Chờ...

Công an Gò Vấp: Tuyên truyền, tập huấn các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC cho các cơ sở kinh doanh

(VOH) - Công an quận Gò Vấp đã tổ chức buổi tuyên truyền các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC&CNCH cho hơn 170 người là đại diện các cơ sở kinh doanh đặc thù trên địa bàn.

Sáng ngày 13/9/2022 Công an quận Gò Vấp đã tổ chức tuyên truyền, tập huấn các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) cho các cơ sở kinh doanh loại hình karaoke, vũ trường, mát xa, cửa hàng ăn uống trên địa bàn.

Công an Gò Vấp: Tuyên truyền, tập huấn các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC cho các cơ sở kinh doanh 1
Công an quận Gò Vấp tổ chức tuyên truyền, tập huấn các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC cho các cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường trên địa bàn.

Trong thời gian vừa qua, trên cả nước nói chung đã xảy ra nhiều sự cố cháy, nổ cơ sở kinh doanh loại hình karaoke, vũ trường, mát xa, cửa hàng ăn uống gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, điển hình như vụ cháy: quán karaoke ISIS số 231 Quan Hoa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội làm 03 CBCS lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH hy sinh; tiếp sau là vụ cháy quán karaoke An Phú trên đường Trần Quang Diệu, phường An Phú TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương vào ngày 6/9/2022 làm 32 người chết, nhiều người bị thương, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Nhằm tiếp tục nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật, kỹ năng an toàn về PCCC&CNCH đối với các loại hình kinh doanh trên, Công an quận Gò Vấp đã tổ chức buổi tuyên truyền các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC&CNCH cho hơn 170 người là đại diện các cơ sở kinh doanh loại hình karaoke, vũ trường, mát xa, cửa hàng ăn uống trên địa bàn quản lý.

Phát biểu tại buổi tập huấn, Thượng tá Phan Vũ Anh Giang – Phó trưởng Công an quận Gò Vấp đã đề nghị các chủ cơ sở cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định về PCCC và CNCH, chủ động phòng ngừa cháy, nổ; nắm vững các quy định, tiêu chuẩn an toàn PCCC đối với cơ sở kinh doanh loại hình karaoke, vũ trường, mát xa, cửa hàng ăn uống và chủ động khắc phục ngay các vi phạm, thiếu sót, không đảm bảo về PCCC và CNCH.

Cũng tại buổi tuyên truyền, Thiếu tá Nguyễn Chí Hiền – Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an quận Gò Vấp, đưa ra một số khuyến cáo để đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ cháy, nổ tại các loại hình kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường và các loại hình cơ sở kinh doanh tương tự. Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an quận Gò Vấp cũng đã hướng dẫn cách vận hành, bảo trì, bảo dưỡng, tự kiểm tra và thực hành các thiết bị PCCC được trang bị tại cơ sở; những nguy cơ cũng như những thiệt hại về người, tài sản nếu xảy ra cháy, nổ đối với các cơ sở này…

Ngoài ra, những người tham dự buổi tập huấn còn được phát cẩm nang tuyên truyền công tác phòng cháy chữa cháy và và kỹ năng thoát nạn đối với loại hình cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, massage, quán bar, vũ trường, phòng thu âm, cơ sở nhạy cảm và các loại hình tương tự do Công an quận Gò Vấp biên soạn.

Qua buổi tuyên truyền, tập huấn lần này nhằm tiếp tục trang bị các kiến thức cơ bản về công tác đảm bảo an toàn PCCC cũng như nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực PCCC; chủ động phòng ngừa, nâng cao khả năng xử lý tình huống cũng như kỹ năng thoát nạn khi cháy, nổ xảy ra đối với các cơ sở hàn cắt kim loại. Công tác này góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với hoạt động PCCC và CNCN, bảo vệ tính mạng, tài sản của người thân cũng như cộng đồng, hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy và thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Công an Gò Vấp: Tuyên truyền, tập huấn các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC cho các cơ sở kinh doanh 2
Người dân thực hành sử dụng bình chữa cháy xách tay xử lý tình huống cháy.

 

* Công an quận Gò Vấp khuyến cáo đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ cháy, nổ tại các loại hình kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường và các loại hình cơ sở kinh doanh tương tự cần thực hiện tốt một số nội dung sau:
(1) Khi xây dựng cơ sở kinh doanh karaoke có chiều cao từ 3 tầng trở lên, tổng khối tích từ 1.500 m3 phải lập hồ sơ thiết kế phòng cháy và gửi cơ quan Cảnh sát PCCC&CNCH để thẩm duyệt và nghiệm thu về PCCC trước khi đưa cơ sở vào hoạt động.
(2) Đối với cơ sở kinh doanh karaoke có khối tích dưới 1.500 m3 phải trang bị phương tiện, thiết bị PCCC đảm bảo điều kiện an toàn về PCCC phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động và các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC.

