Chờ...

Diễn đàn TPHCM - Thích ứng và phát triển: Phục hồi kinh tế với 4 trọng tâm

(VOH) - Nhiệm vụ trước mắt của TPHCM chính là khắc phục hậu quả của Covid trong năm 2021, tạo đà phát triển trong những năm tiếp theo thông qua chương trình phục hồi kinh tế.

Tại buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo TP với người Việt Nam ở nước ngoài, Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi nhấn mạnh: bước vào năm 2022, nhiệm vụ trước mắt của TPHCM là khắc phục hậu quả của Covid-19 trong năm 2021, TP lấy đà phát triển trong những năm tiếp theo thông qua chương trình phục hồi kinh tế được xây dựng với 4 trọng tâm.

Diễn đàn TPHCM - Thích ứng và phát triển: giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm phục hồi kinh tế TPHCM 1
Ảnh minh họa - Nguồn: SGGP

Sau đây là phát biểu của Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi xoay quanh các giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm phục hồi kinh tế TPHCM trong năm 2022:

- Một là phải đảm bảo phòng chống dịch, xem đây là điều kiện tiên quyết để phục hồi kinh tế.

- Hai là tập trung nâng cao chất lượng chính quyền đô thị. Khi thành lập TP Thủ Đức thì cơ chế hoạt động thế nào, tổ chức chính quyền đô thị không có HĐND cần những cơ chế gì để thành phố vận hành suôn sẻ, hiệu quả.

- Ba là cải thiện môi trường đầu tư, tiếp tục thực hiện tốt, hiệu quả cải cách hành chính để huy động các nguồn lực tại thành phố, bên ngoài thành phố, kể cả ở nước ngoài để phục vụ mục tiêu phát triển TPHCM. 

- Thứ tư là TPHCM xác định luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, đây là lực lượng đóng góp trực tiếp, quan trọng cho sự phát triển của thành phố.

Với 4 nhiệm vụ lớn, chúng tôi triển khai các nhiệm vụ cụ thể,

- Triển khai chiến dịch phòng chống dịch với 06 chiến lược thành phần là: bao phủ vắc-xin đến từng người dân Thành phố; Kiểm soát dịch bệnh trong giai đoạn bình thường mới; Quản lý và chăm sóc F0 tại nhà; Điều trị F0 tại các bệnh viện; Truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân và cộng đồng; Nâng cao năng lực phòng, chống dịch.

- Tập trung xây dựng chính quyền đô thị TPHCM trong đó, sẽ hoàn thiện dần mô hình, đặc biệt phương thức hoạt động, hoàn thiện cơ chế đặc thù của TP Thủ Đức - mô hình đầu tiên - cần có cơ chế vận hành có hiệu quả, là động lực mới cho sự phát triển của TPHCM.

- Chúng tôi tiến hành tổng kết Nghị quyết 54 của Quốc hội, đề xuất cơ chế phù hợp, giải phóng năng lực cho TPHCM phát triển.

- TPHCM tập trung cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành với DN, yêu cầu các ngành cấp, UBND quận, huyện có giải pháp cải cách hành chính mạnh mẽ hơn nữa để phục vụ tốt cho người dân, doanh nghiệp. Chúng tôi tiến hành rà soát các vấn đề ách tắc, tồn động, thành lập nhóm để giải quyết theo từng nhóm vấn đề, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư; Ứng dụng CNTT, thúc đẩy chuyển đổi số, chính quyền số, để làm sao hoạt động minh bạch hơn, hiệu quả hơn.

- Cuối cùng, một số việc chúng tôi tập trung làm và cũng rất cần sự tham gia góp ý, triển khai của bà con đó là TPHCM đang thực hiện xây dựng quy hoạch kinh tế xã hội TP 2021-2030 tầm nhìn 2050, triển khai xây dựng quy hoạch chung, quy hoạch đô thị TP 2040, tầm nhìn 2060. Việc này rất quan trọng, đòi hỏi, trí tuệ, tri thức lớn tham gia.

Chúng tôi sẽ tập trung đầu tư phát huy hiệu quả mọi nguồn lực phát triển hệ thống hạ tầng giao thông: vành đai 3, 4, các tuyến metro, cao tốc, tổ chức lại hệ thống trên nền giao thông công cộng trên nền giao thông thông minh để giải quyết các vấn đề của đô thị lớn.

Chúng tôi tập trung đầu tư hạ tầng số, chuyển đổi số, trung tâm dữ liệu, trung tâm điều hành thông minh.

TP nghiên cứu đề xuất xây dựng trung tâm tài chính quốc tế, đây là việc mới, khó, chúng tôi phải nghiên cứu mô hình thế giới và chắc chắn có cơ chế đặc thù.

Sau cùng, các vấn đề XH, VH-GD, môi trường, điểm nghẽn của TP như ùn tắc, ngập nước, nhà ở phải tập trung giải quyết, dành những nguồn lực đầu tư phát triển."