Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Khép lại mùa giải Bông Lúa Vàng 2021 - Hành trình nhiều cảm xúc

(VOH) - Giải thưởng “Bông LúaVàng” 2021 đã khép lại nhưng hành trình của những ngày thi đầy cảm xúc sẽ ở mãi trong lòng thí sinh, công chúng và ekip thực hiện.

Có lúc tưởng chừng giải thưởng không thể diễn ra trước sự diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19 nhưng rồi bằng sự nỗ lực và cố gắng của nhà tài trợ, ban tổ chức, cuộc thi vẫn diễn ra và kết thúc tốt đẹp.

khep-lai-mua-giai-bong-lua-vang-2021-voh.com.vn-anh1
Thí sinh Biện Thị Kim Thuy - Quán quân Bông Lúa Vàng 2021. (Ảnh: Trọng Huy)

Ban tổ chức từng trăn trở chia sẻ rằng, khi dịch bệnh phức tạp, không biết sẽ tổ chức như thế nào, còn như tổ chức lại sợ không có thí sinh. Nhưng sau tất cả, ban tổ chức vẫn quyết định thực hiện cuộc thi với mục đích duy nhất là muốn gìn giữ một giải thưởng uy tín và tạo thêm động lực, niềm tin cho những tài năng trẻ tìm đến và tỏa sáng.

Vòng sơ tuyển may mắn diễn ra trực tiếp với con số ấn tượng, gần 500 thí sinh ở tất cả các điểm sơ tuyển dọc hành trình từ miền tây đến TPHCM. Dù những vòng thi sau đó phải thi online do dịch bệnh nhưng niềm vui được nhân lên khi có nhiều giọng ca hay được tìm thấy.

Thương nhất vẫn là tinh thần và thái độ thi cử của mỗi thí sinh. Không xuất hiện trực tiếp trên sân khấu, chỉ là thi online nhưng thí sinh đầu tư trang phục, hóa trang, đạo cụ, giọng ca, thần thái chỉnh chu.

Ông Ngô Văn Đông, Tổng giám đốc công ty cổ phần phân bón Bình Điền bày tỏ niềm vui khi được đồng hành nhiều năm trong một cuộc thi về âm nhạc dân tộc như Bông Lúa Vàng:

“Có thể nói 28 năm chưa phải là dài so với tuổi đời của bộ môn nghệ thuật cải lương đờn ca tài tử của dân tộc ta. Nhưng cũng có thể nói hiếm có cuộc thi nào lại có sức sống bền bỉ và kéo dài gần 3 thập niên như vậy. Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng, cuộc thi sẽ còn kéo dài thêm.

Để có thành công như vậy, trước hết chúng ta phải kể đến sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự nỗ lực của ban tổ chức cuộc thi và có được sự tâm huyết của các nghệ sĩ tên tuổi, uy tín, có trách nhiệm với di sản văn hóa của dân tộc.

Vượt lên trên tất cả là sức sống của cuộc thi hay nói một cách khác là sức sống của bộ môn nghệ thuật cải lương đờn ca tài tử đã được Unesco vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã thu hút đông đảo người mộ điệu theo dõi và tham gia cuộc thi.

Công ty cổ phần phân bón Bình Điền vui mừng và tự hào đã đồng hành trong suốt chiều dài 28 năm với cuộc thi Bông Lúa Vàng tỏa sáng tài năng cải lương và chúng tôi mong muốn tiếp tục đồng hành cùng chương trình để góp phần nhỏ bé của mình gìn giữ phát huy giá trị văn hóa của dân tộc”.

Thí sinh đã thật sự tỏa sáng trong tất cả các vòng thi. Trong buổi thi chung kết xếp hạng chiều ngày 5/3, 6 thí sinh xuất sắc nhất mùa giải cũng đã cho thấy sự nỗ lực, hết lòng để mang đến cho quý khán những phần thi trọn vẹn nhất.

Khép lại gần 7 tháng đầy khó khăn, nỗ lực, mồ hôi, nước mắt và cả những niềm vui khó tả, cuộc thi đã tìm được một quán quân trẻ tuổi, tài năng với giọng ca mượt mà, trấm ấm, chỉ vừa bước sang tuổi 20 – Biện Thị Kim Thuy đến từ Bạc Liêu.

Chia sẻ cảm xúc giây phút đăng quang ngôi vị quán quân, Kim Thuy cho biết: “Đây là một kết quả trong mơ bởi em đến với vòng chung kết trong một tâm thế rất thoải mái, chỉ là cố gắng hết sức để làm tròn vai diễn, mang đến cho giám khảo và khán thính giả gần xa 1 vai diễn hay. Đạt được ngôi vị quán quân Bông lúa vàng 2021 là ngoài sức tưởng tượng của em”.

