Chờ...

Báo chí cần tiếp tục "lăn lộn" với thực tiễn của thành phố

VOH - Sáng 2/11. Sở Thông tin Truyền thông, Ban Tuyên giáo Thành ủy và Hội Nhà báo TPHCM tổ chức tọa đàm “Phát huy vai trò báo chí, xuất bản thực hiện các Nghị quyết về phát triển TPHCM”.

Tổng biên tập báo Pháp Luật TPHCM Mai Ngọc Phước cho rằng, việc truyền thông các chủ trương, chính sách của Trung ương và các kế hoạch triển khai của chính quyền TP.HCM rất cần vai trò của truyền thông, phải đi trước và song hành cùng chính sách.

Ông Phước nhận định, hiện nay, việc truyền thông chính sách luôn gặp thách thức, đó là làm thế nào để diễn đạt chính sách, văn bản pháp luật một cách cụ thể, dễ hiểu, tránh khẩu hiệu, khô khan. Từ đó người dân cùng tham gia thực hiện các chủ trương, chính sách có hiệu quả. 

Đề cập vấn đề đặt hàng báo chí, ông Nguyễn Quốc Bình - Phó Giám đốc Đài TNND TPHCM (VOH) cho rằng từ sự đặt hàng của thành phố sẽ giúp các cơ quan báo chí có nhiều điều kiện để phát triển sản phẩm đa dạng hơn, ứng dụng tốt kĩ thuật để truyền thông đa phương tiện, tạo sự lan toả mạnh mẽ.

Ông Bình nêu thêm đề xuất: Rất mong các Sở ngành hỗ trợ cung cấp thông tin thêm cho báo chí. Mong là Ban Lãnh đạo thành phố có thông tin cụ thể, những thành quả đạt được của Nghị quyết 98 theo định kỳ, để các cơ quan báo chí dễ tuyên truyền, đáp ứng nhu cầu người dân họ rất quan tâm.

Báo chí cần tiếp tục
Phó Giám đốc Đài TNND TPHCM Nguyễn Quốc Bình phát biểu tại tọa đàm - Ảnh: Phương Thy

Nguyên Chủ tịch HDND TPHCM Phạm Phương Thảo đánh giá, báo chí sẽ tổ chức tuyên truyền trước và trong quá trinh triển khai thực hiện, giúp người dân hiểu được việc ban hành các nghị quyết trung ương dành cho TP. Bên cạnh việc báo chí phản ánh các mô hình điển hình cũng cần nêu những vướng mắc khó khăn và các giải pháp để triển khai thực hiện Nghị quyết.

Bà Phạm Phương Thảo nhận định, các cơ quan báo chí đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm, các cuộc thi. Điều này góp phần kiến tạo những cơ chế, chính sách phù hợp với TPHCM. Song, báo chí cần tránh nói chung chung, tránh nói một chiều, tránh nói những câu chữ, khái niệm trừu tượng.

"Báo chí cần tiếp tục "lăn lộn" với thực tiễn của thành phố, đề xuất sáng kiến giải pháp tháo gỡ, đề xuất bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám làm vì sự phát triển chung của TP và chúng ta chia sẻ những khó khăn hiện nay" - bà Phạm Phương Thảo nói.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Trần Trọng Dũng - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phụ trách phía Nam cho rằng báo chí đã chú trọng nắm bắt tình hình thực tiễn, làm tốt công tác truyền thông chính sách, thành tích, mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả to lớn mang lại cho người dân.

Báo chí cũng góp phần phát hiện những vấn đề bất cập, phản biện, góp ý để tháo gỡ những “điểm nghẽn”, nhất là về cơ chế, chính sách, thậm chí là những sai sót trong quá trình thực hiện để thành phố có ngay các giải pháp, biện pháp giải pháp uốn nắn, khắc phục.

Ông Dũng kiến nghị: Trong thời gain tới, báo chí cần chủ động cung cấp thông tin thực hiện Nghị quyết 98. Các Tổng biên tập chỉ đạo khai thác sâu hơn phù hợp tôn chỉ mục đích tờ báo mình.

Báo chí cần tiếp tục
Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM kết luận buổi tọa đàm - Ảnh: Phương Thy

Kết luận tọa đàm, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê đánh giá tọa đàm đã làm rõ mục tiêu của thành phố trong chương trình hành động thực hiện các Nghị quyết về phát triển thành phố.

Khẳng định vai trò của báo chí – xuất bản trong công tác tuyên truyền các nghị quyết về phát triển thành phố; nêu ra các giải pháp truyền thông của các cơ quan báo chí, xuất bản về những nội dung trọng tâm của các nghị quyết; những đề xuất, gợi ý của các cơ quan báo chí, xuất bản về những nhiệm vụ, giải pháp trong việc xây dựng chương trình hành động, việc triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội cho thành phố: