Chờ...

Phá đường dây ăn xin Trung Quốc tại Malaysia: Kiếm 60 triệu đồng mỗi tháng

VOH - Cơ quan Di trú Malaysia vừa triệt phá một đường dây ăn xin bất hợp pháp đến từ Trung Quốc tại bang Johor, giáp với Singapore.

Theo điều tra ban đầu, những người ăn xin trong đường dây này có thể thu về khoảng 10.000 ringgit Malaysia mỗi tháng, tương đương 60 triệu đồng. Sự việc đã gây chấn động dư luận vì mức thu nhập "khủng" của họ nhờ vào việc lợi dụng lòng thương của người dân địa phương.

an xin_voh
Vấn nạn người ăn xin lợi dụng lòng thương cảm đang xảy ra tại Malaysia.

Hiện tượng ăn xin từ Trung Quốc gia tăng đáng kể sau khi Malaysia ban hành chính sách miễn thị thực cho công dân Trung Quốc vào tháng 12/2023, kéo dài đến cuối năm 2026. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập cảnh của người Trung Quốc, đồng thời làm nảy sinh những vấn đề liên quan đến an ninh xã hội.

Ngày 24 và 25/9, Cục Di trú Malaysia tại bang Johor đã bắt giữ 4 người Trung Quốc, tuổi từ 36 đến 67, bị cáo buộc giả dạng người tàn tật để đi ăn xin tại các chợ đêm và khu vực thành thị. Theo ông Mohd Rusdi Mohd Darus, Giám đốc Cục Di trú Johor, mỗi người trong nhóm này có thể thu về tới 10.000 ringgit mỗi tháng một cách bất hợp pháp.

Ngoài ra, lực lượng chức năng phát hiện một số thành viên trong nhóm tìm cách bỏ trốn bằng xe buýt tới thành phố Ipoh, bang Perak ở phía Bắc Malaysia, nhưng đã bị bắt giữ.

Ông Yap Kim Huad, Chủ tịch Hiệp hội Tiểu thương Lưu động Klang, cho biết tình trạng người ăn xin từ Trung Quốc xuất hiện tại các chợ đêm và quán ăn ở Malaysia đã tồn tại hơn 10 năm. Đây không phải là những cá nhân hoạt động tự phát mà có một tổ chức lớn đứng sau sắp xếp chỗ ở, phương tiện di chuyển và thậm chí cả vé máy bay nhập cảnh. Những người ăn xin này thường xuyên thay đổi địa điểm hoạt động để tránh bị phát hiện.

Chia sẻ về tình trạng này, ông Yap nhấn mạnh rằng đây là một mạng lưới có tổ chức, với sự phân phối người ăn xin tới các khu chợ đêm và quán cà phê (Kopitiam). Họ thường được sắp xếp lưu trú tại các khách sạn và nhanh chóng thay đổi địa điểm hoạt động khi cần thiết.

Sự việc khiến nhiều người dân Malaysia lo ngại về tác động tiêu cực của chính sách miễn thị thực đối với an ninh xã hội. Trong 4 tháng đầu năm 2024, Malaysia đã đón 955.696 du khách Trung Quốc, tăng 231,9% so với cùng kỳ năm trước. Tuy chính sách này góp phần thúc đẩy du lịch và kinh tế, nhưng cũng tạo ra những lỗ hổng an ninh, khi một số người lợi dụng chính sách này để thực hiện các hoạt động trái phép.

Một hướng dẫn viên du lịch giấu tên chia sẻ rằng trong khi chính sách miễn thị thực đem lại lợi ích về kinh tế, thì một bộ phận du khách lại có hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến xã hội. Nhiều người dân mong muốn chính phủ Malaysia sớm có biện pháp xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm, đồng thời xem xét lại chính sách để đảm bảo an ninh quốc gia.