Chờ...

TPHCM: Kiểm tra 1.049 chung cư, hơn một nửa vi phạm về PCCC

VOH - Theo Công an TPHCM, qua khảo sát, kiểm tra tổng số 1.049 chung cư trên địa bàn TPHCM, có 531 chung cư vẫn còn tồn tại một số vi phạm về PCCC.

Sáng 2/11, UBND TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 12 và 14 của UBND TPHCM về tăng cường công tác PCCC trên địa bàn TPHCM.

Báo cáo tại Hội nghị, Đại tá Huỳnh Quang Tâm – Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07) - Công an TPHCM cho biết, trong 05 năm qua (2017-2022) trên địa bàn Thành phố đã xảy ra 1.532 vụ cháy, làm chết 80 người, bị thương 171 người, thiệt hại tài sản ước tính thành tiền trên 85 tỷ đồng; xảy ra 2.142 vụ cháy thuộc diện không phải thống kê theo quy định của Bộ Công an.

Đặc biệt, các lực lượng PCCC tại chỗ đã chủ động xử lý được 1.360 vụ (chiếm 63%), qua đó, đã kịp thời ngăn chặn, khống chế, không để đám cháy phát triển và cháy lan.

Thống kê 5 năm vừa qua, các vụ cháy xảy ra phần lớn đối với loại hình nhà ở đơn lẻ, công ty - doanh nghiệp chiếm hơn 50% trong tổng số các vụ cháy. Nguyên nhân chính dẫn đến cháy là do sự cố các hệ thống điện sinh hoạt và do bất cẩn trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt.

pccc
Công an TPHCM kiểm tra PCCC tại các chung cư, nhà cho thuê trên địa bàn thành phố - Ảnh: Lê Bằng

Qua khảo sát, kiểm tra, đánh giá tổng số 1.049 chung cư trên địa bàn TPHCM, Công an TPHCM nhận thấy có tới 531 chung cư vẫn còn tồn tại một số vi phạm về PCCC, chẳng hạn như: Không đảm bảo về giao thông phục vụ chữa cháy; Không đảm bảo giải pháp ngăn cháy; Không đảm bảo điều kiện thoát nạn; Hệ thống PCCC không hoạt động hoặc hoạt động không đảm bảo...

Chung cư vi phạm các quy định của pháp luật về PCCC&CNCH, chưa nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động là 24 cơ sở, trong đó cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với các bộ phận hoặc toàn bộ nhà chung cư đối với 14 cơ sở.

Đánh giá chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn TPHCM hiện vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an toàn PCCC, Đại tá Huỳnh Quang Tâm thông tin: “Trong quá trình sinh sống, kinh doanh, nhiều người dân tại một số nhà chung cư, nhà cao tầng đã tự ý cơi nới khi chưa có ý kiến về xây dựng và an toàn PCCC của cơ quan có thẩm quyền.

Từ đó dẫn tới vi phạm trật tự xây dựng và an toàn PCCC, xuất hiện các hành vi xâm lấn hành lang, lối đi chung, bố trí bãi giữ xe trên đường đi nội bộ và xung quanh công trình ảnh hưởng đến yêu cầu về khoảng cách phòng cháy chống cháy, bố trí các thiết bị kỹ thuật của tòa nhà, thiết bị điều hòa trên chiếu nghỉ của các cầu thang bộ thoát nạn tại một số nhà cao tầng...”

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu phát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu nhấn mạnh, TPHCM có nhiều công trình hạ tầng trọng điểm đang được đầu tư xây dựng với 3 khu chế xuất, 19 khu công nghiệp, 1 khu công nghệ cao, 22 cụm công nghiệp và trên 500.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ lớn nhỏ.

Đây là động lực phát triển của Thành phố, thu hút nhiều nhà đầu tư, người lao động tập trung về sinh sống và làm việc. Song song với sự phát triển thì nguy cơ về cháy nổ cũng tìm ẩn nhiều rủi ro, phức tạp.

Để công tác PCCC trên địa bàn TPHCM được hiệu quả, góp phần đảm bảo cho sự phát triển và cuộc sống bình yên của người dân, Phó chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo thủ trưởng, lãnh đạo các địa phương, đơn vị hết sức quan tâm, chỉ đạo sâu sát để công tác PCCC thật sự đạt hiệu quả trong tình hình mới. Trong đó, lực lượng công an TPHCM là nòng cốt trong tham mưu, triển khai thực hiện các chỉ đạo của lãnh đạo các cấp trong công tác PCCC.