Chờ...

Những kỷ miệm khó quên trong hành trình 40 năm hoạt động nghệ thuật của Lương Triều Vỹ

(VOH) - TikTok mới đây đã thực hiện một chương trình đặc biệt có tên gọi "Đời người lưng chừng núi", với khách mời là Lương Triều Vỹ và đạo diễn Trang Văn Cường.

Nhằm kỷ niệm 40 năm vào nghề của Lương Triều Vỹ, nền tảng mạng xã hội TikTok mới đây đã thực hiện một chương trình đặc biệt có tên gọi "Đời người lưng chừng núi", với khách mời là Lương Triều Vỹ và đạo diễn Hong Kong nổi tiếng Trang Văn Cường.

Chương trình được thực hiện dưới hình thức những cuộc trò chuyện thông qua những chuyến đi dã ngoại, nhằm ôn lại những kỷ miệm khó quên trong hành trình 40 năm hoạt động nghệ thuật của Lương Triều Vỹ.

Những kỷ miệm khó quên trong hành trình 40 năm hoạt động nghệ thuật của Lương Triều Vỹ 1

Lương Triều Vỹ là tài tử nổi tiếng trong làng điện ảnh Hoa ngữ

Hành trình được bắt đầu với câu chuyện xảy ra vào năm 1981, khi đó, dưới sự khích lệ của người bạn thân Châu Tinh Trì, chàng thanh niên 19 tuổi tên Lương Triều Vỹ đã đăng ký tham gia lớp đào tạo diễn xuất của đài TVB, sau đó trở thành diễn viên truyền hình và người dẫn chương trình.

Hồi tưởng về những tháng ngày ở đài truyền hình, Lương Triều Vỹ đã kể về những kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp diễn xuất của anh.

Leo núi Hoa Sơn khi quay bộ phim "Kênh đào lớn"

Năm 1987, Lương Triều Vỹ từng tham gia bộ phim truyền hình bom tấn của TVB "Kênh đào lớn" (The Grand Canal), đây là một trong những tác phẩm đầu tiên mà TVB sang Trung Quốc quay ngoại cảnh.

Thuật lại câu chuyện leo núi khi ghi hình cho bộ phim này, Lương Triều Vỹ cho biết leo núi không còn là chuyện khó đối với anh.

"Những nơi gian nan nhất tôi đã đi qua, khi tôi ở đài truyền hình cũng từng đi qua. Hơn ba mươi năm trước tôi cũng từng đến thành phố Tây An (Trung Quốc), chúng tôi leo núi Hoa Sơn và ở tại Hoa Sơn", Lương Triều Vỹ nói.

Anh tiếp tục chia sẻ: "Bạn có biết leo lên đó mất bao lâu không? Từ 7 giờ sáng leo núi đến 5 giờ chiều... Khi bạn nhìn thấy những bậc thang đó, phản ứng của bạn khi đó sẽ là 'Không thể nào chứ!' Không có những đoạn đường bằng phẳng để đi".

Những kỷ miệm khó quên trong hành trình 40 năm hoạt động nghệ thuật của Lương Triều Vỹ 2

Lương Triều Vỹ kể chuyện leo núi Hoa Sơn khi tham gia phim "Kênh đào lớn" cách đây 36 năm

Lương Triều Vỹ cho biết, khi ở trên núi Hoa Sơn, điều kiện ăn ở của các diễn viên và ê-kip đoàn phim rất đơn sơ và thiếu thốn: "Trên núi, phải ở trong ngôi nhà gỗ, không có nhà vệ sinh, mỗi ngày chỉ có một chậu nước để dùng, mọi người không được nhúng tay vào, chỉ được dùng khăn nhúng ướt, kính cửa sổ cũng bị vỡ, ban đêm nhiệt độ bên ngoài là 0°C, mọi người phải đợi đến lúc trời tối, khi không còn ai mới đi nhà vệ sinh chung".

Khi đạo diễn Trang Văn Cường hỏi đây có thể được xem là dịp để tôi tuyện bản thân hay không, Lương Triều Vỹ trả lời: "Có thể coi đó là dịp để tôi luyện, cũng có thể xem là một sự trải nghiệm. Bây giờ nhìn lại, đây quả là một sự trải nghiệm, không thể nói là tốt hay không tốt, nhưng sau này tôi từng nghĩ có còn nơi nào tôi không thể sống hay không?"

