Nghệ sĩ Trang Thanh Xuân sống cô độc ở tuổi 72, mưu sinh bằng nghề vé số

VOH - Ở tuổi "gần đất xa trời", nữ nghệ sĩ cải lương nổi tiếng một thời nay sống trong cô quạnh, khó khăn chuyện tiền bạc.

Nghệ sĩ Trang Thanh Xuân sinh ra tại Sài Gòn trong gia đình có truyền thống theo gánh hát. 

Từ nhỏ, bà đã đam mê cải lương cùng cha mẹ đi diễn khắp nơi. Ở tuổi 20, bà đã lên đào chính, được khán giả yêu mến giọng hát.

trang-thanh-xuan-ban-ve-so-tuoi-gia-001
Trang Thanh Xuân từng là nghệ sĩ cải lương nổi tiếng một thời

Hơn 40 năm trước, tên tuổi Trang Thanh Xuân chỉ đứng sau những nghệ sĩ nổi tiếng như Minh Vương, Bạch Lê, Thanh Kim Huệ... 

Trang Thanh Xuân trở nên nổi tiếng sau vai diễn Bạch Thanh Nga trong vở Máu Nhuộm Sân Chùa, hát chung với nghệ sĩ Minh Tâm, Vũ Linh.

trang-thanh-xuan-ban-ve-so-tuoi-gia-002
Bà được báo chí đưa tin, nhiều khản giả biết đến

Nhiều năm qua, Trang Thanh Xuân làm công việc bán vé số để nuôi thân. Mỗi ngày, bà dậy từ lúc 6h đi bán vé số đến 12h, buổi chiều bán từ 16h30 - 18h.

Nhiều lần trước đây vì muốn kiếm thêm chút đỉnh bà chịu khó đi bán về trễ hơn, nhưng không may lại hay bị ngã do sức khỏe ngày một yếu. Mắt bà bị đục thủy tinh thể, chỉ phẫu thuật được 1 bên, không ít lần bà làm rơi tiền hoặc đưa nhầm tiền cho người mua.

trang-thanh-xuan-ban-ve-so-tuoi-gia-004
Sau khi giải nghệ từ năm 1986, Trang Thanh Xuân và Trang Thanh Đào mưu sinh bằng nhiều nghề lao động tay chân

Năm 2022, em gái Trang Thanh Đào qua đời vì bệnh nặng nhiều năm. Trang Thanh Xuân suy sụp một thời gian dài vì mất đi chỗ dựa tinh thần.

Năm đó, Trang Thanh Đào nhập viện trong tình trạng nguy kịch, Trang Thanh Xuân đau đớn cầu xin bác sĩ cứu giúp em gái bằng mọi cách. Tiếc rằng, phép màu đã không xảy đến với 2 nữ nghệ sĩ.

Hơn 40 năm nay, Trang Thanh Xuân đổi chỗ ở vài lần nhưng chưa bao giờ rời khỏi khu vực Q.8, TP HCM.

Căn trọ hiện tại rộng 14m2 nằm sâu bên trong hẻm. Giá thuê phòng ngày trước khá rẻ nhưng hay bị ngập nước, sau khi được sửa sang đã không còn tình trạng này nhưng tiền thuê tăng lên 2 triệu đồng/tháng, chưa tính chi phí điện, nước.

trang-thanh-xuan-ban-ve-so-tuoi-gia-006
Em gái qua đời từ 2 năm trước, nữ nghệ sĩ sống cô quạnh trong căn trọ nhỏ - Ảnh: Vietnamnet

Hiện tại, mối bận tâm lớn nhất của Trang Thanh Xuân món nợ vài chục triệu đồng mà bà từng mượn của các tiểu thương để lo tang sự cho em gái. Tuy không ai đòi nhưng bà luôn nặng lòng.

Nguồn thu nhập của nữ nghệ sĩ phần lớn đến từ công việc bán vé số nhưng khá ít ỏi. Mỗi tháng bà được Hội Sân khấu TP.HCM hỗ trợ 400 nghìn đồng.

Không kiếm được nhiều tiền, Trang Thanh Xuân tằn tiện, giảm thiểu mọi chi phí để trang trải cuộc sống.

trang-thanh-xuan-ban-ve-so-tuoi-gia-008
Hoàn cảnh hiện tại của "cô đào" Trang Thanh Xuân nhiều nỗi lo, ít niềm vui - Ảnh: Vietnamnet

Ở tuổi này, Trang Thanh Xuân mang trong mình nhiều căn bệnh như: tim mạch, cao huyết áp, rối loạn tiền đình, bao tử, đường ruột, thoái hóa khớp và giãn tĩnh mạch.

Bà đã sống với căn bệnh thiếu máu cơ tim và hở van tim hơn 40 năm nay. Mỗi ngày phải uống 5 - 6 cữ thuốc. Vì không có tiền, không người thân chăm sóc, bà từ chối đề nghị nhập viện của bác sĩ.

Nhớ lại khoảng thời gian thanh xuân với nhiều kỷ niệm lúc còn là nghệ sĩ cải lương, Trang Thanh Xuân không khỏi tiếc nuối. Bà lật giở 2 cuốn album hình thời còn trẻ. Nhiều tấm ảnh, bài báo được bà cất giữ cẩn thận, chú thích chi tiết.

trang-thanh-xuan-ban-ve-so-tuoi-gia-005
Thỉnh thoảng, nữ nghệ sĩ lật giở album ảnh xem lại kỷ niệm ngày xưa - Ảnh: Vietnamnet

Giờ đây, Trang Thanh Xuân không còn nghĩ nhiều về ánh sáng sân khấu, chỉ thỉnh thoảng nhớ về quá khứ đẹp đẽ nhưng đã yên phận với cuộc sống hiện tại.

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin nhanh nhất tại chuyên mục Tin sao.

BANNER-cuoi-bai

Nguồn tin & nguồn ảnh: Vietnamnet