Chờ...

Nghệ sĩ hài Tùng Lâm qua đời ở tuổi 89

VOH - Khán giả vô cùng tiếc thương trước sự ra đi của ông.

Nghệ sĩ hài Tùng Lâm đã về với cõi vĩnh hằng vào sáng sớm ngày 15/10 tại TP HCM, hưởng thọ 89 tuổi. Tuổi cao lại mắc nhiều bệnh tật, ông không thể tự đi lại được sau những cuộc phẫu thuật.
Trong một chương trình gần đây của nhóm Ngũ Long Du Ký, bao gồm Phương Dung, Phi Phụng, Thụy Mười, Năm Chà và Hoa hậu Diễm Hương, nhóm tiết lộ rằng nghệ sĩ Tùng Lâm sống cùng vợ tại quận Bình Thạnh (TP HCM). 

Nghệ sĩ hài Tùng Lâm qua đời ở tuổi 89 1
Danh hài nổi tiếng của miền Nam đã về với cõi tạm - Ảnh: tư liệu

Tùng Lâm là một trong những nghệ sĩ hài nổi tiếng của Việt Nam. Tên thật của ông là Lâm Ngươn Phẩm, quê tại Sài Gòn. Ông là con út trong gia đình có 10 anh chị em. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, từ nhỏ ông đã phải theo bạn bè đàn hát để kiếm tiền.

Năm 1948, khi mới 14 tuổi, Tùng Lâm dự cuộc thi tuyển lựa ca sĩ do Đài phát thanh Pháp - Á tổ chức và đoạt giải nhất với ca khúc An Phú Đông của thầy Lê Bình. Cuối năm 1952, ông lại đoạt giải nhất cuộc thi tuyển lựa ca sĩ của Đài phát thanh Sài Gòn với bài hát Tiếng Dân Chài của Phạm Đình Chương.

Nghệ sĩ hài Tùng Lâm qua đời ở tuổi 89 2
Ông đã cống hiến nhiều cho làng giải trí Việt Nam - Ảnh: tư liệu

Khoảng những năm 1950, nhiều lần giọng hát của bộ ba Lam Phương - Vân Hùng - Tùng Lâm cất lên trong các buổi phát thanh là kỷ niệm khó phai với khán giả thời đó. Họ ghi dấu ấn với những nhạc phẩm như Khúc Ca Ngày Mùa, Ô Mê Ly, Thiên Thai, Khúc Nhạc Dưới Trăng...

Sau khi bộ ba này tan rã, Tùng Lâm tiếp tục sự nghiệp với những ca khúc mang chất hài hước. Thời đó người ta gọi ông là "Tiểu quái kiệt" vì sở hữu chiều cao khiêm tốn chỉ 1m54. Ông cũng đi lồng tiếng nhiều phim và được biết đến qua nhiều vai diễn hài trên màn ảnh rộng thời đó.

Khoảng những năm 1960, Tùng Lâm còn lập ban Tạp lục Tùng Lâm biểu diễn nhiều loại hình và đào tạo ca sĩ với rất nhiều tên tuổi như Trang Thanh Lan, Trang Mỹ Dung, Trang Kim Yến, Phượng Mai, Kim Tuyến... Ông cũng tổ chức đại nhạc hội Cù lét hằng tuần tại rạp Quốc Thanh và nổi tiếng với khiếu kể chuyện hài hước.

Sau 1975, Tùng Lâm đảm nhận vị trí phó đoàn ca múa nhạc Hậu Giang. Đến năm 1992, ông nghỉ hưu ở tuổi 58. Ông nổi tiếng với loạt băng hài về nhân vật Hai Nhái do chính tay ông tự soạn kịch bản, trở thành một hiện tượng trong thời kỳ hoàng kim của loại hình băng đĩa. 

Nghệ sĩ hài Tùng Lâm qua đời ở tuổi 89 3
Tuổi cao, đột quỵ nhiều lần khiến ông không thể đi lại - Ảnh: tư liệu

Khoảng năm 2005 đến nay, ông bị đột quỵ 4 lần nên sức khỏe kém và không còn tham gia các chương trình nghệ thuật.  “Tiểu quái kiệt” Tùng Lâm sẽ luôn sống mãi trong lòng người hâm mộ vì những đóng góp của mình cho làng giải trí Việt Nam. 

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin sao nhanh nhất tại chuyên mục tin sao nhé!