Chờ...

TPHCM phát huy nguồn lực kiều hối gần 6 tỉ USD qua 14 công ty kiều hối

TPHCM - Sáng 11/10, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM tổ chức Hội nghị triển khai Đề án “Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn TPHCM đến năm 2030”.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM nhận định: việc phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối không chỉ là nhiệm vụ chiến lược của thành phố mà còn là sự kỳ vọng và trách nhiệm của người Việt Nam ở nước ngoài.

Với sự phê duyệt đề án, thành phố đang đứng trước một cơ hội lớn để tận dụng tối đa sức mạnh của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho TPHCM và cả nước.

anh-ba-huynh-mai_20241011142553
Bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Phi Yến.

Tôi tin rằng, với quyết tâm cao và sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan chức năng, cộng đồng doanh nghiệp và kiều bào, chúng ta sẽ hoàn thành tốt các mục tiêu mà Đề án đã đề ra, biến nguồn kiều hối thành một động lực quan trọng trong công cuộc phát triển đất nước trong giai đoạn mới" - Bà Huỳnh Mai cho biết thêm.

Công sứ Nguyễn Đức Minh – Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cho rằng:TPHCM đang đi đầu trong cả nước khi quyết tâm thực hiện đề án “Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn TPHCM từ nay đến năm 2030”. Hiện số lượng người Việt Nam ở Nhật Bản tăng lên rất nhanh, với hơn 600.000 người, chủ yếu là người trẻ.

Công sứ Nguyễn Đức Minh cho biết sẽ phát huy vai trò của đại sứ quán để cộng đồng người Việt Nam hiểu rõ và nắm bắt cơ hội đầu tư từ chính sách này.

hinh-1_20241011142523
Các đại biểu tham dự hội nghị - Ảnh: Phi Yến

Tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TPHCM cho biết trong 9 tháng đầu năm 2024, qua 14 công ty kiều hối tại TPHCM đã chuyển về 5 tỉ 485 triệu USD chiếm 77,4% trong tổng kiểu hối chuyển về.

Ông Lệnh khẳng định Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM tiếp tục làm tốt hoạt động dịch vụ chi trả kiều hối, nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng mạng lưới, đảm bảo tốt nhất cho người thụ hưởng.

Về phía các công ty kiều hối, đại diện Công ty kiều hối Vietcombank cho rằng, hiện nay, lượng kiều hối chuyển về nước thông qua các công ty kiều hối có tốc độ tăng trưởng nhanh. Ngoài cá nhân Việt kiều tại nước ngoài thì một số tổ chức kinh tế do người Việt lập ra ở nước ngoài cũng có nhu cầu chuyển tiền về nước để đầu tư.

Việc mở tài khoản ngân hàng ở nước ngoài đang là rào cản lớn, hạn chế nguồn tiền đổ về nước. Ông Nguyễn Đức Đăng Quang, Trưởng phòng kinh doanh của Công ty kiều hối Vietcombank cho biết: "Hiện giờ người Việt Nam ở nước ngoài rất mong muốn mở tài khoản tại Việt Nam để có thể chuyển tiền về.

Người Việt Nam ở nước ngoài, không thể mở tài khoản ngân hàng ở Việt Nam được, bởi vì họ phải về nước, phải có những giấy tờ để mở tài khoản... điều đó làm hạn chế nguồn tiền về Việt Nam. Đây là một rào cản lớn".

Năm 2023, nguồn kiểu hối đổ về Việt Nam là gần 16 tỉ USD, trong đó TPHCM chiếm gần 9 tỉ USD.

Chuyện gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu - kiều bào Mỹ đánh giá: TPHCM có thể là trung tâm nhận kiều hối lớn nhất cả nước, có thể xem xét đến phương án phát hành trái phiếu địa phương để kêu gọi kiều bào tham gia đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế - xã hội.

Ông Hiếu nói: "Phát hành trái phiếu là một vấn đề lớn, chưa có tiền lệ. Trái phiếu đó có thể là 5 năm, 15 năm, thậm chí là 25 năm. Trước nhất thành phố cần có năng lực về thu thuế; thành phố cũng phải minh bạch vấn đề sổ sách về thuế và tất cả những vấn đề tài chính cho kiều bào thông qua các cơ quan về lãnh sự của Việt Nam tại nước ngoài .

Khi mà kiều bào hiểu được tình hình tài chính của thành phố, họ hiểu được khả năng trả nợ của thành phố thì họ sẽ mua trái phiếu của thành phố."