Ngoài tham gia đóng phim truyền hình, Lương Triều Vỹ còn là người dẫn chương trình, nổi tiếng nhất là chương trình thiếu nhi "Tàu con thoi 430". Khi đó, người cùng dẫn chương trình với anh là Châu Tinh Trì.

"Tàu con thoi 430"

Lương Triều Vỹ là người đam mê diễn xuất, nhưng anh cho biết khi mới vào nghề, anh đã học được rất nhiều điều từ việc dẫn chương trình: "Chương trình thiếu nhi là một sự rèn luyện rất tốt đối với tôi, nó giúp tôi quen với ống kính máy quay".

Những kỷ miệm khó quên trong hành trình 40 năm hoạt động nghệ thuật của Lương Triều Vỹ 3

Lương Triều Vỹ (phải) và Châu Tinh Trì từng dẫn chung chương trình thiếu nhi "Tàu con thoi 430" vào năm 1982

Trở thành diễn viên

Lương Triều Vỹ từng tiết lộ rằng anh là một người may mắn, khi chưa tốt nghiệp khóa đào tạo diễn xuất, anh đã bắt đầu tham gia đóng phim truyền hình. Anh nói: "Tôi rất may mắn khi luôn có nhiều cơ hội tham gia diễn xuất. Khi ở đài truyền hình (đài TVB), bộ phim này chưa quay xong đã tham gia tiếp bộ phim khác".

Tuy nhiên, khi tên tuổi càng trở nên ăn khách, công việc của Lương Triều Vỹ càng thêm bận rộn và vất vả hơn: "Khi đó tôi làm việc trung bình mỗi ngày khoảng 18 tiếng đồng hồ, từng 7 ngày không ngủ, kết quả là tôi đứng không vững khi đang ở trường quay… Lúc bấy giờ, đoàn phim tạm ngừng quay, để tôi ngủ hai tiếng tiếng hồ, sau đó lại tiếp tục quay".

Những kỷ miệm khó quên trong hành trình 40 năm hoạt động nghệ thuật của Lương Triều Vỹ 4

Lương Triều Vỹ nói anh từng làm việc mỗi ngày 18 tiếng đồng hồ đến đứng không vững

Giám đốc sản xuất chương trình của TVB xem anh như con mình

Trong chương trình "Đời người lưng chừng núi", Lương Triều Vỹ được cho xem những nhận xét của một số vị tiền bối và nhà sản xuất đối với anh, trong đó có bà Lâm Lệ Chân, người từng là giám đốc sản xuất chương trình "Tàu con thoi 430" của TVB.

Trong đoạn video, bà Lâm Lệ Chân nói: "Lương Triều Vỹ, cậu ấy như con trai của tôi". Khi thấy bà Lâm Lệ Chân trong đoạn video, Lương Triều Vỹ vô cùng xúc động. Anh nói: "Bà ấy về cơ bản giống như người mẹ của tôi, người mẹ thứ hai của tôi, không có bà ấy, tôi không có ngày hôm nay".

Lương Triều Vỹ từng tiết lộ vào đầu thập niên 1980, khi tham gia lớp đào tạo diễn xuất của TVB, anh không được đánh giá cao. Lâm Lệ Chân là người đầu tiên trao cơ hội cho anh khi để anh dẫn chương trình thiếu nhi và giới thiệu anh với các đạo diễn.

Những kỷ miệm khó quên trong hành trình 40 năm hoạt động nghệ thuật của Lương Triều Vỹ 5

  Bà Lâm Lệ Chân là ân nhân và là người mẹ thứ hai của Lương Triều Vỹ

Lâm Lệ Chân cho biết bà đánh giá cao Lương Triều Vỹ, anh trầm mặc nhưng có đôi mắt đẹp và thành thật. Vì thế, bà luôn tạo điều kiện để anh có cơ hội thể hiện mình. Trên trường quay, bà nhận ra thái độ của Lương Triều Vỹ rất tích cực, dù không có cảnh quay, anh vẫn ở phim trường xem cách người khác làm việc và diễn xuất.

Những lúc gặp khó khăn, khúc mắc, Lương Triều Vỹ đều tâm sự với Lâm Lệ Chân. Anh nói, bà vừa là cấp trên, vừa là ân nhân, cô giáo và là mẹ của anh.

Giờ đây, Lương Triều Vỹ là một ngôi sao nổi tiếng từng gặt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực điện ảnh với vô số các giải thưởng ở trong và ngoài nước, nhưng anh không bao giờ quên bà Lâm Lệ Chân, vị ân nhân luôn tạo cơ hội để anh có thể tỏa sáng như ngày hôm nay.