Chờ...

Giám đốc Sở Y tế TPHCM: Thiếu vaccine tiêm chủng mở rộng là vấn đề lo lắng nhất của ngành y tế

VOH - Ngày 7/12, tiếp tục chương trình làm việc ngày thứ 2, kỳ họp thứ 13, HĐND TPHCM khóa X tiến hành phiên chất vấn Giám đốc các sở ngành về các vấn đề kinh tế - xã hội.

Trả lời ý kiến đại biểu Trần Hoàng Danh về thực trạng thiếu vaccine tiêm chủng mở rộng cho trẻ, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng cho rằng, vấn đề thiếu vaccine chương trình tiêm chủng mở rộng là nỗi lo lắng của ngành y tế TP nhiều tháng nay.

Hiện nay, tại TPHCM hầu như các vaccine đều hết, vaccine uốn ván đến giữa tháng 12 sẽ hết và vaccine viêm não Nhật Bản đến giữa tháng 1/2024 sẽ hết.

tiêm vaccine
Nếu không nhận được nguồn cung ứng vaccine nào từ Bộ Y tế, vaccine tiêm chủng mở rộng của thành phố sẽ hết hoàn toàn trong thời gian tới

Lãnh đạo Sở Y tế lo lắng, tình trạng thiếu vaccine tiêm chủng nếu kéo dài sẽ dẫn đến nguy cơ tái phát dịch bệnh, nhất là sở, ho gà…

Ông Thượng cho biết, vừa qua, Bộ Tài chính không còn cấp ngân sách để Bộ Y tế cung ứng vaccine. Từ đầu năm 2023, Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương tự đấu thầu vaccine tiêm chủng mở rộng nhưng không tỉnh thành nào mua được.

Trước tình hình này, vào tháng 7, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính tiếp tục giao kinh phí cho Bộ Y tế cung ứng vaccine như 10 năm qua.

Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, theo Bộ Y tế, cuối tháng 12 sẽ phân bổ lại một số loại vaccine. Trước mắt vaccine 5 trong 1 đã về đến Việt Nam, đang trong thời gian kiểm định, cuối tháng sẽ được phân bổ cho TP với số lượng hạn chế.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), tính tới ngày 5/12, thành phố ghi nhận có 2.871 trẻ (dưới 1 tuổi) chưa được tiêm đủ 3 mũi vaccine 5 trong 1; 3.362 trẻ chưa được tiêm mũi sởi thứ nhất. Đây là những vaccine quan trọng nhất của trẻ dưới 1 tuổi.

Đối với trẻ trên 1 tuổi, có 8.882 trẻ chưa được tiêm mũi sởi thứ 2; 18.084 trẻ chưa được tiêm mũi nhắc bạch hầu, uốn ván, ho gà vào thời điểm 18 tháng.

Ngoài ra, vaccine uốn ván tiêm cho thai phụ dự kiến sẽ hết vào giữa tháng 12, vaccine viêm não Nhật Bản dự kiến sẽ hết vào tháng 1/2024.

Nếu không nhận được nguồn cung ứng vaccine nào từ Bộ Y tế, vaccine tiêm chủng mở rộng của thành phố sẽ hết hoàn toàn trong thời gian tới.