Chờ...

Robert Downey Jr và hành trình vực dậy từ quá khứ nghiện ngập đến vinh quang Oscar

VOH - Nam diễn viên Robert Downey Jr đã không ngần ngại đáp trả khi bị nhắc lại quá khứ nghiện ngập ngay trên bục trao giải Oscar.

Tại lễ trao giải Oscar lần thứ 96 vừa qua, thế giới được chứng kiến tấm gương của một con người đã trải qua nhiều thử thách khó khăn để chạm đến vinh quang. Robert Downey Jr., tên tuổi đình đám được biết đến qua vai diễn Người Sắt, đã ghi dấu ấn mới trong sự nghiệp của mình khi giành giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (Oppenheimer).

Hành trình vực dậy từ kẻ nghiện ngập đến vinh quang Oscar của Robert Downey Jr 1
Robert Downey Jr. vừa thắng giải Oscar Nam phụ xuất sắc nhất - Ảnh: WIREIMAGE

Khi được Jimmy Kimmel nhắc lại quá khứ nghiện ngập: "Đây là khoảnh khắc đỉnh cao nhất trong sự nghiệp dài hơi và lừng lẫy của Robert Downey Jr., hay có thể xem đây là một trong những khoảnh khắc "phê" nhất trong hành trình sự nghiệp của anh ấy”.

Robert đã không tỏ ra bất ngờ hay ngại ngùng trước lời châm biếm ấy. Trong bài phát biểu, Robert Downey Jr. tri ân những người bên cạnh anh trong quãng đường đầy gian truân. Anh nhắc lại quá khứ đầy khủng khiếp của mình, nhưng cũng không quên nhấn mạnh rằng đó chính là điều đưa anh đến vị trí này ngày hôm nay. 

Hành trình vực dậy từ kẻ nghiện ngập đến vinh quang Oscar của Robert Downey Jr 2
Robert Downey Jr gửi lời tri ân đến những người đã đồng hành cùng anh qua quãng đường khó khăn - Ảnh: FILMMAGIC

"Tôi xin cảm ơn tuổi thơ khủng khiếp của bản thân và cả Viện Hàn lâm sau khi nhận được giải thưởng danh giá này," Robert Downey Jr. chia sẻ, "Tôi muốn cảm ơn vợ tôi, Susan Downey. Cô ấy đã tìm thấy tôi, yêu tôi và giúp tôi sống lại. Đó là lý do tại sao tôi có thể đứng ở đây." 

Có thể thấy, những lời châm biếm, những ký ức về quá khứ kém may mắn đã không làm mờ đi sự lấp lánh của tượng vàng Oscar trong tay Robert Downey Jr.  Những lời tri ân đầy xúc động, những chia sẻ chân thành từ một người từng trải qua nhiều sóng gió đã khiến cho không khí tại lễ trao giải thêm phần ấm áp và ý nghĩa. 

Tuổi thơ cơ cực, sớm biết đến chất cấm

Robert Downey Jr. sinh năm 1965 tại New York (Mỹ), trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Cha của anh là nhà làm phim Robert Downey Sr., còn mẹ là diễn viên Elsie Ann. Robert sớm bộc lộ khả năng diễn xuất và đã bắt đầu xuất hiện trong những tác phẩm của cha khi chỉ mới 5 tuổi.

Hành trình vực dậy từ kẻ nghiện ngập đến vinh quang Oscar của Robert Downey Jr 3
Robert lớn lên trong hoàn cảnh đầy phức tạp khi cha nghiện ngập, mẹ say xỉn - ảnh: PEOPLE

Tuy nhiên, cuộc sống của anh không hề êm đềm. Ngôi sao của loạt phim Avengers đã phải đối diện với nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ cha mình, một người nghiện ma túy. Mẹ của anh cũng không khá hơn khi luôn say sỉn. Robert Downey Jr. từng thừa nhận rằng mình đã trải qua tuổi thơ "lớn lên trong một gia đình mà mọi người đều chơi thuốc".

Xem thêm: Oscar 2024: Dự đoán người chiến thắng ở cả 23 hạng mục

Mới 6 tuổi, Robert đã thử cần sa lần đầu tiên, bước chân vào con đường nghiện ngập. Cuộc sống của anh trở nên phức tạp hơn khi cha mẹ ly hôn khi anh mới 13 tuổi. Thiếu sự quan tâm từ gia đình, cậu thiếu niên Robert trở nên nổi loạn, không còn quan tâm và chăm sóc bản thân.

Khi Robert Downey Jr. 16 tuổi, anh quyết định rời khỏi trường để theo đuổi sự nghiệp diễn xuất. 18 tuổi, anh tự lập hoàn toàn sau khi bị cha cắt đứt mọi hỗ trợ tài chính. Robert trở về New York để bắt đầu một cuộc sống mới, đồng thời tìm thấy tình yêu bên Sarah Jessica Parker. Tuy nhiên, cuộc sống bình yên của anh không kéo dài khi anh lại rơi vào vòng xoáy nghiện ngập, khiến Parker quyết định rời đi sau 5 năm chung sống.

Hành trình vực dậy từ kẻ nghiện ngập đến vinh quang Oscar của Robert Downey Jr 4
Anh có 2 cuộc hôn nhân đổ vỡ với Sarah Jessica Parker và Deborah Falconer - Ảnh: Alamy

Đến đầu những năm 1990, Robert Downey Jr. đã đạt được những thành công đáng kinh ngạc trong sự nghiệp. Anh xuất hiện trong nhiều bộ phim nổi tiếng như Air America, Soapdish, Too Much Sun, Heart and Souls, Only You… và nhận được đề cử Oscar cho vai chính trong bộ phim Chaplin (1992). Tháng 5/1992, ngôi sao tài năng kết hôn với Deborah Falconer sau một thời gian hẹn hò ngắn và họ chào đón con trai đầu lòng vào năm 1993.

