Chờ...

Cử tri kiến nghị: triển khai nghị quyết 98 TPHCM cần tính đến phát triển có trọng tâm

VOH - Sáng 28/6, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cùng các đại biểu Quốc hội TPHCM đơn vị 9 có buổi tiếp xúc cử tri Quận 4 sau kỳ họp thứ 5.

Các cử tri quận 4 cho rằng kỳ họp thứ 5 của Quốc hội đã thảo luận và cho ý kiến nhiều dự án luật, cùng các nghị quyết quan trọng.

Cử tri cũng đề nghị Quốc hội tiếp tục nghiên cứu và thảo luận thật kỹ Luật Đất đai sửa đổi dự kiến sẽ được thông qua tại kỳ họp cuối năm nay, vì đây là dự luật rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến nhân dân; đề nghị cơ quan chức năng sớm công bố kết quả thanh tra ngành điện lực và có chính sách bình ổn giá điện để chia với người dân, doanh nghiệp...

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao đổi với các cử tri. - Ảnh: SGGP

Về các nội dung liên quan đến thành phố, cử tri đánh giá cao quá trình phục hồi phát triển kinh tế sau đại dịch. Tuy nhiên từ đầu năm 2023 đến nay do nhiều nguyên nhân nên nền kinh tiếp tục khó khăn, nhất là các doanh nghiệp rất cần chính sách phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp.

Cử tri Trần Văn Hải đề xuất lãnh đạo thành phố quan tâm hơn, hỗ trợ cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn, ngân hàng tiếp tục giảm mạnh lãi suất cho vay để doanh nghiệp có cơ hội phục hồi tồn tại, mức lãi suất cho vay nên giảm xuống hoặc bằng thấp hơn mức trước khi tăng.

Nhiều cử tri bày tỏ niềm vui khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 98 để TPHCM có thêm điều kiện phát triển bền vững.

Cử tri cho rằng, muốn Nghị quyết 98 thực hiện có hiệu quả rất cần Chính phủ, các bộ ngành Trung ương tiếp tục hỗ trợ TPHCM, đặc biệt là những nội dung về phân cấp phân quyền cho Thành phố nhằm tạo sự chủ động, sáng tạo, tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tạo điều kiện tốt nhất cho Thành phố phát triển.

Ông Nguyễn Minh Tiến, cử tri phường 2, quận 4 nêu ý kiến: “Chúng tôi đề nghị Quốc hội và thành phố phát triển mang tính đặc thù, đột phá mạnh mẽ, vượt trội cả về chính sách và đúng theo tinh thần Nghị quyết 24 và Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 81 của Quốc hội”.

Theo ông Tiến, Thành phố cần tính đến phát triển có trọng tâm và không dàn trải như trước đây, làm gì cũng phải “dứt điểm” khi triển khai thực hiện.

Xem thêm: TPHCM sẽ triển khai hiệu quả các nội dung cơ chế đặc thù

Sau khi trao đổi những vấn đề cụ thể được cử tri nêu ra tại buổi tiếp xúc và yêu cầu các sở ngành, địa phương tiếp thu và giải quyết theo thẩm quyền, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi dành nhiều thời gian để thông tin với cử tri về tình hình kinh tế xã hội, cũng như quá trình chuẩn bị triển khai Nghị quyết 98 của Quốc hội.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, từ đầu năm 2023 đến nay là giai đoạn rất khó khăn của thành phố. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của người dân và doanh nghiệp, tăng trưởng kinh tế quý 2 của TPHCM có khởi sắc, đạt 5,87% và tính chung 6 tháng đầu năm 2023, kinh tế thành phố tăng trưởng ước đạt 3,55%.

Về nhóm vấn đề thực hiện Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, Chủ tịch Phan Văn Mãi thông tin, Nghị quyết có 7 lĩnh vực với 44 nội dung cơ chế chính sách. Để tổ chức thực hiện đạt kết quả Nghị quyết trên, TPHCM rất chủ động và đã có kế hoạch.

Chủ tịch UBND TPHCM cho biết: “Khi Chính phủ chính thức trình tờ trình qua cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội, ngày 19/5 tôi đã ký một kế hoạch phân công chuẩn bị để triển khai nghị quyết.

Trong đó xác định 38 nội dung phân công từng sở, ngành để chuẩn bị, để trình cho Hội đồng nhân dân trong ba kỳ họp tháng 7, tháng 9 và tháng 12. Các nội dung này đang được các sở, ngành triển khai và hiện tại Ủy ban đang rà soát để bổ sung kế hoạch trở thành một kế hoạch chính thức triển khai Nghị quyết 98”.