Chờ...

TPHCM: Kiến nghị nhà ở của hộ gia đình, cá nhân chỉ được xây 1 tầng hầm

VOH - Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố có tờ trình cho UBND TPHCM báo cáo đề xuất Bộ Xây dựng về việc cấp phép xây dựng công trình có tầng hầm và quản lý quy hoạch không gian xây dựng ngầm.

Cụ thể, đề xuất với các trường hợp xây dựng nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân: cho phép xây (tối đa) 1 tầng hầm để xe hoặc kỹ thuật (không bố trí phòng để ở và chức năng khác).

Với các dự án đầu tư công trình xây dựng (thuộc trường hợp phải lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 hoặc quy hoạch tổng mặt bằng): Cho phép các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 hoặc quy hoạch tổng mặt bằng được thẩm định, phê duyệt (tối đa) 1 tầng hầm trên cơ sở có ý kiến thống nhất của các sở ngành liên quan.

đề xuất nhà ở riêng lẻ có 1 tầng hầm   Andersonair
Đề xuất nhà ở riêng lẻ có 1 tầng hầm - Ảnh minh họa: Andersonair

Với các dự án đầu tư xây dựng công trình từ 2 tầng hầm trở lên, việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 hoặc quy hoạch tổng mặt bằng phải phù hợp với quy định quản lý quy hoạch không gian ngầm của đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 hoặc đồ án quy hoạch chung xây dựng không gian ngầm TPHCM được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Riêng các dự án đầu tư xây dựng công trình có tầng hầm mang tính cấp bách, đề xuất cho phép điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 (điều chỉnh tổng thể, cục bộ hoặc bổ sung nội dung quản lý quy hoạch không gian xây dựng ngầm đô thị) làm cơ sở lập quy hoạch chỉ tiết tỉ lệ 1/500, quy hoạch tổng mặt bằng.

Từ 2004 đến quý 1 năm nay, thành phố đã cấp giấy phép 1.600 công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ có tầng hầm.