Chờ...

TPHCM: Chấn chỉnh hoạt động xe cứu thương, rà soát xe lắp tín hiệu ưu tiên

VOH - Sở Y tế TPHCM vừa có văn bản về việc chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng xe cứu thương, xe có lắp đặt thiết bị phát tín hiệu ưu tiên, đảm bảo an toàn giao thông.

Theo Sở Y tế, thời gian qua xuất hiện tình trạng các phương tiện lắp đặt, sử dụng còi, cờ, đèn ưu tiên chưa đúng quy định; tự ý mua và lắp thiết bị phát tín hiệu ưu tiên; sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên sai mục đích; không được cấp giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên nhưng vẫn sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên.

Do vậy, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị rà soát và chấn chỉnh việc sử dụng xe cứu thương, xe có lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên chưa đúng quy định (nếu có) tại đơn vị.

Xây dựng quy trình hoạt động, sử dụng xe cứu thương và đảm bảo xe cứu thương đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế.

Yêu cầu đội ngũ lái xe thực hiện nghiêm túc quy định về tín hiệu của xe được quyền ưu tiên và các quy định pháp luật về việc sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên, đặc biệt là xe cứu thương chỉ sử dụng tín hiệu ưu tiên khi đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, khi chở người bệnh đi cấp cứu.

xe cap cuu s
Nhân viên Trung tâm cấp cứu 115 TPHCM đang kiểm tra trang thiết bị y tế trước khi đến hỗ trợ người dân. - Ảnh minh họa: SGGPO

Các phương tiện đủ điều kiện gắn, sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên nhưng chưa được cấp giấy phép hoặc giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên đã hết hạn, Sở Y tế TPHCM yêu cầu các đơn vị liên hệ Phòng CSGT Công an TPHCM (qua Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới) để gia hạn, đổi, cấp mới.

Trung tâm cấp cứu 115, các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn thành phố khẩn trương rà soát, thống kê đối với các phương tiện được lắp đặt thiết bị phát tín hiệu ưu tiên, các phương tiện đã được cấp giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên, kể cả xe của các cơ quan, đơn vị, cá nhân ký hợp đồng với các trung tâm, bệnh viện để vận chuyển cấp cứu người bệnh, gửi về Sở Y tế (phòng Kế hoạch Tài chính) trước ngày 15/6 để tổng hợp gửi Công an Thành phố.

Định kỳ 6 tháng, 1 năm, cơ quan quản lý, sử dụng xe được quyền ưu tiên có trách nhiệm cung cấp số liệu về xe được quyền ưu tiên gửi về Công an TPHCM qua Phòng CSGT để tổng hợp, theo dõi.