Chờ...

Nghệ sĩ Trọng Thanh qua đời do đột quỵ, chuyến đi từ thiện mãi dang dở

VOH - Người nghệ sĩ với nhiều đóng góp cho nền nghệ thuật nước nhà đã ra đi đột ngột, để lại những kế hoạch từ thiện mãi không thể đích thân hoàn thành.

Vào lúc 1h sáng ngày 10/7/2023, nghệ sĩ Trọng Thanh - học trò của nghệ sĩ cải lương nổi tiếng Thanh Tú đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng, hưởng thọ 67 tuổi. Nguyên nhân sự ra đi của anh được xác định là do đột quỵ. Trước đó một ngày, cố nghệ sĩ vẫn còn rất khỏe mạnh, không ai ngờ rằng sự chia ly lại diễn ra đột ngột đến thế.

Nghệ sĩ Trọng Thanh qua đời do đột quỵ, chuyến đi từ thiện mãi dang dở 1
Nghệ sĩ Trọng Thanh qua đời vào rạng sáng ngày 10/7/2023, hưởng thọ 67 tuổi

Chị Nguyễn Kim Loan, người thân đã sát cánh bên nghệ sĩ Trọng Thanh trong hơn 10 năm qua, chia sẻ với báo Người lao động trong nước mắt: "Hôm qua, chúng tôi vừa đến viếng mộ nghệ sĩ Thanh Tú, nghệ sĩ Vũ Linh. Anh Trọng Thanh còn rất khỏe, nhưng không ngờ anh ấy lại ra đi do cơn đột quỵ. Đúng ra sáng nay gia đình chúng tôi sẽ đi Đà Nẵng để trao quà từ thiện cho những hộ dân nghèo. Anh Trọng Thanh đã rời xa chúng tôi vĩnh viễn rồi".

Nghệ sĩ Trọng Thanh qua đời do đột quỵ, chuyến đi từ thiện mãi dang dở 2
Ngày 9/7 vừa qua, ông còn khỏe mạnh đến thăm mộ thầy của mình là cố nghệ sĩ Thanh Tú

Chị Kim Loan còn tiết lộ thêm: "Anh ấy sống chân thành, hiền lành, không bao giờ làm phiền ai. Anh ấy cũng không có vợ con, hiện có 3 người em ở Đức Hòa, Long An, mà chúng tôi không liên lạc được. Vì từ khi rời gia đình theo nghề hát, khi ba má anh qua đời, anh chọn sân khấu là nhà, nghệ sĩ là người thân, ít có dịp liên lạc với các em. Tôi mong qua tâm sự này, các em của anh sẽ đến thắp hương tiễn biệt người anh đã trót trao trái tim và niềm đam mê cho sân khấu".

Nghệ sĩ Trọng Thanh qua đời do đột quỵ, chuyến đi từ thiện mãi dang dở 3
Từ trái qua: chị Nguyễn Kim Loan, "cô Ú Bình Dương" Mai Thương Tới, nghệ sĩ Trọng Thanh và đạo diễn - nhà báo Thanh Hiệp trong chuyển đi viếng mộ NSƯT Vũ Linh ngày 9/7

Nghệ sĩ Trọng Thanh có tên thật là Mai Hữu Phước, sinh ngày 5/2/1957 tại Bến Tre. Thời còn trẻ, ông là cán bộ Phòng văn hóa thông tin huyện Châu Thành. Trong một lần cùng đoàn cải lương đến Châu Thành biểu diễn, nghệ sĩ Thanh Tú đã phát hiện ra tiềm năng nơi giọng ca trầm ấm, truyền cảm của Trọng Thanh và ủng hộ ông theo nghề diễn.

Nghệ sĩ Trọng Thanh sau đó đã theo chân nghệ sĩ Thanh Tú để học hỏi kinh nghiệm. Dần dà, ông cảm thấy bị cuốn hút bởi sân khấu nên đã xin nghỉ việc ở Phòng văn hóa thông tin huyện và gắn bó với nghiệp diễn kể từ đó. Ban đầu, ông lấy nghệ danh là Châu Phước, đến khi về Đoàn cải lương Cà Mau thì được NSƯT Minh Sang đổi nghệ danh sang Trọng Thanh.

Nghệ sĩ Trọng Thanh qua đời do đột quỵ, chuyến đi từ thiện mãi dang dở 4
Nghệ sĩ Trọng Thanh thời còn trẻ

Trong sự nghiệp kéo dài hàng chục năm của mình, cố nghệ sĩ đã từng diễn qua nhiều thể loại vai, chủ yếu là các vai hiền lành, chất phác. Ông được yêu mến qua các vở như Bạch Viên - Tôn Cát, Tình Sử Dương Quý Phi, Xử Án Phi Giao, Huyền Trân Công Chúa, Qua Cầu Thiên Mã,...

Những đóng góp của nghệ sĩ Trọng Thanh cho nghệ thuật không chỉ dừng lại ở đó. Có một khoảng thời gian dài, ông gắn bó với nhóm nghệ sĩ Vũ Luân và đã góp không ít sức để giúp đoàn hoạt động thành công. Đoàn Nghệ sĩ Vũ Lân được xem là đơn vị nghệ thuật tuồng cổ đầu tiên hoạt động dưới hình thức xã hội hóa tại TP HCM.

Ngoài ra, ông còn tích cực hưởng ứng chương trình Làn Điệu Phương Nam do Trung tâm Tổ chức Biểu diễn và Điện ảnh TP HCM thực hiện, tham gia biểu diễn miễn phí tại Nhà hát Thành phố vào ngày 4 hàng tháng.

Nghệ sĩ Trọng Thanh qua đời do đột quỵ, chuyến đi từ thiện mãi dang dở 5
Nghệ sĩ Trọng Thanh và chị Kim Loan chụp ảnh kỷ niệm trong một chuyến đi từ thiện hồi năm 2022

Được biết, tang lễ của cố nghệ sĩ sẽ được tổ chức tại Nhà tang lễ Nguyễn Tri Phương, 336 Trần Phú, phường 7, quận 5, TP HCM. Dưới đây là thông tin chi tiết về chương trình lễ tang.

Nghệ sĩ Trọng Thanh qua đời do đột quỵ, chuyến đi từ thiện mãi dang dở 6
Chi tiết về chương trình lễ tang cố nghệ sĩ Trọng Thanh

Cùng VOH Giải trí cập nhật tin tức mới nhất về các người nổi tiếng tại Tin Sao.

Nguồn ảnh: FBNV