Chờ...

Hết quý 2, TPHCM phải giải ngân được 35% vốn đầu tư công được giao

VOH - Chiều 28/4, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp tình hình kinh tế - xã hội tháng 4, 4 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tháng 5/2023.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu các lãnh đạo sở ngành, quận huyện phân tích, dự báo tình hình kinh tế - xã hội trong tháng 5, cả mặt tích cực và tiêu cực để có thể nắm bắt và đưa ra cách ứng xử phù hợp.

Chủ tịch Phan Văn Mãi yêu cầu các đơn vị tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án trên địa bàn thành phố.

Về đầu tư công, vừa qua, HĐND TPHCM đã phân bổ hết nguồn vốn dự phòng và phân bố hết vốn đầu tư năm 2023. Lãnh đạo Thành phố đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư "thúc" các chủ đầu tư, khẩn trương thực hiện các thủ tục để thực hiện các dự án. Song song đó, đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các dự án đã được phân bổ vốn. Phấn đấu đến 30/6 này, mặt bằng của các dự án phải được giải phóng 70% diện tích.

Ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh: “Quyết liệt đến hết quý 2 này, TPHCM phải giải ngân được 35% vốn đầu tư công được giao. Các ban được giao giải ngân vốn lớn phải hết sức tập trung”.

Riêng về dự án chống ngập do triều khu vực TPHCM, có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu, lãnh đạo Thành phố yêu cầu các đơn vị tập trung chỉ đạo, quyết tâm trong tháng 5, phải khởi động lại dự án, hoàn thành dự án vào cuối năm.

Chủ tịch UBND TPHCM
Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu chỉ đạo tại phiên họp. - Ảnh: TTBC TPHCM

Đọc thêm: Chủ tịch TPHCM phê bình một số quận, sở ngành giải ngân 0%

Bên cạnh đó, lãnh đạo Thành phố đề nghị các đơn vị phải có kế hoạch trước để thực hiện Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM sau khi được thông qua.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, vừa qua, TPHCM đã có kế hoạch cụ thể hóa Kết luận 14, sàng lọc được 33 đề án mà các sở ngành, địa phương đề xuất thực hiện.

Chủ tịch Phan Văn Mãi đề nghị tổ công tác xem xét triển khai các đề án, đẩy mạnh tinh thần năng động, sáng tạo trong đội ngũ cán bộ thành phố. Nếu đề án này được thực hiện có thể giảm ít nhất 1/3 khối lượng công việc của chính quyền cơ sở trong bối cảnh TPHCM không thể tăng biên chế.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM, về tình hình thực hiện vốn đầu tư công, TPHCM đã giao và phân bổ chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công năm là 43.443,336 tỷ đồng, bao gồm vốn ngân sách trung ương là 14.996,981 tỷ đồng và vốn ngân sách địa phương là 28.446,355 tỷ đồng.

Tính đến 21/4/2023, tổng vốn kế hoạch đầu tư công năm 2023 của TPHCM đã giải ngân là 2.020 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 4,9% tổng số vốn giao, trong đó: vốn ngân sách TP giải ngân là 1.792 tỷ đồng, đạt 6,8% tổng số vốn giao; ngân sách Trung ương giải ngân là 227 tỷ đồng, đạt 1,5% tổng số vốn giao.