Tuy nhiên, xen lẫn trong những thành công là chuỗi ngày Robert Downey Jr. chìm đắm trong nghiện ngập và ma túy. Từ đó đến 2001, ngôi sao của Iron Man đã nhiều lần rơi vào vòng luẩn quẩn của chất cấm, trải qua nhiều lần kiểm tra, cai nghiện rồi lại tái nghiện. Anh còn bị bắt giữ các năm 1997 và 1999.

Hành trình vực dậy từ kẻ nghiện ngập đến vinh quang Oscar của Robert Downey Jr 5
Còn tiếp bên dưới, đừng bỏ lỡ nha!

Chuỗi ngày đầy khổ đau, từ hầu tòa đến trại cai nghiện, rồi lại vào tù, khiến Deborah Falconer cuối cùng quyết định ly hôn vào năm 2004. Bê bối liên quan đến chất cấm cũng khiến danh tiếng của Robert Downey Jr. tuột dốc không phanh, anh bị loại khỏi nhiều dự án nổi bật, trong đó có việc bị gạch tên khỏi loạt phim Ally McBeal đình đám, phải chịu nhiều trách nhiệm bảo hiểm và đứng trên bờ vực phá sản.

Bắt đầu vực dậy bản thân và sự nghiệp

Sự nghiệp đầy thăng trầm và gia đình đổ vỡ vì nghiện ngập đã đánh thức Robert Downey Jr. Tài tử nhận ra rằng không thể tiếp tục lạc lối trong sai lầm và quyết tâm cai nghiện để có thể vực dậy sự nghiệp diễn xuất của mình. 

Năm 2003, ngôi sao tài năng có màn trở lại ấn tượng với bộ phim Gothika. Điều đặc biệt là trong dự án này, Robert Downey Jr. đã gặp gỡ nhà sản xuất Susan Levin (sau này được biết đến với tên Susan Downey). Người phụ nữ này đã đánh thức, giúp anh rời bỏ bóng ma của quá khứ và cùng xây dựng một tổ ấm hạnh phúc trong tương lai. 

Hành trình vực dậy từ kẻ nghiện ngập đến vinh quang Oscar của Robert Downey Jr 6
Cuộc gặp gỡ định mệnh với người vợ hiện tại giúp Robert tìm lại được động lực - ảnh: PEOPLE

Sau đó, nam diễn viên dần lấy lại phong độ diễn xuất qua hàng loạt tác phẩm: Kiss Kiss Bang Bang, Eros, Good Night, and Good Luck, Zodiac, Lucky You… và nhận được đề cử Oscar thứ hai trong sự nghiệp với vai diễn trong Tropic Thunder (2008). Anh kết hôn với Susan Levin vào năm 2005 và sau đó, họ đón hai đứa con chung, trở thành một trong những gia đình được ngưỡng mộ nhất Hollywood.

Sự nghiệp của Robert Downey Jr. bước sang một trang mới khi anh được chọn vào vai Tony Stark (Iron Man) trong bộ phim siêu anh hùng Iron Man năm 2008 - một "bom tấn" khởi đầu cho Vũ trụ điện ảnh Marvel. Vai diễn này đã đưa ngôi sao gốc New York trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới. Sau thành công của phần đầu, tài tử sinh năm 1965 tiếp tục đảm nhận vai Người Sắt trong 2 phần tiếp theo của loạt phim cùng tên. 

Hành trình vực dậy từ kẻ nghiện ngập đến vinh quang Oscar của Robert Downey Jr 7
Anh trở thành biểu tượng iconic toàn cầu với vai Iron Man - Ảnh: MARVEL

Nhân vật Iron Man của Robert Downey Jr. cũng xuất hiện trong nhiều bộ phim siêu anh hùng khác của Marvel như The Incredible Hulk (2008), Captain America: Civil War (2016), Spider-Man: Homecoming (2017). Anh cũng đóng vai trò dẫn dắt biệt đội siêu anh hùng trong loạt "bom tấn" ăn khách như Avengers (2012), Avengers: Age of Ultron (2015), Avengers: Infinity War (2018), Avengers: Endgame (2019).

Iron Man đã "hồi sinh" sự nghiệp của Robert Downey Jr., biến anh trở thành một trong những ngôi sao đắt giá nhất Hollywood và dẫn đầu danh sách những diễn viên có lương cao nhất ở thủ đô điện ảnh thế giới (từ 2013 đến 2015) theo thống kê của Forbes. Đến nay, Downey Jr. là một trong những ngôi sao có doanh thu phòng vé cao nhất mọi thời đại khi các tác phẩm mà anh tham gia đã thu về tổng cộng hơn 14 tỉ USD từ phòng vé trên toàn cầu. 

Hành trình vực dậy từ kẻ nghiện ngập đến vinh quang Oscar của Robert Downey Jr 8
Vai diễn trong Oppenheimer giúp Robert Downey Jr giành giải Oscar danh giá - Ảnh: NSX

Vinh quang Oscar không chỉ đơn thuần là một giải thưởng danh giá trong làng điện ảnh, mà còn là biểu tượng cho sự kiên trì, nỗ lực và khả năng đứng dậy sau nhiều thất bại của Robert Downey Jr. Hành trình từ kẻ nghiện ngập đến vinh quang Oscar của anh là một minh chứng sống cho việc, dù có bao nhiêu khó khăn, con người vẫn có thể đứng dậy và đi tiếp miễn là còn nỗ lực và còn người đồng hành, ủng hộ.

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin nhanh nhất tại chuyên mục Tin sao!