Cụ thể, mức thuế suất MFN hiện hành đối với một số dòng xe ô tô đang áp dụng từ 45% đến 64%, dự kiến sẽ điều chỉnh giảm xuống còn 32%.
Đề xuất này tập trung vào ba mã hàng ô tô cụ thể: 8703.23.63, 8703.23.57 và 8703.24.51.
Cụ thể, thuế nhập khẩu đối với các dòng xe thuộc mã 8703.23.63 và 8703.23.57 sẽ giảm từ 64% xuống 32%, gần bằng mức thuế suất cam kết theo Hiệp định CPTPP vào năm 2025. Đối với mã 8703.24.51, mức thuế nhập khẩu sẽ giảm từ 45% xuống 32%, nhằm thống nhất mức thuế suất giữa các dòng xe có cùng phân khúc.
Việc giảm thuế nhập khẩu này được kỳ vọng sẽ đa dạng hóa nguồn cung xe nhập khẩu, thúc đẩy cạnh tranh trên thị trường và mang lại lợi ích cho người tiêu dùng Việt Nam.

Bộ Tài chính ước tính rằng việc thực hiện phương án này có thể làm giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 8,81 triệu USD, tính theo kim ngạch nhập khẩu chịu thuế MFN năm 2024.
Hiện tại, ô tô nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam chịu thuế suất từ 45% đến 64% tùy theo dung tích động cơ, cộng thêm các chi phí khác khiến giá xe hơi Mỹ trở nên đắt đỏ tại Việt Nam. Việc giảm thuế nhập khẩu xuống 32% có thể giúp giá xe nhập khẩu từ Mỹ trở nên cạnh tranh hơn, tạo điều kiện cho người tiêu dùng có thêm lựa chọn.
Bộ Tài chính hiện đang lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và chuyên gia đối với dự thảo nghị định này. Sau khi hoàn thiện, dự thảo sẽ được trình Chính phủ xem xét phê duyệt, dự kiến nghị định sửa đổi sẽ được ban hành trong tháng 3 và có hiệu lực ngay sau đó.