Chờ...

TPHCM: Các tình nguyện viên tôn giáo tham gia hỗ trợ tuyến đầu phòng, chống dịch đợt 3

(VOH) - Ngày 16/8, tại Hội trường Trung tâm Hành chính Quận 7 diễn ra lễ xuất quân phòng, chống dịch Covid-19 của tình nguyện viên tôn giáo tại Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 quận 7 số 1.

Phát biểu động viên tại buổi lễ, bà Phan Kiều Thanh Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố trân trọng ghi nhận, tri ân những đóng góp của các tình nguyện viên đang phục vụ tại Bệnh viện dã chiến thu dung số 10, số 12 và Bệnh viện Hồi sức chuyên sâu trong 02 đợt xuất quân vừa qua vào các ngày 17/7 và ngày 11, 12/8.

Việc các tình nguyện viên tham gia phục vụ tại các bệnh viện dã chiến là những đóng góp thầm lặng, cao cả, xông pha vào tuyến đầu phòng, chống dịch cùng với đội ngũ y, bác sĩ góp phần chung tay cho công tác điều trị cho các bệnh nhân Covid-19, đồng thời mong muốn các tình nguyện viên trong đợt xuất quân phục vụ tại Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 Quận 7 số 1 tiếp tục chia sẻ, đồng hành cùng lực lượng y, bác sĩ trong công tác chăm sóc, động viên các bệnh nhân Covid-19 góp phần giảm áp lực với lực lượng y tế Thành phố.

Ngoài ra, để động viên, đồng hành cùng lực lượng tình nguyện viên trước khi lên đường nhận nhiệm vụ, lãnh đạo Thành phố đã trao tặng cho mỗi tình nguyện viên một phần quà gồm phương tiện phòng hộ và một số vật dùng sinh hoạt cá nhân.

tình nguyện viên tôn giáo, covid-19
Tình nguyện viên tôn giáo sẽ đến hỗ trợ Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 quận 7 số 1 trực thuộc Ủy ban nhân dân Quận 7.

Tính đến nay, đã có 385 tu sĩ các tôn giáo tham gia hỗ trợ tại các bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị Covid-19.

Tính từ 18g ngày 15/8 đến 18g ngày 16/8, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 3.341 trường hợp nhiễm mới tại TPHCM. Như vậy, trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, TPHCM đã có tổng cộng 152.627 trường hợp nhiễm Covid-19 được công bố.

TPHCM thực hiện chuyển đổi chiến lược điều trị từ 5 tầng xuống 3 tầng. Cụ thể tầng 1 triển khai gói chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà kết hợp các điều kiện đảm bảo an sinh và tại cơ sở cách ly tập trung quận, huyện, TP Thủ Đức cho các F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ.

Tầng 2 tiếp nhận, thu dung các F0 cần cấp cứu, điều trị từ nhẹ, trung bình đến nặng, có kèm hoặc không kèm bệnh lý nền tại các bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị Covid-19, bệnh viện chuyển đổi công năng. Tầng 3 hồi sức chuyên sâu trường hợp F0 nặng, nguy kịch tại các bệnh viện tuyến cuối và do Bộ Y tế tăng cường.

“Gói chăm sóc sức khỏe tại nhà” cho F0 được triển khai nhằm tạo tâm lý thoải mái cho người bệnh, điều trị kịp thời góp phần kéo giảm số ca tử vong, với 6 hoạt động chính: gồm (1) Xác định và lập danh sách người F0 cách ly tại nhà; (2) Hướng dẫn người F0 tự chăm sóc sức khỏe tại nhà; (3) Khám bệnh và theo dõi sức khỏe; (4) Hướng dẫn sử dụng toa thuốc điều trị tại nhà; (5) Xét nghiệm cho người F0 cách ly tại nhà; (6) Tư vấn sức khỏe và hỗ trợ cấp cứu cho người F0 cách ly tại nhà.

Khi xây dựng các gói hỗ trợ, Thành phố hướng đến các đối tượng cụ thể theo tình hình thực tế, nên sẽ có những gói hỗ trợ để người dân không bị đói, có gói hỗ trợ cho điều trị F0. Gói hỗ trợ được xây dựng để người dân duy trì cuộc sống từ 3 - 7 ngày, sau đó tiếp tục điều chỉnh. Bên cạnh đó, TPHCM vẫn đang tích cực phối hợp với các tỉnh, thành phố bằng những kế hoạch cụ thể, đảm bảo an toàn để hỗ trợ đưa người dân về quê.