Chờ...

TPHCM: Xử lý các trường hợp trẻ em, người lang thang ở trung tâm

VOH - Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1 được chọn triển khai ra quân xử lý các trường hợp trẻ em, người lang thang xin ăn, thời gian là 1 tháng kể từ hôm nay 16/6.

Hôm nay 16/6, Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06), Công an TPHCM phối hợp với Công an quận 1 tổ chức lễ ra quân xử lý các trường hợp trẻ em, người lang thang xin ăn chèo kéo du khách, người sinh sống nơi công cộng không nơi cư trú ổn định và các đối tượng khác.

Lực lượng ra quân, kiểm tra tại công an viên 23/9 - Ảnh: TNO
Lực lượng ra quân, kiểm tra tại công viên 23/9 chiều 16/6 - Ảnh: TNO

Cơ quan chức năng sẽ sắp xếp các đối tượng này vào trung tâm bảo trợ xã hội phù hợp.

Theo lãnh đạo UBND quận 1, từ tháng 3/2023 đến nay, có 1.566 trường hợp trẻ em, người lang thang xin ăn được đưa vào các trung tâm bảo trợ xã hội chăm sóc. Tuy nhiên, vẫn xuất hiện nhiều trường hợp chèo kéo du khách trên đường phố gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường du lịch, mỹ quan đô thị.

Theo kế hoạch, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 sẽ đại diện cho các phường, xã, thị trấn trên địa bàn thành phố để triển khai thực hiện. Thời gian dự kiến là 1 tháng kể từ ngày 16/6.

Theo lãnh đạo phòng PC06 không chỉ riêng phường Phạm Ngũ Lão, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM sẽ có kế hoạch phối hợp với những phường, xã, thị trấn khác thành lập các tổ công tác, phối hợp triển khai xử lý tình trạng trẻ em, người lang thang xin ăn. Công an TPHCM sẽ tiếp tục mở cao điểm từ nay đến hết năm 2024.

Việc xử lý các trường hợp này gắn liền với kế hoạch thực hiện cấp mã định danh, giấy tờ tùy thân, giải quyết nơi cư trú cho các nhân khẩu trên địa bàn thành phố. Đại diện PC 06 cho biết.

Nếu phát hiện có dấu hiệu chăn dắt, dụ dỗ trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi đi xin ăn sẽ lập hồ sơ xử lý hoặc chuyển hồ sơ đến cơ quan điều tra để tiếp nhận, xử lý,

Chiều nay, lực lượng phối hợp đã ra quân kiểm tra tại công viên 23/9.