Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nhật Bản phạt nặng người đi xe đạp sử dụng điện thoại, vi phạm nồng độ cồn

NHẬT BẢN - Từ tháng 11, Nhật Bản sẽ phạt nặng người đi xe đạp “mất tập trung” như vừa đi vừa sử dụng điện thoại di động, hay có nồng độ cồn khi điều khiển xe...

Từ tháng 11/2024, Nhật Bản sẽ áp dụng các mức phạt nặng đối với người điều khiển xe đạp vi phạm quy định an toàn giao thông, nhằm ngăn ngừa tai nạn và đảm bảo an toàn cho người đi bộ cũng như người tham gia giao thông.

xe dap_voh
Tai nạn giao thông do xe đạp đã tăng lên ở Nhật Bản. - Ảnh: Japan Today

Theo luật giao thông sửa đổi, những hành vi được coi là "điều khiển xe đạp bất cẩn" sẽ bị xử lý nghiêm khắc. Điều này bao gồm việc sử dụng điện thoại khi đang lái xe, đeo tai nghe, hoặc điều khiển xe trong tình trạng có nồng độ cồn cao.

Một trường hợp điển hình xảy ra năm 2018 đã gây xôn xao dư luận. Vào ngày 25/6, tại thành phố Tsukuba, tỉnh Ibaraki, một nam sinh viên đại học 19 tuổi đã điều khiển xe đạp không bật đèn, vừa đạp xe vừa đeo tai nghe nghe nhạc từ điện thoại di động. Vì thiếu tập trung, nam sinh đã đâm phải ông Chosei Matsuda, người đang đi bộ trên vỉa hè. Cú va chạm khiến ông Matsuda ngã xuống và tử vong do chấn thương đầu. Nam sinh thừa nhận rằng mình không nghe thấy gì do đeo tai nghe, và không chú ý đến người đi bộ phía trước. Vụ việc đã khiến cộng đồng Nhật Bản phải lên tiếng về nguy cơ của việc lái xe đạp mất tập trung.

Theo số liệu của cảnh sát Nhật Bản, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2024, số ca thương vong liên quan đến người đi xe đạp mất tập trung đã tăng lên mức kỷ lục, làm nổi bật vấn đề về an toàn giao thông với phương tiện này.

Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, có hiệu lực từ ngày 1/11, quy định mức xử phạt rất nghiêm khắc đối với những hành vi lái xe đạp không an toàn. Cụ thể, người đi xe đạp vừa sử dụng điện thoại có thể bị phạt tù tới 6 tháng hoặc nộp phạt 100.000 yen (hơn 17 triệu đồng). Nếu hành vi này gây nguy hiểm cho người đi bộ hoặc các phương tiện khác, mức phạt có thể tăng lên đến 1 năm tù giam hoặc phạt tiền 300.000 yen (hơn 51 triệu đồng).

Ngoài ra, một điểm mới của luật sửa đổi là việc xử lý nghiêm những người điều khiển xe đạp có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép. Dù không gây ra tai nạn, người đi xe đạp trong tình trạng say xỉn vẫn có thể bị phạt tù đến 3 năm hoặc phạt tiền 500.000 yen (hơn 86 triệu đồng).