Chờ...

TPHCM tập trung cao độ cho dự án đường vành đai 3

(VOH) - UBND TPHCM vừa tổ chức Hội nghị triển khai xây dựng dự án vành đai 3, nhằm đẩy nhanh các bước công việc, kịp thời khởi công dự án trong tháng 6/2023.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chủ trì hội nghị.

Chủ tịch UBND Thành phố - Phan Văn Mãi nhấn mạnh, chủ trương xây dựng vành đai 3 là quyết sách quan trọng, phát triển hạ tầng giao thông cho Thành phố và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; mở ra không gian mới, động lực mới cho sự phát triển của vùng. Đồng thời, giúp TP.HCM giữ vững vị thế vai trò đầu tàu. Đây là dự án lớn cả về quy mô và khối lượng công việc, triển khai trong thời gian ngắn và cơ bản hoàn thành trong 2025, nên các bước thực hiện rất khẩn trương. “Vành đai 3 đi qua TP.HCM và các tỉnh, thành nơi có tốc độ đô thị hóa rất cao, mật độ cư dân dày, nên việc giải phóng mặt bằng là khó khăn, chưa nói là liên quan đến nhiều địa phương. Nếu không chủ động, không chuẩn bị kỹ các bước công việc thì sẽ ảnh hưởng tiến độ xây dựng. Chính vì vậy, ngay sau khi chủ trương được thông qua, chúng tôi đã tổ chức cuộc họp với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An thống nhất quy chế, tham mưu cho Chính phủ để có nghị quyết triển khai dự án này. Tháng 7 này, Chính phủ sẽ ban hành nghị quyết về triển khai xây dựng đường vành đai 3”,  Chủ tịch UBND Thành phố thông tin thêm.

tphcm-tap-trung-cao-do-cho-du-an-duong-vanh-dai-3-voh.com.vn-anh1
Vành đai 3 TP.HCM hoàn thành sẽ giảm tải cho toàn bộ tuyến quốc lộ, cao tốc trên địa bàn TP. (Ảnh: TTO)

Ông Võ Trung Trực, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải nhận định, đây là dự án đặc biệt, khối lượng công việc lớn, thời gian triển khai ngắn nên TP.HCM kiến nghị Chính phủ ban hành Nghị quyết, cho phép dự án được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt trên cơ sở vận dụng cơ chế dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Cụ thể, một số cơ chế đặc thù cơ bản về nguồn vốn đầu tư, cho phép tăng tổng mức vốn trung hạn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn vốn dự kiến tăng thu của các địa phương. Ngoài ra, với trường hợp điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội ủy quyền Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định… Trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các dự án thành phần được thực hiện tương tự như đối với dự án nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải cũng đề xuất cho phép triển khai đồng thời một số công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định các bãi đổ chất thải rắn xây dựng trong giai đoạn chuẩn bị dự án; Cho phép UBND TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An điều chỉnh cục bộ các quy hoạch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến Dự án đối với các trường hợp cần điều chỉnh phục vụ thực hiện Dự án. Ông Võ Trung Trực nhấn mạnh: “Công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư là công tác vất vả nhất, quan trọng nhất thì chúng ta phải lập Ban chỉ đạo về Bồi thường hỗ trợ tái định cư, tham gia vào đây đòi hỏi phải có kinh nghiệm và am hiểu công tác này”.

Nói thêm về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc ban quản lý và đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố cho hay: “Nên vận động người dân kiểm đếm thống kê trong khi chờ đợi các thông tin chính thức về pháp lý. Tương tự như vậy thì 30 đồ án, ban giao thông đã làm việc với các địa phương để các anh chị em sử dụng tạm ranh này để làm một số bước chuẩn bị”.

Tại cuộc họp, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên bày tỏ thống nhất cao với đóng góp của các chuyên gia dự án, đồng thời cho rằng, có rất nhiều khó khăn phía trước chứ không chỉ dừng lại ở giải phóng mặt bằng hay vốn. “Chúng ta chuẩn bị mấy việc sau: Thứ nhất, làm sao giải phóng mặt bằng để chúng ta thi công. Nói tới mặt bằng là nói tới đất, nói tới đất là nói tới người giữ đất, do đó tính toán để làm sao người dân yên tâm để bán giao thỏa mãn, đồng thuận hoặc tương đối đồng thuận. Phối hợp thì giữa TPHCM với 3 tỉnh, chỗ nào còn vướng thì không kịp thời gian. Do đó, việc này chúng ta cũng đặt ra trách nhiệm để thực hiện cho tốt”, Bí thư Thành uỷ TPHCM đề nghị.

Dự án Vành đai 3 có chiều dài khoảng 76,34 km, kết nối TP.HCM với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An và các địa phương khác trong khu vực. Dự án được chia thành 8 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Tổng mức đầu tư là hơn 75.000 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025 là hơn 61.000 tỷ đồng, giai đoạn 2026-2030 là hơn 14.000 tỷ đồng. Dự án được khởi động từ năm 2022 và dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025, đưa vào khai thác năm 2026.