Chờ...

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Phải có chính sách cho cán bộ dôi dư khi sắp xếp đơn vị hành chính

TP HCM - Chiều 20/8, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2023-2030.

Theo lộ trình từ nay đến năm 2030, TPHCM cần sắp xếp 80 phường thuộc 10 quận để hình thành 38 phường mới, giảm 39 phường.

Phát biểu kết luận tại phiên họp, Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trên địa bàn diễn ra trong thời điểm thành phố triển khai nhiều vấn đề lớn của thành phố và đất nước. Do vậy, cần có sự thống nhất, đồng bộ trong triển khai các nhiệm vụ, “ăn khớp” trong từng việc cụ thể.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả, theo đúng tinh thần chỉ đạo, cần phải tiếp tục truyền thông rộng rãi đến nhân dân. Dù không mới, việc sắp xếp đơn vị hành chính luôn là vấn đề nhạy cảm, phức tạp, tác động đến các cơ quan, tổ chức, tư tưởng, tâm lý, đời sống của người dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

bi-thu-nguyen-van-nen-20-8
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chủ trì cuộc họp

Bí thư Thành ủy TPHCM cũng đề nghị UBND thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các sở, ngành hoàn thiện các văn bản, trình HĐND thành phố chính sách đối với cán bộ dôi dư.

Lãnh đạo Thành ủy TPHCM cũng yêu cầu các đơn vị sắp xếp tài sản, trụ sở của từng đơn vị hành chính theo hướng tránh lãng phí. Thành phố cần nghiên cứu để có quy định riêng, phân cấp, ủy quyền chặt chẽ, không để phát sinh vấn đề khác.

Ngoài ra, các cơ quan có chức năng kiểm tra, giám sát như Ủy Ban kiểm tra, đảng đoàn HĐND, Đảng đoàn MTTQ phải xây dựng chương trình giám sát để lắng nghe, phản biện xã hội.

Kịp thời uốn nắn, xử lý những phát sinh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, công chức.

Nhanh chóng lắng nghe và xử lý vướng mắc phát sinh, nhất là thủ tục hành chính, mở kênh tương tác, lắng nghe phản ánh của người dân để chuyển đối các loại giấy tờ, thủ tục có liên quan, không để phiền hà đến người dân.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, thông tin tại 80 phường dự kiến sắp xếp có 2.469 cán bộ, công chức. Hiện UBND TPHCM đã có phương án sử dụng 1.741 người, còn dôi dư 728 người, các trường hợp này sắp xếp theo lộ trình giảm dần chứ không giảm ngay.

Các trường hợp có thể sắp xếp công việc ở vị trí khác sẽ tính toán, bố trí phù hợp ở cùng quận hoặc sở, ngành. Các nhân sự muốn tiếp tục làm việc đến khi nghỉ hưu thì bố trí công việc phù hợp, những người muốn về hưu ngay thì TPHCM sẽ tính toán chính sách hỗ trợ. Tương tự, trường hợp không thể bố trí được công việc khác thì sẽ có cơ chế, chính sách riêng.