(3) Biển quảng cáo bên ngoài không che kín toàn bộ nhà, công trình, che lấp các lối thoát nạn, ban công, vật liệu sử dụng phải là vật liệu không cháy, phù hợp với các quy định…Tường ngăn giữa hành lang và các gian phòng phải làm bằng vật liệu không cháy hoặc khó cháy; mỗi tầng của nhà phải có ít nhất 2 lối thoát nạn. Đối với các gian phòng có diện tích lớn hơn 50m2 phải có ít nhất 2 lối thoát nạn và lối thoát nạn đi vào thang bộ phải có cửa ngăn cháy.
Yêu cầu: 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke phải có lối thoát nạn thứ 2 (qua ban công, lô gia, lối lên mái, thang dây, ống tụt…).
(4) Các chủ cơ sở kinh doanh karaoke phải thực hiện việc trang thiết bị phương tiện PCCC; công tác PCCC đối với cơ sở thuộc phạm vi quản lý, cụ thể được quy định tại Thông tư số 147/2020/TT-BCA ngày 31/12/2020 của Bộ Công an quy định biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường. Các cơ sở karaoke thuộc dạng công trình tập trung đông người bắt buộc phải bố trí đủ 2 lối ra thoát nạn an toàn.
(5) Xây dựng phương án chữa cháy, cứu nạn - cứu hộ, đề ra tình huống phức tạp nhất nhằm phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn khi có sự cố xảy ra, đặc biệt chú trọng công tác thoát nạn, cứu nạn tại cơ sở.

(6) Tổ chức huấn luyện cho những người sống và làm việc trong cơ sở theo phương án đã đề ra, hướng dẫn họ sử dụng thành thạo các phương tiện chữa cháy đã được trang bị và kỹ năng thoát nạn khi có cháy.
(7) Niêm yết nội quy PCCC, tiêu lệnh chữa cháy, trang bị đầy đủ bình chữa cháy, đèn chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn thoát nạn tại nơi quy định; trang bị thang dây thoát nạn, dây thả chậm tại ban công, lô gia hoặc tầng mái của cơ sở; trang bị búa, rìu, phương tiện phá dỡ đặt ở bên trong cơ sở.
(8) Các thiết bị bảo vệ, hệ thống dây dẫn, ổ cắm điện phải đảm bảo chất lượng. Đường dây dẫn điện phải đi trong ống gen bảo vệ và phải tính toán đủ tiết diện đảm bảo cấp cho các thiết bị tiêu thụ (trong đó phải tính đến cả dự phòng), trước các thiết bị tiêu thụ dòng điện lớn phải có attomat bảo vệ; lắp đặt bổ sung thiết bị ngắt mạch khi có sự cố chập điện (bảo vệ quá tải và chống rò) để đảm bảo ngắt mạch một cách thông minh những nguyên nhân gây cháy do chập điện.
(9) Không sắp xếp vật dụng che chắn, cản trở lối thoát nạn; không lắp đặt biển quảng cáo che lấp các ban công, lô gia của cơ sở; tầng sân thượng, mái phải bố trí thông thoáng và có lối lên từ tầng dưới qua các thang cố định và cửa đi, không khóa cửa lối lên mái.

(10) Vật liệu dùng để trang trí, ốp trần, tường cách âm cho các gian phòng đặc biệt là phòng hát karaoke cần trang bị bằng vật liệu khó cháy hoặc không cháy, bên trong các vật liệu trang trí này không nên lắp đặt quá nhiều các đèn chiếu sáng,…
(11) Thực hiện nghiêm các biện pháp quản lý các chất dễ gây cháy, nổ, nguồn lửa, nguồn nhiệt. Tăng cường tự kiểm tra hệ thống điện, thiết bị âm thanh, ánh sáng, điều hoà nhiệt độ, đèn quảng cáo, phương tiện chữa cháy… để kịp thời khắc phục các sơ hở, thiếu sót nhằm hạn chế nguy cơ cháy, nổ xảy ra.
(12) Luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, triệt để tuân thủ các quy định về PCCC, chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện chữa cháy để kịp thời xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.