Chờ...

Đưa nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật vào “danh sách đen”

VOH - Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tham gia quảng cáo các loại sản phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thuốc chữa bệnh trên mạng xã hội một cách thái quá... đang là vấn nạn khiến công chúng bức xúc.

Theo ông Nguyễn Thanh Hòa, Trưởng Phòng thông tin điện tử, Sở TT&TT TPHCM, môi trường mạng internet Việt Nam đang phát triển mạnh.

Theo thống kê đến tháng 2/2023, Việt Nam có khoảng 77,93 triệu người dùng internet, trong đó có 70 triệu người dùng tài khoản mạng xã hội. Riêng TPHCM có 22 triệu tài khoản mạng xã hội.

Đây là môi trường có rất nhiều nội dung được chia sẻ, lan tỏa nhưng cũng có nhiều nội dung mang tính chất sai sự thật, thông tin sai lệch.

Với chức năng quản lý nhà nước trên lĩnh vực thông tin điện tử, Phòng thông tin điện tử cũng tham mưu lãnh đạo Sở TT&TT có những đợt kiểm tra, rà soát trên mạng xã hội để biết được những nơi nào, tài khoản nào đang có những thông tin sai sự thật.

Đưa nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật vào “danh sách đen” 1
Ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh văn phòng Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM trả lời báo chí chiều 5/10 - Ảnh: TTXVN 

Hiện nay, quy chế phối hợp giữa Bộ TT&TT với Bộ VH-TT-DL đang trong quá trình hoàn thiện để có biện pháp xử lý chặt chẽ hơn. Trong thời gian chưa có quy chế, Sở TT&TT sẽ báo cáo với Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử có thể chặn tài khoản hoặc không cho xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội nếu có vi phạm.

Bộ TT&TT với Bộ VH-TT-DL cũng đang xây dựng “danh sách trắng” và “danh sách đen”. “Danh sách trắng” khuyến khích các nhà quảng cáo vào những tài khoản hỗ trợ phát triển, còn “danh sách đen” là những người có vi phạm, bị xử phạt, tái phạm thì không khuyến khích các nhà quảng cáo ủng hộ. Đây cũng là một cách làm cho môi trường mạng trong sạch”, ông Nguyễn Thanh Hòa cho biết thêm.

Ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh văn phòng Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM cho biết, quy tắc ứng xử của nghệ sĩ trên môi trường mạng đều đã có những quy định cụ thể. Trường hợp nào quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.