nghiệm những khó khăn vất vả vì vậy ba mẹ phải mang đến cho các con những trải nghiệm đó để con cảm nhận được nhiều điều trong cuộc sống, điều này giúp các con có nhiều vốn sống hơn.

Thứ hai là các bé nhà Hà là con của người nổi tiếng và mình không thể che giấu việc này được nên mình phải dạy cho con hiểu rằng sự nổi tiếng và yêu thương này là dành cho ba Hải, các con là một người rất bình thường. Hà cho con ý thức rõ là sự ưu ái mà mọi người dành cho con đến từ việc ba con đã sống và làm việc như thế nào và nếu con muốn được như vậy thì các con phải tự cố gắng.

Minh Hà: “Từ khi bắt đầu, tôi và anh Hải chưa bao giờ nghĩ mình làm phim sẽ thu về bao nhiêu tiền
Hình ảnh đại gia đình đạo diễn Lý Hải

Showbiz thì nhiều thị phi, đạo diễn Lý Hải trong quá trình làm việc thì cũng sẽ gặp rất nhiều nữ diễn viên xinh đẹp. Không biết là điều gì ở anh Hải giúp Hà cảm thấy luôn giữ vững lòng tin?

Với Hà, một người đàn ông khi muốn làm cho người khác tin tưởng thì họ sẽ biết phải nên làm gì. Hà ở bên anh Hải gần 20 năm nhưng chưa bao giờ Hà phải hỏi anh Hải đang đi đâu làm gì vì anh luôn cho Hà những thông tin đó. Hà nghĩ đó là điều quan trọng nhất đối với người phụ nữ, đôi khi mình chỉ cần sự bình yên và tin tưởng.

Bản thân Hà là một người rất rõ ràng nên Hà không muốn sống trong cuộc sống mà suốt ngày thấp thỏm lo sợ, và rất may là anh Hải chưa bao giờ cho Hà cảm giác nghi ngờ hay lo lắng. Không riêng gì showbiz, môi trường nào cũng phức tạp nên quan trọng là bản thân mình như thế nào.

Minh Hà: “Từ khi bắt đầu, tôi và anh Hải chưa bao giờ nghĩ mình làm phim sẽ thu về bao nhiêu tiền
Vợ chồng Lý Hải - Minh Hà hạnh phúc bên nhau

VOH rất cám ơn chị Minh Hà về những chia sẻ vô cùng thú vị!