Các giải thưởng khác gồm:

Giải nhì thuộc về thí sinh: Tạ Quốc Khánh đến từ Kiên Giang. Thí sinh Lê Thị Nhung đến từ Tây Ninh đạt giải 3 và giải thí sinh được yêu thích nhất. Giải khuyến khích thuộc về các thí sinh: Võ Thị Mảnh (đến từ Bạc Liêu), Trần Chí Tâm (đến từ Hậu Giang),Trần Văn Lợi (đến từ An Giang).

NSƯT Huỳnh Khải – Trưởng ban giám khảo nhận định sau khi khép lại mùa giải Bông Lúa Vàng 2021: “Buổi chung kết xếp hạng rất vui, các bạn đã thể hiện hết mình, tuân thủ 5K và luyện tập rất giỏi trong các điệu hát. Tuy nhiên, tôi có một vài lưu ý với các bạn, dù có đạt giải gì đi nữa thì đây mới là khởi đầu để chúng ta làm quen với công chúng, làm quen với âm nhạc truyền thống của chúng ta.

Chúng ta phải làm sao cố  gắng khắc phục nhược điểm và phát huy những ưu điểm, để làm sao chúng ta góp phần bảo tồn và phát huy nghệ thuật đờn ca tài tử cải lương của dân tộc Việt Nam".

Có thể chưa phải là một mùa giải quá tuyệt vời làm hài lòng hết tất cả mọi người, nhưng để có được kết quả như hôm nay, trong một năm dịch bệnh khó khăn nhưng Bông lúa vàng vẫn diễn ra như đã hẹn, đã thành công và được công chúng quan tâm là một niềm vui, đáng được khích lệ.

NSND – Tiến sĩ Bạch Tuyết, từ góc độ một nghệ sĩ gạo cội đã đứng trên sân khấu mấy chục năm, gửi niềm mong mỏi đến các thí sinh khi bước ra từ cuộc thi Bông lúa vàng: “Từ nay các bạn sẽ phải cố gắng, cố gắng liên tục, tìm những người thầy, cũng như tìm đặt những tác giả giỏi để có thể đo ni đóng giày cho các bạn, để có thể nổi bật giống như các bậc tiền bối ngày xưa giống như thế hệ của Bạch Tuyết, các anh chị Lệ Thủy, Ngọc Giàu … Mong rằng các bạn sẽ có được dịp may đó để các bạn học tròn vành rõ chữ nghệ thuật sân khấu cải lương của Việt Nam”.

khep-lai-mua-giai-bong-lua-vang-2021-voh.com.vn-anh2
Ông Ngô Văn Đông - Tổng Giám đốc Công ty CP phân bón Bình Điền (trái) nhận hoa từ ông Lê Công Đồng - Giám đốc Đài TNND TPHCM - Trưởng ban chỉ đạo cuộc thi. (Ảnh: Trọng Huy)

Bông lúa vàng 2021 chính thức khép lại và đã tìm ra một quán quân xứng đáng.

Quan trọng hơn nữa là niềm tin mà cuộc thi gieo vào lòng khán giả, nhất là những bạn trẻ yêu cải lương và muốn tìm cho mình một cuộc thi để thử sức.

Ông Lê Công Đồng – Giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân thành phố Hồ Chí Minh – Trưởng ban chỉ đạo cuộc thi đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến toàn thể ekip thực hiện cuộc thi trong hoàn cảnh không ít khó khăn trong năm 2021:

“Bông Lúa Vàng 2021 thành công, Ban tổ chức chân thành cảm ơn đơn vị đồng hành Công ty cổ phần phân bón Bình Điền đã liên tục gắn bó với chương trình trong gần 3 thập kỷ qua. Cám ơn các thành viên ekip, đạo diễn, bộ phận sản xuất chương trình đã góp phần góp công sức trong suốt thời gian vừa qua.

Xin chân thành cám ơn các đài truyền hình, đài truyền hình TPHCM, các đài truyền hình phát thanh liên kết đã phối hợp sản xuất và phát sóng chương trình trong suốt thời gian vừa qua. Cám ơn ban giám khảo đã tận tụy tận tâm, theo cùng các thí sinh trong năm 2021 kể cả khi phải thực hiện cuộc thi trong mùa dịch”.

khep-lai-mua-giai-bong-lua-vang-2021-voh.com.vn-anh3
NSND – Tiến sĩ Bạch Tuyết và NSND Minh Vương trao giải ba cho thí sinh. (Ảnh: Trọng Huy)