Chờ...

NSND Đào Trọng Khánh qua đời sau thời gian chiến đấu với bệnh tật

VOH - NSND, đạo diễn Đào Trọng Khánh được biết đến là "cây đại thụ" của dòng phim tài liệu Việt Nam. Ông qua đời tại nhà riêng ở tuổi 84.

Theo thông tin từ gia đình, NSND, đạo diễn Đào Trọng Khánh qua đời vào đầu giờ chiều ngày 20/9 tại nhà riêng ở Hải Phòng, hưởng thọ 84 tuổi. Trước đó từ ngày 16/9, NSND Đào Trọng Khánh đã phải nhập viện và thở bằng máy. Dù sức khỏe cố nghệ sĩ đã có nhiều chuyển biến xấu, nhưng thông tin về sự ra đi của ông vẫn khiến nhiều bạn bè, đồng nghiệp bất ngờ, xót xa. 

Bà Vũ Thị Mỹ (vợ đạo diễn Đào Trọng Khánh) chia sẻ với báo Dân Việt về tình trạng sức khỏe của chồng trước khi qua đời: "Nhiều năm nay ông Khánh đã phải chiến đấu với các căn bệnh trong người như thận, tiểu đường, huyết áp... Do tuổi cao, sức khỏe của ông ngày càng suy giảm. Lần này, khi nhập viện, bác sĩ đã thông báo tiên lượng xấu, nhưng gia đình vẫn luôn cầu nguyện và mong ông qua khỏi". 

NSND Đào Trọng Khánh qua đời sau thời gian chiến đấu với bệnh tật 1
NSND Đào Trọng Khánh

NSND Đào Trọng Khánh sinh năm 1940 tại Kiến Thụy, Hải Phòng. Ông từng theo học biên kịch tại Trường Sân khấu Điện ảnh, được biết đến là một trong những đạo diễn, nhà sản xuất hàng đầu của dòng phim tài liệu Việt Nam. 

Đạo diễn Đào Trọng Khánh bắt đầu theo đuổi thể loại phim tài liệu từ năm 1965, sau khi từ chiến trường trở về. Nam nghệ sĩ còn đảm nhiệm nhiều vai trò như viết kịch bản, lời bình cho nhiều bộ phim tài liệu khác nhau. Những bộ phim của đạo diễn Đào Trọng Khánh luôn được đánh giá cao vì không chỉ mang tính nghệ thuật mà còn có giá trị về nội dung. Trong suốt sự nghiệp kéo dài hơn nửa thế kỷ của mình, cố nghệ sĩ đã nhận được gần 20 giải thưởng cao, trong đó có 7 giải cá nhân (3 giải kịch bản, 4 giải Đạo diễn xuất sắc nhất).

Năm 2000, đạo diễn Đào Trọng Khánh được nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân nhờ những đóng góp to lớn cho điện ảnh Việt Nam. Năm 2007, ông được trao tặng Giải thưởng Nhà nước cho cụm phim tài liệu: 1/50 Giây Cuộc Đời, Việt Nam - Hồ Chí Minh, Vũ Nữ Trà Kiệu, Truyền Kỳ Sự Thật, Hình Bóng Tổ Tiên, Hồ Chí Minh - Hình Ảnh Của Người. 

NSND Đào Trọng Khánh qua đời sau thời gian chiến đấu với bệnh tật 2
NSND Đào Trọng Khánh được xem là tượng đài của dòng phim tài liệu Việt Nam

Được xem là "tượng đài" của dòng phim tài liệu Việt Nam, cố đạo diễn Đào Trọng Khánh luôn quan niệm rằng một tác phẩm phải trình bày được suy nghĩ, tư tưởng, cảm xúc của tác giả. Có như vậy thì tác phẩm mới trở nên sâu sắc, không khô khan. 

"Đằng sau những nhân vật lớn đó, thấy thấp thoáng một tâm hồn tác giả. Người nào không cho thấy điều đó trong tác phẩm của mình thì tác phẩm đó không có cái đặc biệt và trở thành khô khan, ghi chép. Ngay cả khi viết hồi ký về một nhân vật phản diện mà ta không yêu thích thì cũng vẫn phải thấy toát lên từ đó điều mà tác giả muốn nói, tư tưởng của chính mình" - Cố NSND Đào Trọng Khánh từng chia sẻ. 

Bên cạnh làm phim, nghệ sĩ Đào Trọng Khán còn được biết đến trong lĩnh vực thi ca với bút danh Đào Nguyễn. Ngoài ra, ở tuổi 80, cố nghệ sĩ còn cho thấy năng lực viết lách dồi dào của mình khi ra mắt cuốn truyện ký Đất Và Người với những kiến thức sâu rộng. 

NSND Đào Trọng Khánh qua đời sau thời gian chiến đấu với bệnh tật 3
NSND Đào Trọng Khánh ra mắt cuốn truyện ký Đất và Người ở tuổi 80

Cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin sao nhanh nhất tại chuyên mục tin sao